Thứ tư 08/05/2024 04:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng

16:03 | 02/03/2024

(Xây dựng) – Ngay từ những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công, tuyến đường liên kết vùng các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc và phấn đấu về đích trước kế hoạch.

Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải và Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng cùng đoàn công tác kiểm tra việc tổ chức, triển khai thực hiện các dự án ngay từ dịp đầu xuân 2024 (Ảnh: thainguyen.gov.vn ).

Đường liên kết vùng các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc là là dự án hạ tầng quy mô lớn được triển khai theo tinh thần Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng trung du miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. Với tính chất quan trọng đó, dự án đã thường xuyên được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc nhằm đảm bảo cao nhất về tiến độ và chất lượng công trình.

Ngay sau dịp nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Tại dự án này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng tiếp tục khẳng định tính chất, vai trò quan trọng của dự án với sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện của tỉnh Thái Nguyên, đồng chí cho biết: Thái Nguyên sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để dự án được thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện có hiệu quả dự án, đảm bảo về chất lượng và tiến độ như đã cam kết và sẽ xử lý nghiêm minh mọi hành vi gian dối, cẩu thả cũng như việc thiếu tinh thần, trách nhiệm của các thành phần liên quan trong quá trình thi công, làm ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng
Sau hơn 1 năm thi công xây dựng tuyến đường đã cơ bản hoàn thành phần đắp đất nền đường, chuẩn bị hoàn thiện các lớp mặt đường để đưa vào khai thác, sử dụng theo kế hoạch.

Dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc được khởi công ngày 12/5/2022, tiến độ thực hiện 30 tháng. Tuyến đi qua địa phận 11 xã, phường, thị trấn với gần 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng gần 400 hộ phải tái định cư, 556 ngôi mộ phải di dời, diện tích đất các loại phải thu hồi gần 230ha.

Tuyến đường có tổng chiều dài 42,55km với điểm đầu của tuyến đường là cầu Hòa Sơn (Bắc Giang), kết nối với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên tại nút giao Yên Bình và kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại Đèo Nhe, xã Thành Công, thành phố Phổ Yên. Đây là tuyến đường có tốc độ thiết kế lên tới 100km/h, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là một tuyến đường trọng yếu, có tính kết nối, lan tỏa và tạo động lực phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng
Các đơn vị thi công của tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tại điểm cầu Hòa Sơn.
Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng
Điểm đầu dự án tiếp giáp với cầu Hòa Sơn (Bắc Giang) các nhà thầu thi công tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thiện phần xử lý nền đường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Cao, địa phương có điểm đầu tuyến tiếp giáp với cầu Hòa Sơn (Bắc Giang) cho biết: Hiện dự án qua địa phận phường đang được các đơn vị triển khai phối hợp, thực hiện tích cực, đúng kế hoạch, do tuyến đường mới, nên dự án không làm ảnh hưởng nhiều tới hệ thống giao thông hiện có của địa phương, về phía địa phương đến nay đã đảm bảo tháo dỡ 100% các công trình liên quan, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư với tổng số tiền đã chi trả là 48,5 tỷ đồng, trong đó tiền đất là 34,5 tỷ đồng, tiền tài sản 14 tỷ đồng.

Ông Ngô Mạnh Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, đơn vị chủ đầu tư cũng cho biết thêm: Mặc dù đoạn Thái Nguyên triển khai sau đoạn qua tỉnh Bắc Giang tương đối lâu, nhưng chủ đầu tư cùng các nhà thầu đã nỗ lực, chủ động triển khai đảm bảo tiến độ và vượt mức kế hoạch đề ra.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành phần đắp đất nền đường, trong thời gian ngắn tới sẽ tiến hành hoàn thiện các lớp mặt đường để đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể việc thi công nền, mặt đường: Đã thi công đào nền, đắp đất K95 được 40,15/42,55km; rải cấp phối đá dăm móng đường được 13/42,55km và đang thực hiện tập kết vật liệu và triển khai thi công thảm mặt đường bê tông nhựa. Về các công trình trên tuyến: Đã thi công 11/11 cầu, 25/28 hầm chui dân sinh, 168/191 cống ngang, 04/04 vị trí tường chắn và xây hoàn trả mương thủy lợi. Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành/Giá trị hợp đồng: 924/2.545 tỷ đồng, đạt 36%. Giải ngân vốn năm 2023: 731/731 tỷ đồng, đạt 100%.

Thái Nguyên: Bảo đảm tiến độ thi công đường liên kết vùng
Tranh thủ thời tiết khô ráo, các đơn vị nhà thầu đang đẩy mạnh tiến độ thi công, phấn đấu về đích trước kế hoạch.

Ông Ngô Mạnh Cường cũng nhấn manh: Với ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án với sự phát triển của Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, chủ đầu tư luôn chủ động đôn đốc, giám sát chặt chẽ quá trình thi công để đảm bảo tuyến đường có chất lượng tốt nhất.

Hiện tại, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ những ngày đầu xuân, các đơn vị nhà thầu đang tích cực thi công, quyết tâm phấn đấu để dự án hoàn thành về đích trước kế hoạch đề ra.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load