Thứ sáu 26/04/2024 21:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chỉ đạo “nóng” về quản lý giá đất

09:14 | 03/04/2021

(Xây dựng) - Trước tình trạng sốt đất đang xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo tới các Sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất.

thai nguyen chi dao nong ve quan ly gia dat
Một công trình xây dựng được dư luận cho là chưa đúng với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại thành phố Thái Nguyên.

Theo đó, Thái Nguyên sẽ thực hiện công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng sẽ thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các địa phương có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản…

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tới hàng trăm dự án bất động sản đang triển khai, trong đó có nhiều dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa được phép bán. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng đã có nhiều trường hợp lách luật tinh vi như: Đặt cọc, đặt chỗ, thoả thuận đặt mua, hợp đồng góp vốn, thậm chí là vay vốn…

Đặc biệt gần đây có trường hợp như Công ty TNHH Phương Thùy Thủ đô được giao dự án xây dựng và cho thuê văn phòng, nhà ký túc cho công nhân, cửa hàng, nhà hàng khách sạn; Kinh doanh khách sạn và nhà ở cho chuyên gia; Dịch vụ tiện ích phục vụ các doanh nghiệp khu công nghiệp; Kinh doanh bán lẻ xăng dầu nhưng doanh nghiệp này đã bất chấp quy định, phân lô bán nền tại cả 2 dự án được giao ở Khu công nghiệp Sông Công II và Khu công nghiệp Điềm Thụy.

Quan ngại hơn nữa là tại Thái Nguyên cũng đã có nhiều khu dân cư tự phát, mà con số gần 1.000 trường hợp đất vườn, đất trồng lúa, hoa màu… đã được chuyển đổi mục đích, nhưng tới 410 trường hợp không có trong kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trong năm 2016 - 2018 là một ví dụ.

Nhiều người hy vọng, nếu những chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên được thực hiện đầy đủ và có trách nhiệm chắc chắn tình trạng “sốt” đất sẽ không thể có cơ hội tại địa phương này.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load