Thứ sáu 26/04/2024 15:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Xưởng sản xuất ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường

19:42 | 04/07/2021

(Xây dựng) - Người dân sống tại tổ dân phố 5, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) phản ánh: Nhiều năm nay, có một xưởng sản xuất “lạ” được xây dựng ngay giữa lòng khu dân cư đông đúc, quá trình hoạt động, xưởng này đã ngang nhiên xả chất thải trực tiếp ra môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân nơi đây.

thai nguyen xuong san xuat ngang nhien xa thai gay o nhiem moi truong
Xưởng sản xuất xả thải gây ô nhiễm được xây dựng giữa khu dân cư, luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, không có biển tên thông tin về doanh nghiệp.

Phản ánh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, người dân thuộc tổ dân phố 5, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên vô cùng bức xúc, không hiểu vì sao ngay giữa lòng khu dân cư đông đúc của tổ dân phố nói riêng, thành phố nói chung, nhiều năm nay có một xưởng sản xuất “lạ” không rõ lai lịch, có nhiều hoạt động bí ẩn và ngang nhiên xả thải chất thải trực tiếp ra môi trường, gây mùi nồng nặc, khó chịu cho các hộ dân sống xung quanh. Người dân nơi đây cũng luôn phải sống trong tình trạng lo lắng cho sức khỏe, bệnh tật, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, nếu cứ phải sống chung và hít mãi chất khí thải này nhiều năm liên tục.

Chúng tôi đã không khó để có thể tìm được xưởng sản xuất này. Xưởng chỉ cách lối rẽ vào ngõ 210 thuộc tổ dân phố 5, phường Phú Xá khoảng hơn 100m, được xây dựng kín mít xung quanh, trên khuôn viên ước chừng rộng khoảng gần 400m2, đỉnh nóc xưởng có một ống khói nhô lên cao mà theo phản ánh của người dân, thường xuyên xả thải một loại khí không màu nhưng có mùi nồng nặc, rất khó chịu. Xưởng sản xuất nằm ngay giữa khu dân cư, liền kề với các hộ dân bám dọc trục đường của tổ dân phố, nếu chỉ đi qua, hoặc lần đầu tiên đến thì không ai nghĩ đây là một xưởng sản xuất vì doanh nghiệp không treo biển tên doanh nghiệp, địa chỉ cơ sở sản xuất…

Cũng theo phản ánh của người dân, từ lúc xưởng sản xuất này “mọc lên” và hoạt động nhiều năm nay, luôn trong tình trạng “cửa đóng, then cài”, hàng ngày họ chỉ thấy mấy người ra vào và đóng cửa lại ngay. Chính vì thế mà nhiều năm hoạt động tại địa phương, nhưng đến nay nhiều hộ dân ở ngay gần đây đều không biết, khi được hỏi đến lĩnh vực hoạt động, mặt hàng sản xuất, tên doanh nghiệp, người quản lý… của xưởng sản xuất nói trên.

Cũng ngần ấy thời gian, thứ duy nhất mà người dân biết đến không có gì khác là thứ chất thải (dạng khí) do xưởng sản xuất này hàng ngày xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, có mùi nồng nặc, khét lẹt, rất khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của nhân dân trong khu vực, nhất là những hộ dân sống liền kề.

thai nguyen xuong san xuat ngang nhien xa thai gay o nhiem moi truong
Người dân sống gần xưởng sản xuất gây ô nhiễm bức xúc khi trao đổi với phóng viên.

Bà Nguyễn Thị Bình (hơn 70 tuổi) sống gần xưởng sản xuất này cho biết: Nhiều năm nay, không biết họ sản xuất cái gì nhưng khói bụi xả ra mùi rất khét, ngửi rất khó chịu, mặc dù gia đình phải thường xuyên đóng cửa kín nhưng cũng không thể ngủ được do mùi khí thải. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi rất lo lắng, bản thân tôi già yếu sắp chết rồi ngửi mùi khó chịu càng ốm thêm mà không biết kêu ai”. Thi thoảng bà nhìn thấy có xe ôtô mang những đoạn phôi thép ngắn vào xưởng và mang hàng trong xưởng đi, rồi tiếp tục đóng cửa lại ngay, bà Bình cho biết thêm.

Ông Dương Hùng Sỹ (73 tuổi), sống gần đó cũng chia sẻ: “Tôi đoán họ làm cơ khí nhưng không biết họ sản xuất cái gì. Từ ngày họ về đây, họ thường xuyên đóng kín cửa để sản xuất. Mùi mà xưởng này xả thải ra không khí rất khó ngửi, ngửi vào rất khó chịu”. Ông cũng nghi ngờ mùi này là mùi dầu mỡ và các loại hóa chất khác do quá trình tôi, luyện thép gây ra.

ông Sỹ cho biết thêm: Việc xưởng sản xuất xả thải đã diễn ra nhiều năm, gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân địa phương đang sinh sống, nhất là những cháu nhỏ nên ông đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, đánh giá mức độ độc hại do chất thải xả thải ra môi trường của xưởng sản xuất và yêu cầu xử lý nghiêm theo pháp luật nếu quy trình xử lý chất thải không đảm bảo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe ngưởi dân.

Còn gia đình Anh Bùi Văn Nghệ có 2 mặt nhà sát vách với xưởng sản xuất cũng cho biết: Gia đình sống ở đây đã lâu, xưởng sản xuất này được xây dựng nhiều năm nay, nhưng gia đình cũng không biết họ sản xuất cái gì, hàng ngày chỉ thấy có mấy công nhân ra vào làm việc, quá trình ra vào đều đóng cửa kín luôn, đặc biệt quá trình sản xuất xưởng này xả thải ra không khí khói bụi, có lúc bụi bám đầy lá cây, riêng chất thải khí có mùi nồng nặc, rất khó ngửi, đe dọa sức khỏe của gia đình, làm gia đình rất lo lắng luôn sống trong tâm trạng bất an. Anh cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ hoạt động của xưởng này và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có sai phạm.

thai nguyen xuong san xuat ngang nhien xa thai gay o nhiem moi truong
Anh Bùi Văn Nghệ chỉ phóng viên vị trí phía sau của xưởng, tiếp giáp với gia đình anh có hệ thống rãnh thoát nước có lúc cũng bốc mùi khó chịu.

Sự việc đã diễn ra nhiều năm như vậy trên địa bàn, nhưng khi trao đổi với ông Đoàn Hương Huyền - tổ trưởng tổ dân phố 5, phường Phú Xá thì thật bất ngờ khi chúng tôi nhận được câu trả lời: “Việc này các anh lên gặp trực tiếp UBND phường, chứ tôi không có trách nhiệm trả lời báo chí về vấn đề này” và ông Huyền còn cho rằng, ông không đại diện cho ai cả và nếu không là Đảng viên thì ông trả lời bình thường.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Thái

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load