(Xây dựng) - Đó là tuyến đường Minh Cầu có chiều dài 960m, thuộc địa bàn phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên do Cty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Quý làm chủ đầu tư.
Những tấm bê tông, gạch vỡ hay bao cát được người dân sinh sống hai bên đường sử dụng làm cầu cho các phương tiện lên xuống.
Theo phản ánh của người dân, tuyến đường Minh Cầu, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mặc dù mới được đầu tư nâng cấp nhưng hiện tại lại vô cùng nhếch nhác, mất cảnh quan.
Quan sát đơn giản đều có thể thấy rõ những tấm bê tông, gạch vỡ hay bao cát được người dân sinh sống hai bên đường sử dụng làm cầu cho các phương tiện lên xuống, bởi hiện nay mặt đường đang thấp hơn vỉa hè khá nhiều.
Bên cạnh đó, các cửa hố ga, nắp cống được bịt kín và vỡ nham nhở. Vì thế nên tuyến đường thường xuyên bị ngập úng do không thể thoát được nước. Những lúc tạnh ráo tuyến đường vẫn đọng nước, rác vứt bừa bãi làm ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Dù là ngày nắng tuyến đường vẫn đọng nước, gây khó khăn cho người đi lại và cư dân sinh sống, kinh doanh hai bên tuyến đường.
Tìm hiểu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết, thực hiện công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn TP Thái Nguyên năm 2017, Cty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Quý (địa chỉ trụ sở chính: Tổ 9 phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) trực tiếp thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường Minh Cầu, TP Thái Nguyên với chiều dài toàn tuyến là 960m.
Thời hạn thi công công trình do Cty đăng ký chỉ là 43 ngày.
Theo kế hoạch được nhà đầu tư đưa ra, dự án sẽ thực hiện xong trong 43 ngày từ ngày 7/9/2017 đến 20/10/2017. Dự án thực hiện các hạng mục gồm: Bóc gạch blook vỉa hè, đổ bê tông lót và lát đá Granite tự nhiên, xây mới hệ thống mương thoát nước, bổ sung hố ga, cửa thu nước; xây mới hệ thống hào kỹ thuật để hạ ngầm hệ thống ống kỹ thuật; bổ sung và thay thế một số cây xanh không phù hợp với đô thị bằng loại cây sưa trắng…
Tuy nhiên, trên thực tế, sau khi thi công xong cơ bản các hạng mục liên quan đến vỉa hè, dự án dừng thi công từ đó đến nay khiến tuyến đường dù mới được đầu tư nâng cấp nhưng lại vô cùng nhếch nhác, mất cảnh quan, gây khó khăn cho người đi lại và cư dân sinh sống, kinh doanh hai bên tuyến đường này.
Bà Trần Thị Minh, sinh sống tại phường Phan Đình Phùng thắc mắc: “Tôi không hiểu sao đoạn đường chưa đầy 1km mà đơn vị thi công đang thi công lại dừng dở dang, không một lời giải thích. Chúng tôi hỏi UBND phường thì lãnh đạo chính quyền địa phương cũng trả lời là không biết”.
Theo phản ánh thực tế thi công cũng đã thay đổi nhiều so với thiết kế ban đầu.
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ ngành Xây dựng địa phương cho hay: “Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng tuyến đường Minh Cầu, TP Thái Nguyên được giao cho Cty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Đại Phú Quý làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức PPP hợp đồng BT. Thực tế thi công vỉa hè cũng đã có nhiều thay đổi so với thiết kế ban đầu.
Nhiều bạn đọc phát hiện vấn đề cũng thông tin cho phóng viên: Có những đoạn mương trước đó không lâu đã được TP Thái Nguyên lập dự án cải tạo, xây mới để chống ngập cục bộ trên tuyến đường cũng “được” nhà đầu tư phá đi xây lại, nhưng điều đáng nói là bé hơn, nông hơn… Hơn nữa, tuyến đường này chưa hạ ngầm đường điện, không lẽ lúc ấy lại phá đá lát trên bê tông để làm lại, gây tốn kém tiền của Nhà nước và nhân dân?
Đặc biệt, điều lạ là, trong khi các tuyến phố lớn, chính gần các công sở quan trọng là Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Quảng trường… như: Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám, Đội Cấn, Hùng Vương… vỉa hè chỉ được lát lại bằng gạch blook thì không hiểu sao tuyến đường Minh Cầu lại cần phải sử dụng vật liệu là đá Granite tự nhiên? Phải chăng, nhà đầu tư cố tình đưa vật liệu này vào xây dựng tuyến phố này với mục đích để tăng giá trị công trình hòng nhận được đối ứng là đất “vàng” ngay giữa trung tâm TP Thái Nguyên như nhiều người đồn đoán?
Tuyến đường này chưa hạ ngầm đường điện, không lẽ lúc ấy lại phá đá lát trên bê tông để làm lại?
Với những nội dung trên, rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên vào cuộc, làm rõ trả lời dư luận; đồng thời xử lý việc chậm trễ trong thi công dự án, đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của TP Thái Nguyên.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.
Thái Nguyên Nhân
Theo