Thứ bảy 27/04/2024 04:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Có hay không việc Nhà máy xi măng Long Sơn làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân?

16:34 | 25/04/2022

(Xây dựng) - Người dân tại khu phố Trường Sơn (Đông Sơn, Bỉm Sơn) cho rằng: Sau khi Nhà máy xi măng Long Sơn khoan giếng phục vụ sản xuất, thì trên địa bàn xuất hiện nhiều hố “tử thần”, nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cạn kiệt, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhiều năm qua vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đi tìm nguyên nhân.

thanh hoa co hay khong viec nha may xi mang long son lam anh huong den doi song cua nguoi dan
Nhà máy xi măng Long Sơn.

Thời gian qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin từ người dân sinh sống tại tổ 1, khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn phản ánh về việc: Những năm gần đây, nguồn nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp của người dân bỗng nhiên bị cạn kiệt, kéo theo đó là hố “tử thần” xuất hiện ở nhiều nơi khiến người dân sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, môi trường bị ô nhiễm.

Phản ánh với phóng viên, ông Nguyễn Tử Hiền người dân tổ 1, phố Trường Sơn, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn cho biết: Gia đình ông sinh sống hàng chục năm ở đây chưa thấy hiện tượng nguồn nước sinh hoạt và nước sản xuất bị cạn kiệt, xuất hiện nhiều hố “tử thần” và ô nhiễm môi trường như bây giờ... Theo ông Hiền, sau khi Nhà máy xi măng Long Sơn (thuộc Công ty TNHH Long Sơn - PV) đi vào hoạt động và khoan 2 cái giếng để phục vụ sản xuất thì bắt đầu xuất hiện hiện tượng trên.

thanh hoa co hay khong viec nha may xi mang long son lam anh huong den doi song cua nguoi dan
Người dân cho rằng, nguồn nước trong ao hồ của một số hộ dân bị hao hụt sau khi Nhà máy Xxi măng Long Sơn khoan giếng.

Còn ông Thể (một người dân địa phương) cũng cho hay: “Chúng tôi ở đây từ năm 1992, được Giám đốc cho làm kinh tế và xây dựng ao chuồng, năm kia đào ao nuôi cá và lấy nước tưới ổn định, khi Công ty TNHH Long Sơn (Công ty Long Sơn) đến khai thác giếng ngầm thì nước bắt đầu tụt hẳn xuống và mất nước. Khi chúng tôi có ý kiến, Công ty Long Sơn đã hỗ trợ khoan giếng. Tuy nhiên, hiện tượng sụt lún vẫn xuất hiện, không thể nuôi cá, khói bụi thuốc mìn nổ không hết nhiều lúc làm cay mũi, mắt. Nhà cửa ngày quét hai ba lần vẫn bụi...”.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại trên địa bàn tổ 1, khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn vẫn còn một hố “tử thần” chưa được khắc phục. Mực nước trong các ao của người dân xuống thấp, mương nước của Nhà máy xi măng Long Sơn bị rò rỉ chảy ra môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Duy Chinh - Chủ tịch UBND phường Đông Sơn cho biết: “Việc xuất hiện nhiều hố “tử thần” và nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân tại tổ 1, phố Trường Sơn bị mất là có thật. Tuy nhiên, sau khi nhận được tin báo của người dân về xuất hiện các hố, phường đã phối hợp với Công ty Long Sơn san lấp lại, đảm bảo an toàn cho người dân. Còn việc mất nước thì người dân và Công ty Long Sơn đã thống nhất là công ty sẽ hỗ trợ khoan giếng cho người dân để lấy nước sinh hoạt.”

“Khói bụi và tiếng ồn cũng có, nhưng tất cả vấn đề trên vẫn không thể xác định được là nguyên nhân do đâu, do đơn vị nào, bởi khu vực đó có nhiều nhà máy và bãi rác. Vấn đề này chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến trong các hội nghị, tiếp xúc cử tri với các cấp”, ông Chinh cho biết thêm.

thanh hoa co hay khong viec nha may xi mang long son lam anh huong den doi song cua nguoi dan
Hố “tử thần” từng xuất hiện ở đường đi khiến người dân nơm nớp lo sợ (ảnh tư liệu người dân cung cấp).
thanh hoa co hay khong viec nha may xi mang long son lam anh huong den doi song cua nguoi dan
Hố “tử thần” xuất hiện ở khu vực giáp ranh với đất nông nghiệp của người dân chưa được khắc phục.

Được biết, ngày 28/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép số 173/GP/UBND khai thác, sử dụng nước dưới đất. Tại Điều 1 của giấy phép nêu: Cho phép Công ty TNHH Long Sơn (có địa chỉ số 24/3, phường Trung Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) được khai thác, sử dụng nước dưới đất tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Mục đích khai thác, sử dụng: Phục vụ cho ăn uống, sinh hoạt sản xuất của Nhà máy xi măng Long Sơn. Vị trí công trình khai thác trên khu đất của công ty được UBND tỉnh cho thuê đất tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng số giếng khai thác là 2 giếng; Tổng lượng nước khai thác, sử dụng là 2.900 m3/ngày đêm. Thời hạn của giấy phép là 10 năm, kể từ ngày Chủ tịch UBND tỉnh ký giấy phép.

thanh hoa co hay khong viec nha may xi mang long son lam anh huong den doi song cua nguoi dan
Mương thoát nước bị rò rỉ chảy ra môi trường.

Như vậy, phản ánh của người dân tại tổ 1, khu phố Trường Sơn, phường Đông Sơn về việc nguồn nước sinh hoạt, sản xuất cạn kiệt, xuất hiện nhiều hố “tử thần” và ô nhiễm môi trường là có thật. Nhưng nhiều năm qua, vẫn chưa có đơn vị chức năng nào đi tìm hiểu nguyên nhân và có câu trả lời thỏa đáng.

Vấn đề trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng tìm nguyên nhân và giải pháp để đảm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và thông tin cụ thể trước dư luận.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường – Đinh Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load