Thứ năm 12/09/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Thái Nguyên: Xã Quyết Thắng quyết tâm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao

18:56 | 09/12/2022

(Xây dựng) – Với sự nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) tiếp tục đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, theo Bộ tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022-2025, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người dân.

Thái Nguyên: Xã Quyết Thắng quyết tâm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao
Quyết Thắng đang trở thành "miền quê đáng sống", đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đàm Văn Thắng, xóm Thái Sơn 1, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên rất vui mừng, phấn khởi trước sự thay da, đổi thịt của quê hương thuần nông bao đời nay nhờ chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Ông Thắng chia sẻ: Chương trình xây dựng Nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước rất hợp lòng dân, nó như một luồng sinh khí mới làm thay đổi từ diện mạo cho đến tư duy của người dân địa phương nơi đây. Ngay sau khi triển khai, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, mà 100% người dân trong xóm đã đồng lòng ủng hộ từ hiến đất, hiến tài sản trên đất để làm đường giao thông cho đến góp công, góp sức chung tay cùng chính quyền xây dựng Nông thôn mới. Ngay sau khi tuyến đường giao thông đầu tiên của xóm được cứng hóa khang trang, rộng rãi càng củng cố thêm sự tin tưởng tuyệt đối của người dân vào Đảng và Nhà nước trong triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới. Hiện nay, 100% các tuyến đường giao thông trong xóm được cứng hóa, đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển mạnh, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên, xóm tiếp tục phấn đấu xây dựng đạt tiêu chí xóm Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đó chính là kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới của xã Quyết Thắng được triển khai từ năm 2011, với những bước đi bài bản, vững chắc xã Quyết Thắng đã đạt được đúng tiến độ, kế hoạch, mục tiêu đã đề ra, đặc biệt đã tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân, phát huy được vai trò chủ thể của người dân, được người dân tích cực ủng hộ. Chính vì thế, ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng Nông thôn mới, xã Quyết Thắng đã được chọn là một trong 4 xã điểm của thành phố phải hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015. Tuy nhiên, chỉ sau 4 năm triển khai thực hiện, đến tháng 12/2014 xã Quyết Thắng đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, về đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Thái Nguyên: Xã Quyết Thắng quyết tâm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao
Trên địa bàn xã Quyết Thắng có 6 sản phẩm chè đạt chứng nhận sản phẩm OCOP (ảnh: TL).

Để phát huy các kết quả đã đạt được, từ khi về đích Nông thôn mới đến nay, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Thái Nguyên, xã Quyết Thắng đã tiếp tục chủ động triển khai nhiều giải pháp để không ngừng ngày một nâng cao chất lượng các tiêu chí, đưa Quyết Thắng trở thành một vùng quê đáng sống. Đến nay, hệ thống hạ tầng cơ sở điện, đường, trường, trạm, hệ thống kênh mương thủy lợi, nhà văn hóa, chợ… đã được đầu tư khang trang, 100% các trục đường chính trên địa bàn đã được mở rộng đủ tiêu chuẩn và được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đi lại rất thuận tiện; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 0,95%, cận nghèo 0,91%; thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,7%.

Đặc biệt trong phát triển kinh tế, đã có nhiều chương trình hỗ trợ, mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, điển hình phải kể đến như các chương trình hỗ trợ giá giống lúa lai, lúa thuần chất lượng cao, ngô biến đổi gen, hỗ trợ giá giống hoa các loại, hỗ trợ chăn nuôi gia cầm cho hàng trăm người dân. Hay các mô hình kinh tế kỹ thuật trồng nho hạ đen, nuôi tôm càng xanh, ếch Thái Lan thương phẩm, nuôi baba gai, baba trơn, nuôi lợn rừng, gà Tiên Yên, cá rô đầu vuông… Địa phương cũng ưu tiên phát triển kinh tế hợp tác xã, hiện xã có 2 tổ hợp tác xã rau an toàn và 3 hợp tác xã sản xuất dịch vụ, thương mại khác. Hiện, trên địa bàn đã có 6 sản phẩm chè được chứng nhận sản phẩm OCOP (2 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sản phẩm đạt 4 sao).

Ông Trần Văn Khoa, xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng - một hộ chăn nuôi gà quy mô lớn cho biết: Thông qua chương trình xây dựng Nông thôn mới đã thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển mạnh, bền vững hơn trước đây. Trong quá trình chăn nuôi, gia đình được cán bộ nông thôn mới từ xã tới tỉnh tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, thú y đầy đủ tận gia đình, thậm chí còn hỗ trợ cả vốn, con giống nếu có nhu cầu. Việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất cũng rất thuận tiện nên rủi ro ít hơn. Sản phẩm làm ra được thu mua tại gia đình, đường rộng, đẹp ôtô vào được tận nhà… nhờ đó mà thu nhập rất ổn định. Qua đó không những làm giàu cho chính mình mà ông Khoa còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương có thu nhập ổn định từ 6 – 8 triệu đồng/tháng.

Thái Nguyên: Xã Quyết Thắng quyết tâm trở thành xã Nông thôn mới nâng cao
Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao trên địa bàn xã Quyết Thắng.

Với những kết quả đã đạt được, xã Quyết Thắng tiếp tục đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2023, đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao; năm 2024 đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2022 – 2025.

Ông Nguyễn Huy Hòa - Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: Tập thể lãnh đạo xã luôn quán triệt quan điểm xây dựng Nông thôn mới là một nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Mỗi cán bộ, đảng viên từ xã tới các xóm phải là những tuyên truyền viên gương mẫu trong nói và làm để tạo đà phát huy, duy trì khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trước mắt, tập trung làm tốt công tác quản lý đất đai, quy hoạch. Nhân rộng các mô hình điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân từ thành quả công cuộc xây dựng Nông thôn mới trước đó. Quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra, tạo tiền đề vững chắc để Quyết Thắng sớm trở thành phường phát triển năng động như nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load