Thứ bảy 20/04/2024 14:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nhân rộng mô hình vỉa hè 3 lợi ích

12:14 | 17/08/2022

(Xây dựng) - An toàn cho người đi bộ, môi trường trong lành, mỹ quan đường phố… là những lợi ích từ thực tiễn đang được một số nơi trong tỉnh Thái Nguyên áp dụng.

thai nguyen nhan rong mo hinh via he 3 loi ich
Người dân thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã có tuyến phố đi bộ của riêng mình.

Những ngày gần đây, người dân thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên mỗi sáng sớm hoặc khi ánh nắng nóng nực ban ngày tắt lại tấp nập đến với khu phố mới được xây dựng ngay giữa trung tâm để tận hưởng không khí mát mẻ, tập thể dục với các máy tập hay đơn thuần chỉ là đi dạo trong khuôn cảnh gọn gàng, sạch sẽ và an toàn của lối đi bộ trên vỉa hè quốc lộ được tách biệt bằng hàng cây xanh lạ mắt.

Đại diện UBND thị trấn Hùng Sơn cho hay: Từ khi đưa công trình vào sử dụng, khu phố vốn nhiều năm vắng vẻ mỗi tối đã lại nhộn nhịp, sáng sủa hơn. Vỉa hè cũng sạch hơn do không còn cảnh tụ tập mua bán hàng…

Bà Ngô Thúy Quỳnh, sinh sống trong khu đô thị mới cách đó gần 1km hào hứng: Tối nào mấy bà cháu tôi cũng ra đây chơi. Không khí thì mát mẻ, dù ngay cạnh đường ôtô xe máy đi lại nhưng khói bụi cũng giảm. Trong khi đó, lại có đủ ánh sáng để bà cháu chạy nhảy, tập thể dục. Đặc biệt là không lo mất an toàn vì có hàng cây xanh làm dải phân cách…

Theo KTS Nguyễn Trọng Hà - Chủ nhiệm Câu lạc bộ KTS trẻ Thái Nguyên: Vỉa hè không chỉ là một phần bộ mặt đô thị mà còn ẩn chứa những câu chuyện lịch sử văn hóa, nơi lưu giữ và gợi mở những ký ức của cộng đồng và mỗi cá nhân. Đó cũng là nơi người dân và khách thập phương có thể quan sát, biểu thị thái độ hài lòng hay không hài lòng với chính quyền đô thị.

Động thái này chứng tỏ từ người dân đến chính quyền đã dần thấu hiểu vỉa hè không chỉ dùng để đi bộ mà còn đem lại nét văn hóa riêng cho mảnh đất ngàn năm văn hiến; trong đó, công tác quản lý vỉa hè ra sao để không xảy ra mâu thuẫn trong đô thị hiện đại luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực tế, mô hình vỉa hè 3 lợi ích như trên đã được thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên thí điểm thực hiện tại các không gian công cộng, nhiều người như: Đoạn đường Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ trước các cổng ra vào của Bệnh viện Đa khoa Trung ương; đường Quang Trung đoạn trước Bệnh viện A…

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đi đầu với rất nhiều tuyến phố lát đá, lối đi tách biệt với lòng đường đầy ắp xe cộ, nên dù bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày, những vỉa hè nhiều tiện ích như thế này luôn mang đến cho người dân hay du khách khi dạo bước một cảm giác thoải mái, bình yên giữa đô thị tấp nập.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, khi còn là Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã từng tâm huyết xây dựng thật nhiều những đoạn tuyến vỉa hè đa lợi ích, những công viên nhỏ, điểm dừng chân để có thể trước mắt khắc phục điểm yếu nhất của thành phố là chưa có công viên đúng tầm đô thị loại I.

Theo các nhà chuyên môn về lĩnh vực văn hóa đô thị, ở góc độ xã hội học, kinh tế vỉa hè trở thành nét đặc thù ở xã hội đang phát triển. Với một nước có truyền thống văn hoá tiểu nông như Việt Nam thì kinh tế vỉa hè càng phát triển hơn. Thực tế trên thế giới, nhiều đô thị lớn cũng kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Để tận dụng tốt đặc tính của nó, các nước phát triển và đang phát triển dần hoàn thiện các quy trình và mô hình quản lý để tận dụng không gian của đời sống.

Đồng quan điểm, nhiều KTS trẻ Thái Nguyên cho rằng: Vỉa hè là bộ phận quan trọng trong cấu trúc không gian đô thị. Bên cạnh chức năng chính là không gian đi bộ, vỉa hè đô thị còn được sử dụng cho mục đích kinh doanh. Tuy nhiên, với sự phát triển tự phát ồ ạt, các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè đã làm xấu xí bộ mặt đô thị, phiền hà đến người đi bộ. Bởi, bản chất của kinh tế vỉa hè là chiếm dụng không gian công cộng để tìm kiếm lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế của kinh tế vỉa hè mang lại là không hề nhỏ. Chính vì vậy, câu chuyện xóa bỏ hoàn toàn hay giữ lại kinh tế vỉa hè đã và vẫn đang được luận bàn nhiều năm nay.

KTS Nguyễn Trọng Hà khẳng định: Giải quyết tốt bài toán kinh tế vỉa hè sẽ khắc phục các hoạt động mua bán nhếch nhác, lộn xộn, tạo ra những không gian văn hóa đặc sắc, những giá trị văn hóa phong phú của vỉa hè sẽ được phát huy.

