Thứ sáu 26/04/2024 11:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: “Rủi ro” từ dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng

15:17 | 21/10/2020

(Xây dựng) - Dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng tại phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa thời gian gần đây “nổi như cồn” với những lời rao bán trên mạng. Chính quyền địa phương bức xúc vì liên tục bị “nã pháo” bởi những cuộc gọi của khách hàng về tính pháp lý của dự án.

thanh hoa rui ro tu du an khu dan cu gom quyet thang
Khu đất này trước đây được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng.

Vào vai một khách hàng đang cần tư vấn mua đất nền, không khó để chúng tôi có thể tiếp cận một trong những nhân viên giao dịch, môi giới về dự án Khu dân cư Gốm Quyết Thắng. Theo thông tin từ nhân viên này thì giá đất nơi đây dao động từ 7 - 12 triệu đồng/m2. Nếu khách hàng có nhu cầu, nhân viên sẽ trực tiếp hướng dẫn quy trình, thủ tục đặt cọc tiền, lựa chọn vị trí, mua bán đất...

Trong khi đó, có mặt trực tiếp tại Khu dân cư Gốm Quyết Thắng để xác minh thông tin, trước mắt chúng tôi là 1 mặt bằng “nghèo nàn” về hạ tầng, nền đường mới chỉ được rải đá cấp phối, cỏ cây mọc um tùm. Tại đây còn có 1 dãy nhà cấp 4 với một số biển hiệu tựa đề Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng gần như bỏ hoang…

Theo tìm hiểu thì khu đất mới chỉ có quyết định quy hoạch chi tiết 1/500, được UBND tỉnh giao cho Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng sử dụng vào mục đích xây dựng sản xuất kinh doanh (thời hạn 50 năm). Tức khu đất chưa được chuyển đổi mục đích? Đặt cọc tiền liệu có mạo hiểm?

Nhân viên môi giới trấn an rằng, đã có nhiều khách hàng thắc mắc như vậy. Tuy nhiên, đơn vị đang chờ chủ trương. Đất do đơn vị quản lý thì đấu giá kiểu gì, có đấu giá cũng sẽ thuộc về đơn vị… Hiện tại, sau khi đơn vị đăng thông tin đã có nhiều khách hàng đến tìm hiểu và đặt các lô đất ở vị trí đẹp. Nếu khách hàng xác định mua đất thì nên đặt cọc ngay 50 triệu đồng. Sau 1 tuần ký hợp đồng thì nộp 45% giá trị tiền đất.

Tìm hiểu được biết, Khu dân cư Gốm Quyết Thắng có diện tích hơn 8,6 nghìn m2 được UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500 ngày 4/6/2018 tại Quyết định số 4409/QĐ-UBND. Quy hoạch gồm: Đất nhà ở chia lô (58 lô); đất cây xanh, bãi đỗ xe và đất giao thông. Khu đất này trước đây được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên Hợp tác xã Gốm Quyết Thắng.

Mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh. Thời gian thuê đất 50 năm. Từ năm 2017 đến nay, hợp tác xã này đã có văn bản xin chuyển mục đích sử dụng đất và đề nghị được làm chủ đầu tư, nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

thanh hoa rui ro tu du an khu dan cu gom quyet thang
Mặt bằng “nghèo nàn” về hạ tầng, mặt đường rải đá cấp phối, cỏ cây để um tùm.

Ông Lê Văn Lục - Chủ tịch UBND phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa khẳng định, đơn vị này không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện rao bán đất nền mặt bằng trên. Thông tin đơn vị này rao bán, huy động vốn khách hàng, chính quyền đã nhận được nhiều phản ánh. Chúng tôi cũng đã có biện pháp ngăn chặn và giải thích cho khách hàng hiểu.

Tuy nhiên, cũng theo vị Chủ tịch UBND phường này, thời gian qua, bản thân ông cũng như chính quyền UBND phường liên tục bị “nã pháo” bởi những cuộc gọi điện của khách hàng hỏi về tính pháp lý của dự án, khiến ông cũng như cán bộ phường bức xúc, ảnh hưởng tới công việc.

thanh hoa rui ro tu du an khu dan cu gom quyet thang
Tại đây còn có 1 dãy nhà cấp 4 gần như bỏ hoang.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Đức Thao - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Thanh Hóa cho hay, hiện nay, dự án chưa đủ điều kiện để bán vì khu đất chưa đấu giá nên chưa có chủ sở hữu. Trong khi đó, ông Lê Mai Khanh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa khẳng định: “Khu đất chưa có thủ tục, hồ sơ gì để có thể bán. Thành phố sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và giao cho phòng Tư pháp soạn văn bản gửi xuống phường”.

Rõ ràng, khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng như đơn vị chưa có bất cứ một thủ tục pháp lý nào, việc lôi kéo khách hàng vào những hợp đồng vay vốn theo kiểu huy động trên là trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load