Thứ ba 23/04/2024 15:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Quảng trường Võ Nguyên Giáp bị bỏ hoang?

14:10 | 17/06/2020

(Xây dựng) - Rác vương vãi khắp nơi, cỏ dại mọc chen chân trong kẽ bê tông, đá ốp lát vỡ, bong nhiều chỗ… là những điều dễ nhận thấy tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên trong nhiều tháng nay.

thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang
Hiện trạng tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên nhiều tháng qua.

Đúng dịp kỷ niệm 104 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/2015), UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp. Theo thiết kế ban đầu, công trình được xây dựng trên tổng diện tích gần 47.000m2, gồm các hạng mục chính: Sân Quảng trường; sân lễ đài; sân khấu trung tâm; phù điêu; vườn hoa và khu cảnh quan ven sông Cầu. Dự án được chia làm 4 gói thầu, được giao cho UBND thành phố Thái Nguyên và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư.

Việc xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp nhằm tri ân công lao to lớn của Đại tướng, thể hiện tấm lòng thành kính của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Thái Nguyên đối với người Anh hùng của dân tộc. Ngoài vấn đề mang ý nghĩa lịch sử, chính trị lớn lao, Quảng trường Võ Nguyên Giáp còn là công trình văn hóa tiêu biểu nằm trong quần thể các thiết chế văn hóa đặc sắc của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là công trình phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn của tỉnh và trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, khơi dậy tinh thần yêu nước của nhân dân; Đồng thời góp phần tạo điểm nhấn trong không gian đô thị của thành phố Thái Nguyên.

Sau quá trình thi công, đến tháng 6/2016 các hạng mục: Sân Quảng trường, sân lễ đài sân khấu trung tâm đã được nhà thầu hoàn thiện và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên quản lý, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay theo phản ánh từ bạn đọc và quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại hiện trường: Trong nhiều tháng nay, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp thành phố Thái Nguyên rác vương vãi khắp nơi, cỏ dại mọc chen chân trong kẽ bê tông, một số viên gạch lát, đá lát tại sân quảng trường vỡ, hiện trạng tường chắn ốp đá bục sân khấu lễ đài trung tâm tại cốt 00m-1,2m và cốt 1,2m - 3,0m có một số viên đá bị bong bật, rơi vỡ gây ảnh hưởng mỹ quan công trình. Tại khu cột cờ, ngoài rác, cỏ mọc um tùm thì các tủ điện đều không còn nguyên vẹn; các đầu dây điện đứt nằm lộ thiên trên mặt sàn ốp đá…

Tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết: Ngày 30/8/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên có Thông báo số 138/TB-UBND về kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng. Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên “Tạm dừng thi công một số hạng mục liên quan đến công trình xây dựng hạng mục phù điêu theo đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch”, dẫn đến một số hạng mục đến nay vẫn còn dở dang chưa được bàn giao, quản lý vận hành, bảo trì theo quy định.

Trên thực tế sân Quảng trường, sân lễ đài sân khấu trung tâm, cột cờ… đã được sử dụng từ tháng 6/2017 để phục vụ tổ chức các sự kiện của tỉnh và thành phố Thái Nguyên cũng như trở thành nơi hoạt động vui chơi của trẻ nhỏ như trượt patin, đá bóng.

Qua tìm hiểu, thực tế trong quá trình khai thác do bị va chạm kết cấu giàn giáo, các hoạt động trượt patin, đá bóng làm ảnh hưởng đến kết cấu đá ốp tường chắn.

Bên cạnh đó, hạng mục quan trọng khác của quảng trường là phù điêu đang được nhà thầu tổ chức thi công. Một số hạng mục khác như: Cảnh quan, sân khấu xung quanh phù điêu chưa được thi công… do chờ hoàn thiện phù điêu nên chưa được hoàn thiện.

Dù với bất cứ lý do gì thì những hiện trạng đã nói ở trên tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp đều khiến du khách nghĩ đến việc công trình này bị bỏ hoang, không được chăm sóc, quản lý.

Thiết nghĩ, để đảm bảo mỹ quan công trình, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tại thành phố Thái Nguyên cần nhanh chóng thi công khắc phục lại những vị trí hư hỏng ốp đá; đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình sử dụng lâu dài cũng như chăm sóc, vệ sinh thường xuyên công trình lịch sử, văn hóa đầy ý nghĩa này.

Dưới đây là một số hình ảnh tại hiện trường mà phóng viên đã ghi lại:

thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang
thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang
thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang
thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang
thai nguyen quang truong vo nguyen giap bi bo hoang

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load