Cũng theo các chuyên gia, giải pháp tốt nhất vẫn là xây dựng quy chuẩn không gian vỉa hè, xác định vỉa hè nào dành cho đi bộ, vỉa hè nào cho phép buôn bán, kinh doanh; khu vực nào được phép đậu xe, trông xe với những tiêu chí hết sức rõ ràng, cụ thể. Rõ ràng, vỉa hè phân cách với đường giao thông chính bằng cây xanh sẽ không chỉ mang lại những lợi ích về an toàn, văn minh, mỹ quan, không khí trong lành mà còn tạo ra được một không gian văn hóa công cộng đầy ắp tình người cho cư dân thị thành. Việc Thái Nguyên nhân rộng mô hình vỉa hè 3 lợi ích là động thái nhận thức đáng trân trọng trước thực tế nhiều tuyến phố, vỉa hè được xây dựng, lắp đặt một cách tùy tiện.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Diện mạo mới, sức sống mới của đô thị Bắc Giang

    (Xây dựng) – Từ một tỉnh có tốc độ đô thị hóa chậm, không gian phát triển đô thị quy mô nhỏ, những năm trở lại đây, diện mạo đô thị Bắc Giang như được khoác lên mình “tấm áo mới”, cảnh quan, kiến trúc ngày càng được mở rộng theo hướng đồng bộ, hiện đại.

  • Nghệ An: Xây dựng hệ thống đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật

    (Xây dựng) - Theo định hướng quy hoạch tỉnh, Nghệ An sẽ phát triển mở rộng mạng lưới đô thị với các quy mô khác nhau trên phạm vi toàn tỉnh, nhằm tạo ra các vùng động lực tăng trưởng theo hướng hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

  • Thanh Hóa: Xây dựng đề án để đạt tiêu chí đô thị loại I

    (Xây dựng) - Đến năm 2025, Thanh Hóa phấn đấu xây dựng hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại I sau khi sáp nhập và trình độ phát triển cơ sở hạ tầng của khu vực dự kiến thành lập phường.

  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

  • Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

    (Xây dựng) - Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm khang trang, hiện đại.

Xem thêm
  • Loạt dự án 'chạy đua' tiến độ dịp 7/5 ở TP Điện Biên Phủ

    Các dự án tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) những ngày này đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để hướng đến lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

    15:26 | 18/04/2024
  • Thái Nguyên: Thành phố Sông Công chính thức là đô thị loại II

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg, công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên chính thức là đô thị loại II kể từ ngày 17/4/2024.

    12:19 | 18/04/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ các dự án chào mừng 70 ngày giải phóng thị xã và 20 năm ngày thành lập thành phố Thái Bình

    (Xây dựng) - Tỉnh Thái Bình phấn đấu xây dựng đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng... Đó là một trong những chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt 30% trở lên.

    10:04 | 18/04/2024
  • Bắc Giang: Phát triển đô thị thị trấn Vôi thành 6 khu vực

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đến năm 2035.

    20:02 | 17/04/2024
  • Bến Cát (Bình Dương): Sẽ công bố Nghị quyết thành lập thành phố vào ngày 25/4

    (Xây dựng) – Chiều 17/4, UBND thị xã Bến Cát tổ chức buổi họp báo về chương trình, các hoạt động trước và sau Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương và thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc Bến Cát.

    20:01 | 17/04/2024
  • Cầu Giấy (Hà Nội): Đổi thay diện mạo đô thị từ Chương trình số 03-CTr/TU

    (Xây dựng) - Thời gian qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã triển khai hiệu quả Chương trình số 03-CTr/TU. Công tác chỉnh trang, chiếu sáng, xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị được thực hiện đồng bộ, tạo bước chuyển mới cho diện mạo đô thị quận Cầu Giấy ngày càng khang trang, thông minh, sáng, xanh, sạch và trật tự văn minh.

    18:42 | 17/04/2024
  • Ninh Bình: Triển khai lập Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư”

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình, Ban chỉ đạo Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư” vừa có Kế hoạch số 54/KH–BCĐ, về việc triển khai lập Đề án xây dựng và phát triển “Thành phố Hoa Lư”.

    12:12 | 17/04/2024
  • Quảng Ninh: Phố trong bản ở Tiên Yên

    (Xây dựng) - Một đô thị nhỏ trong thung lũng Khe Lẹ, ở vùng rừng cánh cung Đông Triều, thuộc xã Hà Lâu là một trong số sáu xã miền núi của huyện Tiên Yên nhà cửa tập trung, giao thông nội bộ thoáng rộng, đêm đến điện đóm sáng choang như thành thị. Người địa phương gọi là phố Khe Lẹ, thay cho tên khai sinh là bản Khe Lẹ.

    12:04 | 17/04/2024
  • Thành phố Hạ Long đổi mới diện mạo toàn diện

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là địa phương đầu tiên của cả nước chủ động phát động cuộc thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ mới (2025-2030), có nhiều nội dung quan trọng trong đó có việc đầu tư kiến thiết đô thị tạo diện mạo mới cho thành phố, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng nội dung này.

    10:50 | 17/04/2024
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị

    (Xây dựng) - Hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành đô thị loại II, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí theo đô thị quy định.

    22:33 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load