Chủ nhật 19/05/2024 09:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách

17:46 | 04/09/2023

(Xây dựng) - Ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Thái Nguyên: Chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính - ngân sách
Trụ sở Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên.

Chỉ thị nêu rõ: Trong thời gian qua, các cấp, các ngành thuộc tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý ngân sách Nhà nước và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý tài chính - ngân sách. Công tác quyết toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch được tăng cường; nhiều sai phạm trong quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước đã được phát hiện và xử lý nghiệm; nhiều cơ chế, chính sách về quản lý tài chính, ngân sách nhà nước chưa phù hợp đã được sửa đổi, bổ sung và ban hành mới, góp phần hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính – ngân sách Nhà nước.

Trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước, chấn chỉnh, nâng cao kỷ cương, kỷ luật đảm bảo công khai minh bạch, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước, đầu tư công, tài sản công, nợ công; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách Nhà nước theo hướng an toàn, bền vững, hiệu quả để có thể ứng phó với những tình huống bất thường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, đáp ứng các yêu cầu nguồn lực cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội..; tăng cường công tác quyết toán, giám sát, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, công khai, minh bạch; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương, cá thể hóa trách nhiệm của những cá nhân liên quan, để xem xét xử lý đầy đủ, kịp thời các sai phạm theo quy định.

Để đáp ứng yêu cầu quản lý tài chính - ngân sách Nhà nước trong thời gian tới, tại Chỉ thị số 17/CT-UBND ban hành ngày 31/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị và cấp dưới trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng các nguồn lực tài chính - ngân sách Nhà nước, đầu tư công, tài sản công, quản lý giá và thẩm định giá; tăng cường công tác quyết toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch; thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị, kết luận của cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thanh tra; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 25/6 2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 28/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Đặc biệt: Hoàn thiện các văn ban hướng dẫn, quy định trong quản lý nhà nước về tài chính – ngân sách. Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách, tài sản công cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý tại cơ quan, đơn vị và địa phương; rà soát, bãi bỏ các quy định trái thâm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên. Hạn chế tối đa việc đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách Nhà nước; chi ban hành mới chính sách chi ngân sách khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bào.

Về quản lý thu ngân sách Nhà nước: Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan, tăng cường công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu; đảm bao thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước. Khẩn trương xử lý theo chế độ các khoản thuế đã kê khai nhưng chậm nộp vào ngân sách Nhà nước. Lập dự toán thu ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý thuế, chế độ thu đảm bảo tính tích cực, vững chắc và bao quát hết các nguồn thu, có tính đến các khoản thu đột biển, đặc thù; phù hợp với khả năng tăng trưởng kinh tế tại địa phương và tháo gỡ khó khăn, khuyến khích phát triển sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, xây dựng dự toán thu, nhất là các khoản thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất; khắc phục tình trạng dự báo, xây dựng dự toán thu ngân sách chưa sát với thực tế trong thời gian qua. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra sau thông quan, công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tập trung vào những doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao, hoạt động tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, kinh doanh trên nền tảng số...

Nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng (nhất là các khoản thu theo hình thức khoán), gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế, nhất là giá tính thuế trong lĩnh vực hải quan; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ trước và sau hoàn thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, hiệu quả cho doanh nghiệp, không để việc hoàn thuế kéo dài...

Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế có kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; rà soát, xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động sản xuất - kinh doanh nhưng không kê khai, nộp thuế theo quy định, các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động. Kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng, không để việc hoàn thuế chậm trễ, kéo dài.

Thực hiện rà soát, đánh giá phân loại nợ thuế; tập trung đôn đốc, cưỡng chế thu ngay các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định, không để tình trạng nợ thuế kéo dài, hạn chế phát sinh nợ thuế mới; đẩy nhanh xử lý nợ thuế không còn khả năng thu hồi đã tồn tại nhiều năm theo các quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo đúng đối tượng, đúng thẩm quyền và đúng bản chất.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu thực hiện tốt các công việc về: Quản lý chi ngân sách Nhà nước, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công, bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn; quản lý, sử dụng tài sản công, lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo tài chính hang năm; đôn đốc, kiểm tra, xử lý, công khai, báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh tra…

Được biết: Năm 2023, HĐND tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước là 20.000 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 4.800 tỷ đồng, tiền thuê đất là 700 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt trên 7.700 tỷ đồng, bằng 39,4% dự toán Bộ Tài chính giao.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load