Chủ nhật 28/04/2024 02:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

20:11 | 04/07/2023

(Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến vừa có chỉ đạo tới các Sở, ngành và địa phương trong tỉnh về đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2023.

Thái Nguyên: Đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Năm 2023, tỉnh Thái Nguyên dự kiến thu hút đầu tư 304 dự án phát triển nhà ở.

Để phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước tỉnh Thái Nguyên năm 2023, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; ngày 3/7 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến đã có chỉ đạo tới Thủ trưởng các Sở, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo đó, UBND các huyện, thành phố: Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được Hội đồng nhân dân cấp huyện giao; phấn đấu đạt số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Thông báo số 25/TB-UBND ngày 9/3/2023 của UBND tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để đôn đốc kịp thời nộp ngân sách Nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án giá đất đảm bảo tiến độ, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, căn cứ dự toán thu ngân sách được giao, thực hiện rà soát các dự án khu dân cư, khu đô thị, khu đất bán đấu giá, các dự án triển khai năm 2023 để xây dựng kế hoạch thu ngân sách đối với từng dự án; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc (nếu có) liên quan đến các sở, ngành để xem xét, chỉ đạo.

Chỉ đạo các phòng, ban phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong việc luân chuyển giải quyết các hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính cho hộ gia đình, cá nhân có phát sinh tiền sử dụng đất để thông báo và đôn đốc thu nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước. Phối hợp với các chủ đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên: Tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc thu tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp theo quy định. Định kỳ trước ngày 2 hàng tháng gửi Cục Thuế tỉnh tổng hợp tiến độ thu tiền thuê đất trong Khu công nghiệp (gồm số thu của từng doanh nghiệp, kế hoạch thu tháng tiếp theo, khó khăn, vướng mắc, giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu tiền thuê đất...).

Cục Thuế tỉnh: Thông báo và đôn đốc kịp thời tiền sử dụng đất phát sinh phải nộp vào ngân sách nhà nước; chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ tiền sử dụng đất theo quy định. Công khai các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời bám sát tiến độ thu tiền sử dụng đất, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc phát sinh để có ý kiến chỉ đạo.

Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, kịp thời giải quyết đề nghị của UBND các huyện, thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên; chủ động tham mưu UBND tỉnh các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, trách nhiệm theo đúng quy định.

Được biết: Thực hiện Nghị quyết số 95/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND tỉnh về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2023 tỉnh Thái Nguyên, năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước là 20.000 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 4.800 tỷ đồng, tiền thuê đất là 700 tỷ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên đến hết quý I, 9 huyện, thành phố mới thu được 233 tỷ đồng, đạt 4,9% kế hoạch.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load