Thứ năm 28/03/2024 19:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tháng 11/2020 sẽ hoàn thành mọi thủ tục để cấp sổ hồng cho chung cư The Star

09:19 | 30/07/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến những “lùm xùm” quanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư The Star thời gian qua, chiều 28/7, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp báo về vấn đề này.

thang 112020 se hoan thanh moi thu tuc de cap so hong cho chung cu the star
Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn sự việc sẽ kết thúc đúng tiến độ đã đề ra và cũng mong báo chí có cái nhìn khách quan.

Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, buổi họp báo này nhằm công khai các thông tin, làm rõ các vấn đề xung quanh pháp lý của dự án cũng như các vấn đề chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng) cho người dân. Vấn đề này có liên quan đến chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình (Công ty Tân Bình) và đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (Công ty An Gia).

Cung cấp thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty An Gia cho biết, năm 2015, Công ty An Gia nhận chuyển nhượng lại Dự án chung cư The Star phường Tân Tạo, quận Bình Tân từ chủ đầu tư – Công ty Tân Bình, khi đó Công ty Tân Bình đã đóng tiền sử dụng đất cho toàn thể Dự án. Theo Hợp đồng ký giữa các bên thì Công ty Tân Bình có trách nhiệm hoàn thành mọi thủ tục pháp lý cũng như nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai để Công ty An Gia có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Công ty An Gia trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng giữa các bên.

Để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang cho Công ty An Gia và thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân thì Công ty Tân Bình phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, cụ thể là hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung cho tầng hầm mở rộng là 1.223,6m2.

Câu chuyện bắt đầu phát sinh các vấn đề phức tạp khi Công ty Tân Bình đã chậm trễ hoàn thành trách nhiệm. Năm 2017, Công ty An Gia đề nghị được thay mặt Công ty Tân Bình liên hệ cơ quan Nhà nước thực hiện các thủ tục pháp lý cho chung cư The Star và đến quý IV/2018, Công ty Tân Bình ký hồ sơ để Công ty An Gia thực hiện thủ tục pháp lý đồng thời Công ty An Gia sẽ chịu mọi chi phí pháp lý và chi phí tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm (1.223,6m2).

Vào cuối quý IV/2018, khi Công ty An Gia liên hệ với các cơ quan hữu quan thì được biết Công ty Tân Bình đang bị Kiểm toán Nhà nước truy thu tiền sử dụng đất (Tạm tính đến ngày 19/3/2020 là 12,9 tỷ đồng). Cơ quan Nhà nước chỉ xem xét tính tiền sử dụng đất cho 1.223,6m2 tầng hầm khi Công ty Tân Bình hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong quá khứ (Tức phải thanh toán hết khoảng nợ 12,9 tỷ đồng tạm tính đến ngày 19/3/2020).

Vì vậy, Công ty An Gia đã yêu cầu Công ty Tân Bình xử lý khoản tiền bị truy thu nêu trên. Khi đó, Công ty Tân Bình cho rằng Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra Quyết định việc truy thu tiền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật và Công ty Tân Bình không thể chấp nhận thực thi Quyết định này nên đã thực hiện khiếu nại, kiến nghị đến các Bộ, ban, ngành.

thang 112020 se hoan thanh moi thu tuc de cap so hong cho chung cu the star
Ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty An Gia cho biết, An Gia đặt mục tiêu hoàn thành việc cấp sổ cho người dân là ưu tiên hàng đầu.

