Thứ sáu 19/04/2024 09:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Quyết định Thanh tra liên ngành tại đền Đá Thiên

09:27 | 20/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 18/3 tại thị trấn Trại Cau, UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định Thanh tra liên ngành đối với việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên.

thai nguyen quyet dinh thanh tra lien nganh tai den da thien
Đền Đá Thiên đã được xây dựng khá khang trang.

Trước đó, ngày 7/2/2020 Báo điện tử Xây dựng đã đăng bài viết: “Thái Nguyên: Vì sao có tranh chấp đền Đá Thiên?” phản ánh về nguồn gốc gây dựng cũng như đưa ra những nhận định về nguyên nhân dẫn đến việc tranh chấp quản lý ngôi đền này hơn một năm qua.

Theo một số nhà nghiên cứu lịch sử địa phương, đền Đá Thiên xảy ra tranh chấp được cho là chỉ từ khi ngôi đền nổi tiếng lan truyền trong dân gian về sự linh thiêng của “bóng ông Hoàng Bẩy”. Du khách thập phương đổ về đây lễ bái có thời điểm quá đông, liên tục xảy ra tắc đường. Từ đó, một vài “đại gia” muốn đầu tư vào ngành “công nghiệp không khói” bằng các dự án về Khu du lịch tâm linh Hoàng Gia Bẩy, Dự án khu du lịch sinh thái văn hóa Đá Thiên...

Viễn cảnh, quy mô của các dự án đưa ra vô cùng hoành tráng nhưng tựu chung, mục tiêu trước hết là phải có được ngôi đền. Khó khăn chung của các “đại gia” do đều là người nơi khác đến đầu tư nên phải “mượn tay” chính quyền để “chuyển hóa” ngôi đền mới dễ bề thực hiện dự án. Cách làm này dẫn đến việc UBND thị trấn Trại Cau với vai trò quản lý Nhà nước, ở vị trí giải quyết các tranh chấp lại trở thành một bên tranh chấp với người dân ngôi đền này.

thai nguyen quyet dinh thanh tra lien nganh tai den da thien
Từ khi tranh chấp diễn biến căng thẳng thêm, cổng chính của ngôi đền luôn khóa trái.

Sự tranh chấp diễn ra trong một thời gian dài, các bên không tìm được tiếng nói chung nên ngày càng có những hành động, việc làm, lời nói manh động dẫn đến nguy cơ mất an ninh tại địa phương.

Để có cơ sở giải quyết những nội dung theo đơn đề nghị của công dân, mới đây UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND về Thanh tra việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng, hoạt động tín ngưỡng tại đền Đá Thiên.

Theo Quyết định này, đoàn Thanh tra liên ngành được thành lập gồm 13 thành viên, do ông Vũ Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ làm Trưởng đoàn. Đoàn có nhiệm vụ thanh tra toàn bộ các hoạt động tín ngưỡng tại cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên; công tác quản lý và sử dụng đất, công tác đầu tư và xây dựng tại khu vực đền Đá Thiên. Thời kỳ thanh tra theo nội dung đơn tố cáo, đề nghị của công dân.

Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc, kể từ ngày công bố Quyết định Thanh tra 18/3/2020.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load