Thứ bảy 27/07/2024 19:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo Đồng Liên

16:17 | 01/06/2024

(Xây dựng) – Trước tình hình người dân đang quan tâm đến công tác tháo dỡ cầu treo Đồng Liên (thuộc địa phận xã Đồng Liên và phường Hương Sơn), UBND thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu cứng qua sông thay thế cầu treo Đồng Liên.

Thái Nguyên: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo Đồng Liên
Cầu treo Đồng Liên được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2009, theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao bị Thanh tra tỉnh chỉ ra hàng loạt sai phạm không thể khắc phục, buộc phải tháo dỡ.

Cầu treo Đồng Liên do Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Thái Nguyên đầu tư xây dựng (chủ đầu tư công trình). Trước đó qua quá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng cầu treo Đồng Liên, nối xã Đồng Liên với phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên. Điển hình là các sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng kể cả khi đưa vào khai thác, sử dụng cũng không đúng quy định của pháp luật… Đồng thời kiến nghị xử lý các đơn vị liên quan và tháo dỡ công trình vi phạm pháp luật này vì những sai phạm, hạn chế không có căn cứ pháp luật để khắc phục.

Thực hiện Kết luận Thanh tra và chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành văn bản về việc tháo dỡ cầu treo Đồng Liên. Theo văn bản này, thành phố Thái Nguyên yêu cầu Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Thái Nguyên thực hiện tháo dỡ cầu xong trước ngày 20/6/2024.

Ngay sau đó, thực hiện Văn bản số 2408/UBND-QLĐT của UBND thành phố Thái Nguyên về việc tháo dỡ cầu, theo Kết luận số 03/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Thái Nguyên đã có Thông báo số 19/TB-DN ngày 24/5/2024 với nội dung sẽ đóng cầu treo Đồng Liên, ngưng sử dụng từ ngày 30/5/2024. Đóng cầu treo nhằm tiến hành khảo sát, lên phương án và tháo dỡ cầu, đồng thời đề nghị nhân dân trong khu vực không lưu thông qua cầu từ thời gian nêu trên để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho việc tháo dỡ cầu Đồng Liên của Công ty.

Thái Nguyên: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo Đồng Liên
Người dân khu vực cầu treo Đồng Liên trình bày nguyện vọng với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai việc tháo dỡ cây cầu đã vướng phải sự phản đối của nhiều người dân. Theo ý kiến của người dân, đây là cây cầu duy nhất bắc qua sông Cầu nối từ xã Đồng Liên sang phường Hương Sơn, giúp người dân đi lại thuận tiện nhiều năm nay. Do đó, người dân trong khu vực đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền xây dựng phương án thay thế nếu tháo dỡ cầu treo Đồng Liên.

Trước những ý kiến của nhân dân, lãnh đạo Thành uỷ, UBND thành phố Thái Nguyên và các phòng ban, xã phường liên quan của thành phố đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền người dân hiểu rõ bản chất của vấn đề và mong người dân nghiêm túc chấp hành đúng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thuận, khắc phục khó khăn trước mắt, để cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, ra văn bản giao Phòng Quản lý đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, UBND phường Hương Sơn, UBND xã Đồng Liên và các đơn vị có liên quan tổ chức lập đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu qua sông thuộc địa phận phường Hương Sơn và xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên. Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để trình UBND thành phố, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và trình HĐND thành phố tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND thành phố.

Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định đề xuất chủ trương đầu tư, cân đối nguồn vốn theo đúng quy định.

Thái Nguyên: Đề xuất phương án đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo Đồng Liên
Lực lượng chức năng địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định an toàn khi lưu thông qua cầu treo Đồng Liên.

Cùng với việc giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu cứng qua sông thay thế cầu treo Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên cũng yêu cầu Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Thái Nguyên trong thời gian này cũng phải xây dựng phương án tháo dỡ để trình thành phố Thái Nguyên phê duyệt, thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load