Thứ sáu 29/03/2024 17:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Cần xử lý những vi phạm của Công ty Hoàng Sơn trong việc khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng

13:16 | 02/11/2022

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại tổng hợp Hoàng Sơn (Công ty Hoàng Sơn) được phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi đá vôi Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) gồm khu vực núi lớn và núi bé, nhưng chỉ trong 2 năm, công ty đã khai thác vượt công suất, “xóa sổ” núi bé. Nhiều sai phạm khác của công ty cũng đã được làm rõ nhưng chưa bị xử lý.

thanh hoa can xu ly nhung vi pham cua cong ty hoang son trong viec khai thac da voi lam vat lieu xay dung
Cụm máy nghiền đá của Công ty Hoàng Sơn đặt tại khu vực khai trường 2.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 10/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Giấy phép số 41/GP-UBND về việc cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty Hoàng Sơn (mua lại của một doanh nghiệp khác), được khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên, tại núi Cẩm vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa.

Diện tích mỏ được cấp 30.000m2. Trong đó khu vực khai thác 1 (núi lớn) là 10.894m2, khu vực khai thác 2 (núi bé) là 10.156m2; khu vực khai trường 1 gồm 3.600m2, được giới hạn bởi các điểm góc từ 2 đến 7; khu vực khai trường 2 gồm 5.350m2, được giới hạn bởi các điểm góc 8, 11, 12, 13. Trữ lượng được khai thác cả 2 khu vực 150.833m3, công suất khai thác 10.000m3/năm. Mức sâu khai thác đến Cos +10, thời gian khai thác đến 18/3/2035.

Mặc dù giấy phép được cấp đã nêu cụ thể, rõ ràng về vị trí, công suất khai thác… Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế tại đây phóng viên nhận thấy, khu vực núi bé đã gần như biến mất, chỉ còn lại những mỏm đá nhỏ lô nhô, thay vào đó là cụm máy nghiền đá đang vận hành, bụi bay mù mịt. Bằng cách khai thác “thần tốc”, vượt nhiều lần công suất được phép, chỉ trong vòng hơn 2 năm, doanh nghiệp Hoàng Sơn đã xóa sổ ngọn núi bé, với trữ lượng khai thác chiếm khoảng 40% tổng trữ lượng được phép khai thác. Như vậy, nếu vẫn giữ nguyên tốc độ này, chỉ khoảng 3 năm nữa, tức là tổng thời gian chưa đến 6 năm, Công ty Hoàng Sơn sẽ “hoàn thành” việc khai thác cả 2 khu vực, mà theo quy định trong giấy phép thì thời gian khai thác kéo dài tới tận năm 2035, tức là 15 năm.

Nhằm chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, ngày 12/01/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cùng UBND huyện Thiệu Hóa và xã Thiệu Vũ đã tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản về những vi phạm tại mỏ đá núi Cẩm Vân của Công ty Hoàng Sơn, nội dung nêu: Hiện tại, Công ty Hoàng Sơn chưa lắp đặt trạm cân tại mỏ; đã khai thác ra ngoài diện tích phần mỏ được cấp phép và đang tập kết vật liệu trên phần diện tích này; các công trình: Nhà bảo vệ, nhà công nhân, kho chứa vật liệu nổ, nhà sửa chữa, bãi thải, rãnh thoát nước, hố lắng xây dựng ngoài phạm vi đất được thuê.

Đoàn kiểm tra đã kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính các hành vi khai thác ra ngoài phần diện tích mỏ được cấp phép, đang tập kết vật liệu xây dựng trên phần diện tích này. Yêu cầu Công ty Hoàng Sơn khẩn trương di dời vật liệu tập kết ngoài phạm vi khu đất khai thác khoáng sản trái phép, lắp đặt trạm cân… trước ngày 27/01/2022.

thanh hoa can xu ly nhung vi pham cua cong ty hoang son trong viec khai thac da voi lam vat lieu xay dung
Ngọn núi bé đã gần như bị “xóa sổ”.

Ngày 16/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập Báo cáo số 137/BC-STNMT gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và hoàn thiện hồ sơ để xử phạt, nhưng cho đến nay, Công ty Hoàng Sơn vẫn chưa bị xử phạt.

Đáng chú ý, lẽ ra với vai trò quản lý Nhà nước cấp cơ sở, cấp chính quyền “gần dân” nhất, UBND xã phải là cơ quan đầu tiên phát hiện, nắm rõ những sai phạm của doanh nghiệp, nhưng trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ Phạm Mạnh Toàn cho biết, chưa nắm rõ vụ việc này vì mới về nhận chức tại xã được 2 tháng. Cũng như ông Chủ tịch, cán bộ địa chính xã Hoàng Ngọc Bẩy cũng phân trần: “Mới về địa phương được “vài tháng” nên cũng chưa nắm hết tình hình, chỉ “nghe nói” núi bé người ta đã khai thác hết lâu rồi”?

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load