Thứ năm 18/04/2024 23:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Hợp thức sai phạm công trình xây dựng đã thành… quen?

16:04 | 18/02/2020

(Xây dựng) - Đây không phải lần đầu tỉnh Thái Nguyên thực hiện việc chấp nhận sự tồn tại của công trình xây dựng không đủ thủ tục pháp lý đã thi công, đưa vào sử dụng.

thai nguyen hop thuc sai pham cong trinh xay dung da thanh quen
Công trình đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng dù chưa được cấp phép.

Theo quy định pháp luật về xây dựng hiện hành, một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có cùng với thiết kế kỹ thuật là “bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai” thì cơ quan có thẩm quyền mới xem xét cấp giấy phép xây dựng.

Thế nhưng, bất chấp việc chưa có giấy phép xây dựng, bất chấp việc chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất… Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco đã tổ chức xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà máy may Thagaco tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng cho thấy: Nhà máy may Thagaco tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã đưa vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2020 này. Quá trình xây dựng nhà máy được doanh nghiệp tiến hành từ đầu năm 2019, sau khi UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 107/QĐ-UBND đồng ý chủ trương thực hiện Dự án Nhà máy may Thagaco Đại Từ tại xã Bản Ngoại, với tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 3ha, có tổng mức đầu tư khoảng 48,680 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 9,780 tỷ đồng (chiếm 20,09% tổng đầu tư), còn lại là vốn vay ngân hàng 38,9 tỷ đồng (chiếm 79,91%).

Mặc dù đã khởi công xây dựng hàng năm trời, nhưng trên thực tế đến ngày 03/01/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới có Quyết định số 15/QĐ-UBND cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà máy may Thagaco Đại Từ đối với diện tích 23.075m2 đất trong tổng số 27.868m2 Công ty đã nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, cá nhân tại xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ… làm cơ sở cho việc xác định cụ thể mốc giới và giao đất trên thực địa, xác định đơn giá tiền thuê đất, ký hợp đồng thuê đất và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco.

thai nguyen hop thuc sai pham cong trinh xay dung da thanh quen
Đến ngày 03/01/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên mới có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất sản xuất nông nghiệp sang sử dụng vào mục đích xây dựng Nhà máy may Thagaco Đại Từ.
thai nguyen hop thuc sai pham cong trinh xay dung da thanh quen
Quyết định ngày 03/01 mới là cơ sở để ngành chức năng thực hiện cấp các giấy tờ pháp lý khác, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng…

Thực tế là dù đã hoàn thiện hầu hết các hạng mục, nhưng đến thời điểm tháng 2/2019, dự án xây dựng Nhà máy may Thagaco Đại Từ vẫn chưa được các cơ quan chức năng tại địa phương cấp phép về xây dựng, phương án bảo vệ môi trường và đánh giá tác động môi trường…

Điều đáng nói là quá trình xây dựng trái phép nhà máy, Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco chỉ bị xã Bản Ngoại lập biên bản, huyện Đại Từ ra Quyết định số 3984/QĐ-XPVPHC (ngày 01/07/2019) xử phạt vi phạm hành chính rồi… lờ kiểm tra để doanh nghiệp này tiến hành xây dựng, bất chấp trong quyết định nêu rõ: Yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco phải tự tổ chức khôi phục lại tình trạng thửa đất như trước khi vi phạm.

Cũng cần nói thêm rằng: Công trình Nhà máy may Thagaco Đại Từ nằm cách trụ sở UBND xã Bản Ngoại chỉ vài trăm mét, cùng bám mặt đường Quốc lộ 37.

Câu hỏi đặt ra là nhờ đâu mà Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco mới thành lập giữa năm 2018 lại có thể được ưu ái đến vậy?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một vị lãnh đạo xã Bản Ngoại tiết lộ rằng: Ông Nguyễn Văn Quân, người đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Thagaco là người nhà của một doanh nhân cũng làm trong ngành may mặc rất “có tiếng nói” tại Thái Nguyên.

Điều đó cũng trùng với tìm hiểu của phóng viên từ thực tế, bởi đây không phải lần đầu tỉnh Thái Nguyên thực hiện việc chấp nhận sự tồn tại của công trình xây dựng không đủ thủ tục pháp lý đã thi công, đưa vào sử dụng.

Trước đây, như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh, ngày 03/5/2018 Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã ký ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 01/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Tổng Công ty đầu tư TECCO chi nhánh Thái Nguyên - Chủ đầu tư xây dựng Dự án khu chung cư TECCO Complex tại phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên do đã vi phạm Điểm a, Khoản 1, Điều 14 và Điểm c, Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở. Tổng hợp số tiền phạt hai hành vi vi phạm hành chính nêu trên là 40.750.000 đồng.

Một công trình cao tầng có quy mô khác là Dự án nhà ở xã hội chung cư Đại Nam dự kiến cao 20 tầng tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Nam làm chủ đầu tư đã khởi công và thi công được khá nhiều phần việc nhưng đến nay chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng.

Trước đó, Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc với tổng vốn dự kiến 15 nghìn tỷ đồng chính thức động thổ từ đầu năm 2016, thực hiện khởi công xây dựng vào tháng 12/2017 nhưng vẫn chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Cuối năm 2019, dự án trang trại chăn nuôi bò sữa của doanh nghiệp Công ty TNHH Thái Việt đã “hô biến” hàng trăm nghìn m2 đất tại xã Cao Ngạn (thành phố Thái Nguyên) thành Khu du lịch sinh thái, hay như 3 khối nhà xây thêm của doanh nghiệp tư nhân Trung tâm dịch vụ thương nghiệp và xây lắp cũng thuộc tổ 27 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên - Tòa nhà POMIHOA cũng đã chính thức được “hợp thức” sau khi xử phạt nhà đầu tư…

Trước thực trạng trên, nhiều người nói vui rằng: Với tỉnh Thái Nguyên, việc hợp thức sai phạm công trình xây dựng đã thành… quen. Không những thế, tỉnh này còn cùng doanh nghiệp cố tình thi công công trình khi chưa được cấp thẩm quyền đồng ý để đưa bộ, ngành Trung ương vào thế… đã rồi.

Thực hư chuyện cố tình thi công công trình đưa bộ, ngành Trung ương vào thế… đã rồi ra sao, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong bài viết sau.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load