Thứ năm 25/04/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Yêu cầu kiểm tra sai phạm rồi “quên” không xử lý?

10:27 | 29/06/2020

(Xây dựng) - Sau khi nhận được tố cáo của người dân và cơ quan báo chí, tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ sai phạm trong hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty Cổ phần Vận tải xây dựng Tân Hưng Thịnh (Công ty Tân Hưng Thịnh) tại thị xã Phổ Yên. Thế nhưng, sau khi có kết luận kiểm tra, chính quyền tỉnh lại “quên” không ra Quyết định xử lý.

thai nguyen yeu cau kiem tra sai pham roi quen khong xu ly
Mặc dù chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng Công ty Tân Hưng Thịnh vẫn ngang nhiên khai thác hàng triệu m3 tài nguyên đất tại mỏ núi Choẹt mang đi bán.

Như Báo điện tử Xây dựng đã từng phản ánh: Từ tháng 9/2017, Công ty Tân Hưng Thịnh được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ núi Choẹt thuộc xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên với thời gian khai thác là 9 năm. Tuy nhiên đến cuối tháng 4/2019, doanh nghiệp này mới làm xong thủ tục chuyển nhượng được 3ha và gửi hồ sơ cho thuê đất đến Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định trình UBND tỉnh ban hành Quyết định cho thuê đất.

Mặc dù chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng Công ty Tân Hưng Thịnh đã ngang nhiên khai thác hàng triệu m3 tài nguyên đất tại mỏ núi Choẹt mang đi bán bất chấp lệnh dừng của cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước sự việc trên, nhiều lần, Ban Chỉ đạo quản lý Tài nguyên Khoáng sản tỉnh Thái Nguyên và lãnh đạo thị xã Phổ Yên đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác tài nguyên đất tại mỏ núi Choẹt; yêu cầu Công ty Tân Hưng Thịnh dừng khai thác và hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định.

Thế nhưng, từ đó đến nay Công ty Tân Hưng Thịnh vẫn cố tình khai thác đất đem bán. Không những thế, doanh nghiệp này cũng chẳng thèm quan tâm đến việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo yêu cầu của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Giữa năm 2019, ông Nguyễn Văn Tịnh (trú tại phường Lương Sơn, thành phố Sông Công) sau khi có đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên nhưng không thấy hồi âm đã gửi đơn đến Ban Tiếp công dân Trung ương - Thanh tra Chính phủ, tố cáo Công ty Tân Hưng Thịnh phá hủy, chiếm đoạt toàn bộ cây keo trên diện tích đất hơn 3ha gia đình ông quản lý, sử dụng tại khu vực Núi Choẹt, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, để khai thác khoáng sản. Đơn của ông Tịnh được Thanh tra Chính phủ chuyển về địa phương xử lý.

Ngày 6/8/2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã ban hành Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật tài nguyên và môi trường đối với Công ty Tân Hưng Thịnh tại mỏ đất làm vật liệu san lấp ở khu vực Núi Choẹt, xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên.

Ngày 13/11/2019, ông Nguyễn Thế Giang - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã ký Kết luận kiểm tra số 112/KL-STNMT chỉ ra rất nhiều hành vi sai phạm của Công ty Tân Hưng Thịnh khi cố tình khai thác tại mỏ đất làm vật liệu san lấp ở khu vực núi Choẹt.

Tại Kết luận kiểm tra nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tân Hưng Thịnh và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp, tước giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn 2 tháng về các hành vi vi phạm, gồm: Không thực hiện việc nộp báo cáo định kỳ; Không nộp đầy đủ tiền cấp quyền khai thác; Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang sử dụng vào hoạt động khai thác khoáng sản; Không lập và nộp báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định; Không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; Chậm nộp Quỹ cải tạo phục hồi môi trường; không thực hiện ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường 2 năm 2018-2019; Khai thác, sử dụng nước mặt không có giấy phép theo quy định… với tổng mức phạt lên đến gần 1 tỷ đồng.

Thế nhưng, không hiểu sao dù đã có Kết luận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường từ tháng 11/2019, nhưng hơn 7 tháng trôi qua, tỉnh Thái Nguyên vẫn “quên” chưa xử lý các hành vi sai phạm của Công ty Tân Hưng Thịnh, gây bức xúc dư luận cũng như khiến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương rơi vào tình thế khó xử.

Cụ thể, trong Văn bản số 826/UBND-TNMT đề ngày 8/6/2020 gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, lãnh đạo UBND thị xã Phổ Yên cho hay: “Đến nay, Công ty Cổ phần Vận tải xây dựng Tân Hưng Thịnh vẫn cố tình lén lút khai thác khi chưa thực hiện xong các thủ tục hành chính về đất đai và chưa thực hiện các nội dung yêu cầu tại Kết luận số 112/KL-STNMT ngày 13/11/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường… gây ra rất nhiều khó khăn cho địa phương trong quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đất núi Choẹt, xã Minh Đức”.

Cũng tại Văn bản nói trên, UBND thị xã Phổ Yên “Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Vận tải xây dựng Tân Hưng Thịnh theo Văn bản đề nghị số 3459/STNMT-TTr ngày 25/11/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường…”.

Liệu với đề nghị của UBND thị xã Phổ Yên nhằm xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất trái phép của Công ty Tân Hưng Thịnh lần này có tiếp tục bị bỏ qua như đã từng bỏ qua báo cáo của địa phương này, hay lại “quên” xử phạt theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng về vi phạm của Công ty Tân Hưng Thịnh năm 2019?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load