Thứ năm 18/04/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nhiều trạm trộn bê tông không đủ điều kiện hoạt động

10:23 | 05/09/2019

(Xây dựng) - Theo tìm hiểu, trên địa bàn TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên hiện tại đang có 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trộn bê tông thương phẩm, thế nhưng phần lớn quy trình đảm bảo môi trường vẫn đang rơi vào tình trạng bỏ ngỏ.

Hệ thống dây chuyền, sản xuất bê tông thương phẩm của Cty TNHH Bê tông Hữu Huệ tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên.

Trạm trộn bê tông thương phẩm 168, nằm sát đường ĐT 262 tại xóm Đầu Phần, xã Thịnh Đức thuộc Cty TNHH xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên, có văn phòng đại diện tại số nhà 77, tổ 9 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái nguyên là một trong những đơn vị như thế.

Ông Bùi Khánh Chương - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Đức cho hay: “UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của TP Thái Nguyên nhiều lần làm việc với Cty TNHH xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến trạm trộn bê tông 168 như: Giấy phép xây dựng, quyết định giao đất, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường… Tuy nhiên đến thời điểm này Cty vẫn không cung cấp được bất cứ giấy tờ gì liên quan đến hoạt động của trạm trộn ngoài tờ bản đồ quy hoạch”.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thu Huệ - Phó Giám đốc Cty TNHH xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên cho biết: “Trạm trộn bê tông 168 được xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 với tổng diện tích mặt bằng là 19.000m2, công suất của hai trạm trộn là 180m3/h, trong quá trình sản xuất cũng không thể tránh khỏi tiếng ồn, khói bụi”. Bà Phó Giám đốc thừa nhận: “Cty chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường”.

Việc chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động không phải chỉ xảy ra đối với trường hợp trạm trộn bê tông thương phẩm 168 của Cty TNHH xây dựng và xuất nhập khẩu 168 Thái Nguyên. Tình trạng này còn được “nhân rộng” ra nhiều đơn vị khác, mà điển hình là trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên của Cty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ, có trụ sở chính tại ngõ 128, tổ 24, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên.

Qua tìm hiểu, PV Báo điện tử Xây dựng được biết: “Trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên của Cty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ được tách ra từ thương hiệu Bê tông H&P (Cty TNHH H&P) từ năm 2016 sau sự việc đầy tai tiếng về chất lượng sản phẩm bê tông thương phẩm gây ra đối với công trình xây dựng siêu thị và văn phòng ở tổ 11, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên của do Cty TNHH Phương Nhung.

Cụ thể là, do nghi ngờ chất lượng bê tông của Cty TNHH H&P cung cấp có vấn đề nên Cty TNHH Phương Nhung đã đề nghị Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên lấy mẫu hiện trường và thực hiện thí nghiệm, kiểm định chất lượng bê tông sàn tầng 1 công trình siêu thị và văn phòng nói trên. Kết quả là hầu hết các mẫu khoan được lấy về thí nghiệm đều không đạt so với yêu cầu mà chủ đầu tư đã đưa ra tại thiết kế công trình là M = 300daN/cm2 (tức là mác 300) thậm chí có mẫu khoan chỉ đạt M = 134 daN/cm2 tức chỉ đạt khoảng xấp xỉ 40% chất lượng so với yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra.

Kết quả kiểm định chất lượng bê tông công trình siêu thị và văn phòng do Cty TNHH Phương Nhung làm chủ đầu tư.

Sau khi tách khỏi thương hiệu Bê tông H&P, Cty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ tạo dựng thương hiệu mới với tên gọi Bê tông Hữu Huệ, và dựng trạm trộn tại phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên. Tuy vậy, trạm trộn này cũng không thể tồn tại lâu do không đủ điều kiện hoạt động về môi trường, dù nằm trong đất của chính doanh nghiệp.

Một lần nữa, trạm trộn bê tông thương phẩm Hữu Huệ được di chuyển về xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. Tuy địa điểm đã xa khu dân cư hơn, nhưng nguồn nước thải cũng như bụi, tiếng ồn vẫn gây nhiều thiệt hại cho đồng lúa và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Để đối phó, Cty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ đã lập một báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi cơ quan chức năng, nhưng ngay lập tức, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên đã có văn bản trả lời: “Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được lập theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 27/2015/TT-BTNMT ngày 9/5/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường… Tuy nhiên, nội dung hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường không mô tả đúng thực tế hiện trạng khu vực thực hiện dự án. Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án” cho Cty TNHH xây dựng và Thương mại Hữu Huệ ngày 15/1/2018.

Văn bản trả hồ sơ của Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên.

6 tháng sau, Chi cục Bảo vệ môi trường tiếp tục có văn bản thúc giục Cty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ hoàn thiện hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trạm trộn bê tông thương phẩm tại xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên; đồng thời nêu rõ quan điểm: “Chưa được triển khai dự án khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh gia tác động môi trường”.

Văn bản nhắc nhở của Chi cục Bảo vệ môi trường.

Không biết có phải sự quan liêu của cơ quan chức năng, sự cố tình vi phạm pháp luật của doanh nghiệp hay đã có việc “bắt tay” của cả hai bên mà dự án triển khai đi vào hoạt động đã lâu cũng chỉ có những văn bản nhắc nhở “có cũng như không” nói trên, còn hệ lụy do trạm trộn bê tông không đủ điều kiện vẫn hoạt động thì để người dân và người tiêu dùng hứng chịu?

Báo điện tử Xây dựng đề nghị tỉnh Thái Nguyên làm rõ những dấu hiệu coi thường pháp luật nêu trên, tạo sự bình đẳng trong hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng nói riêng và trong sản xuất - kinh doanh nói chung.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load