Thấy việc khiếu nại của Công ty Tân Bình sẽ làm kéo dài thêm thời gian thực hiện việc cấp sổ hồng cho cư dân. Do đó, tháng 9/2019, Công ty An Gia đã đề xuất chịu mọi chi phí pháp lý cho Dự án (chịu đóng tiền truy thu, tiền sử dụng đất bổ sung…) nhưng Công ty Tân Bình không đồng ý và chia sẻ rằng Công ty Tân Bình đã hoàn thành đúng, đầy đủ các quy định về pháp lý đất đai đối với Dự án và việc Kiểm toán Nhà nước, cơ quan thuế yêu cầu Công ty Tân Bình thanh toán khoản truy thu tiền sử dụng đất là không có cơ sở. Trong thời gian vừa qua, Công ty Tân Bình đã làm đơn kiến nghị, yêu cầu đến Kiểm toán Nhà nước, Tổng cục quản lý đất đai – Bộ Tài Nguyên và Môi trường…

Hiện tại, Công ty Tân Bình đang trong giai đoạn hoàn tất việc giải trình đối với các cơ quan Nhà nước về khoản tiền truy thu tiền sử dụng đất của Kiểm toán Nhà nước. Theo đó, đến tháng 11/2020, Công ty Tân Bình có thể có kết quả không phải thực hiện việc thanh toán khoản truy thu tiền sử dụng đất.

“Công ty An Gia thật sự mong muốn làm tròn trách nhiệm với cư dân và nôn nóng dứt điểm hoàn thành nghĩa vụ đề nghị cấp sổ hồng cho cư dân”, ông Tín chia sẻ.

Đại diện Công ty Tân Bình, ông Nguyễn Quang Dũng – Giám đốc pháp chế cho biết, cho đến thời điểm này, Dự án chỉ còn vướng 2 khoản liên quan là do cơ quan quản lý Nhà nước cho rằng cần truy thu khoản tiền do khấu trừ tiền sử dụng đất trước đó không đúng và khoản thứ 2 do phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, cụ thể là thu thêm của phần tính tiền sử dụng đất cho 1.223,6m2 tầng hầm tăng thêm.

thang 112020 se hoan thanh moi thu tuc de cap so hong cho chung cu the star
Ông Nguyễn Quang Dũng – Giám đốc pháp chế Công ty Tân Bình cho biết, công ty ông cũng sẽ đẩy nhanh mọi thủ tục cần thiết.

“Trước đây 2 hầm của 2 khối chung cư được thiết kế riêng biệt, tuy nhiên để tiện cho việc sử dụng của người dân cũng như cho việc quản lý tòa nhà, chúng tôi có điều chỉnh để 2 tầng hầm thông với nhau, vì vậy mà nó mới có phần diện tích tăng thêm đó”, ông Dũng chia sẻ thêm.

Để mọi việc kết thúc tốt đẹp ông Dũng cho biết, phía Công ty Tân Bình và Công ty An Gia đã ngồi lại với nhau và đi đến thống nhất Công ty Tân Bình sẽ hoàn thành tất cả mọi thủ tục pháp lý còn lại, chậm nhất là tháng 11/2020.

Bên cạnh đó, đại diện Công ty An Gia cũng cho biết, đến tháng 11/2020, Công ty Tân Bình có được kết quả không phải thực hiện việc thanh toán khoản truy thu tiền sử dụng đất thì Công ty An Gia sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần chi phí quản lý cho cư dân tại chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống.

Nếu đến tháng 11/2020, Công ty Tân Bình không có kết quả khả quan về việc xử lý các khoản tiền truy thu thì Công ty An Gia sẽ không chờ đợi thêm nữa và sẽ tự tiến hành các thủ tục thanh toán cũng như thủ tục pháp lý cho dự án với sự phối hợp ký hồ sơ của Công ty Tân Bình theo Biên bản thỏa thuận đã ký vào tháng 07/2020. Đồng thời, Công ty An Gia sẽ báo cáo tiến độ cấp sổ hồng đến các cư dân của chung cư The Star.

Phát biểu kết thúc buổi họp báo, Phó Giám đốc Trung tâm Báo chí mong muốn câu chuyện sẽ kết thúc có hậu, đúng tiến độ như cam kết giữa 2 công ty đã ký với nhau. Ngoài ra, ông Khanh cũng mong báo chí thật bình tĩnh, nhìn nhận sự việc thấu đáo, đưa tin khách quan để thúc đẩy cho việc hoàn thành thủ tục pháp lý cho Dự án, nhằm hoàn tất và cấp sổ hồng cho người dân.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load