Thứ năm 25/04/2024 16:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Tuýt còi” dự án khu dân cư chưa xong hạ tầng, còn nợ đọng tiền sử dụng đất đã rao bán

16:17 | 28/11/2020

(Xây dựng) - Dự án Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh, thành phố Thanh Hóa mặc dù chưa xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, nhưng vẫn được đem ra đấu giá. Về phần nhà đầu tư, bất kể hạ tầng dang dở, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính... đã ngang nhiên chào bán rầm rộ với chiêu “lách luật” bằng hình thức cho khách hàng “thỏa thuận tự nguyện đăng ký đặt chỗ”.

thanh hoa tuyt coi du an khu dan cu chua xong ha tang con no dong tien su dung dat da rao ban

Mặt bằng dự án Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh.

Ngày 19/6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại mặt bằng 4961, thuộc thôn 6, xã Thiệu Khánh, thành phố Thanh Hóa. Theo đó, diện tích khu đất là 26.455,4m2, gồm 247 lô đất ở liền kề, quyền sử dụng khu đất thuộc về Công ty Cổ phần GEOVIETNAM, số tiền trúng đấu giá 122.211.000.000 đồng.

Nội dung quyết định nêu rõ, đơn vị trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền một lần bằng 50% giá trị sử dụng đất, trong thời gian không quá 30 ngày (kể từ khi cơ quan thuế thông báo). Trong 60 ngày tiếp theo, phải nộp nốt 50% còn lại.

Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu về nghĩa vụ tài chính. Sau khi trúng đấu giá và mới nộp được 28.467.600.000 đồng, chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Quốc An (đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm) đã tiến hành chào bán đất cho khách hàng. Nhằm “lách luật” vì chưa đủ điều kiện bán hàng, doanh nghiệp này đã dùng chiêu “dụ” khách hàng ký “thỏa thuận tự nguyện đăng ký đặt chỗ”.

Theo đó, người môi giới đã tư vấn cho khách hàng, nếu muốn mua phải đặt cọc một khoản tiền (khoảng 50 - 70 triệu đồng). Sau đó đóng làm 2 đợt bằng 80% tổng số tiền lô đất. Còn lại 20% sẽ đóng trong 2 lần, 10% đóng sau 30 ngày kể từ ngày đóng xong 80%, 10% còn lại sẽ thanh toán nốt khi có thông báo cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp theo, khách phải xây dựng xong phần móng nhà để hai bên tiến hành thanh lý “thỏa thuận tự nguyện” và tiến hành làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Để xác minh vụ việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với UBND xã Thiệu Khánh. Chủ tịch UBND xã Lê Tiến Vinh cho biết, sau khi nắm được thông tin, UBND xã đã kiểm tra, mời chủ đầu tư và đơn vị đại diện bán hàng lên UBND xã làm việc. Theo đó, yêu cầu cung cấp đầy đủ hồ sơ và dừng ngay việc chào bán dưới bất cứ hình thức nào khi chưa đủ điều kiện. Cùng với đó, xã đã cho phát loa phát thanh, khuyến cáo người dân không nên đặt cọc, ký hợp đồng mua đất tại mặt bằng này để tránh rủi ro do mở bán khi chưa đủ điều kiện. Cũng theo ông Vinh, sau khi làm việc với chính quyền địa phương, tình trạng rao bán tại đây đã chấm dứt.

Về vụ việc này, tại cuộc họp ngày 10/11/2020 với nội dung nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết tình trạng nợ đọng tiền sử dụng đất tại một số dự án của tỉnh. Theo đó, về dự án tại thôn 6, xã thiệu Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã giao UBND thành phố Thanh Hóa khẩn trương chỉ đạo thi công, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (điện, nước) trước ngày 20/11/2020; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ đọng và các khoản phải nộp khác trước ngày 25/11/2020. Nếu không, UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Huy Triều - Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa cho biết: Chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại dự án Khu dân cư thôn 6, xã Thiệu Khánh. Về phía nhà đầu tư, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính, mới đây đã nộp thêm được 3 tỷ tiền sử dụng đất.

Như vậy, cho đến nay, đã quá thời hạn được UBND tỉnh đưa ra nhưng nhà đầu tư là Công ty Cổ phần GEOVIETNAM mới chỉ nộp được 31.467.600.000 đồng trong tổng số 122.211.000.000 đồng phải nộp. Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, quan điểm của tỉnh cũng như thành phố là tạo điều kiện cho nhà đầu tư, nhưng vẫn sẽ thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật. Nếu chủ đầu tư cố tình không hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có thể sẽ phải xem xét hủy bỏ kết quả trúng đấu giá dự án này. Đồng thời, chủ đầu tư sẽ không được quyền tham gia đấu giá, đấu thầu các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

Đào Nguyên – Hà Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load