Thứ sáu 26/04/2024 17:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thất (Hà Nội): Nhức nhối “đất tặc” lộng hành ở Tiến Xuân?

17:40 | 15/03/2021

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, nạn khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội. Đồi, núi bị đào bới tan hoang, ô nhiễm môi trường, giao thông nông thôn bị tàn phá, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống người dân và tình hình an ninh trật tự.

thach that ha noi nhuc nhoi dat tac long hanh o tien xuan
Khu đất và đồi của ông Tạ Văn Hải, máy xúc đào đất công suất lớn hoạt động ngày đêm.

Vào đêm muộn rất nhiều xe ôtô trọng tải lớn vận chuyển đất chạy ầm ĩ trên đường dân sinh. Khi trời mưa, mặt đường nhựa lại được “tráng” thêm một lớp đất nhão, đặc quánh, bẩn nhầy nhụa. Nguyên nhân là do nhu cầu san lấp mặt bằng trên địa bàn Thủ đô rất nhiều, lợi nhuận rất lớn và sự quản lý lỏng lẻo dung túng của chính quyền địa phương.

“Đất tặc” hoạt động công khai

Tiến Xuân là một xã có nhiều đồi, núi của huyện Thạch Thất nhưng những năm gần đây bị một số doanh nghiệp và đối tượng “cộm cán” san ủi, đào bới tan hoang để lấy đất bán làm vật liệu san lấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng từ đầu tháng 12 năm 2020, tại đây đã có diễn ra hoạt động khai thác, san gạt đất đồi trái phép. Được biết, càng về dịp cuối năm, nhu cầu xây dựng và các dự án gia tăng nên việc lấy đất để san lấp mặt bằng, phục vụ việc xây dựng cũng trở nên rầm rộ.

Có mặt tại xóm Bãi Dài, vào ngày 13/3/2021 phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã ghi nhận được tại thửa đất số 01 tờ bản đồ số 68 cảnh khu đất đồi của hộ ông Tạ Văn Hải sinh năm 1971 với diện tích lớn đang trong quá trình bị san gạt, hạ cốt nền. Hai máy múc công xuất lớn thay nhau múc đất.

Vì hoạt động trái phép, không được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, nên việc khai thác đất không được tiến hành vào ban ngày, mà chỉ khi màn đêm buông xuống, máy móc mới bắt đầu hoạt động, việc khai thác đất trái phép mới thực sự nhộn nhịp về đêm.

Khoảng 22h đêm, nhiều xe ben trọng tải lớn ì ạch “bò” ra từ khai trường, thùng xe chất đầy đất rồi di chuyển đến điểm tập kết cách đó khoảng 10km để san lấp mặt bằng. Cứ như thế, nhiều xe ben đổ đất rồi lại quay đầu về khai trường lấy đất chở đi. Tiếng máy xúc, tiếng xe tải gầm rú xé tan sự tĩnh lặng của đêm tối.

Đáng chú ý, khu đồi bị khai thác nằm ngay trên trục đường chính của xã Tiến Xuân. Người dân đi qua ai cũng có thể nhìn thấy lối vào của “khai trường” này. Chính quyền xã và đặc biệt lực lượng công an xã chính quy có trách nhiệm khi để tình trạng này diễn ra công khai như tình trạng nêu trên.

Tại UBND Xã Tiến Xuân chúng tôi gặp và có cuộc trao đổi với anh Tạ Văn Hải chủ thửa đất trên anh Hải cho hay: “Mảnh đất hiện tại anh đang cho doanh nghiệp thuê làm gì anh không biết, có việc gì các em liên hệ với bạn Oai, anh mới cho thuê khoảng 6 tháng nay. Anh chỉ biết cho thuê làm gì kệ khách thuê”. Khi trao đổi phóng viên hỏi anh có biết là hàng đêm có 20 đến 30 xe tải chở đất trái phép đi từ khu đồi đất của anh bán cho các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố không, anh Hải cho biết là: “Làm gì có việc đấy”.

Được biết mảnh đất và khu đồi anh Tạ Văn Hải đang sở hữu là thửa đất số 01 tờ bản đồ số 68 với diện tích lên đến là: 36,059,9m2 trong đấy đất ở là 400m2 còn lại 35,659,9m2 là đất trồng cây lâu năm. Sổ đỏ do ông Lê Thanh Nam Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội ký cấp ngày 19/2/2020.

Trong khi thực mục sở thị và đi theo một trong số các xe chở đất khai thác trái phép PV được tận mắt chứng kiến nơi đổ đất khai thác trái phép là các đại công trường trên một số địa bàn huyện giáp danh với huyện Thạch Thất, trong đấy chủ yếu là các công trình dự án trên địa bàn huyện Quốc Oai.

thach that ha noi nhuc nhoi dat tac long hanh o tien xuan
Hợp đồng giao khoán việc cải tạo mặt bằng của ông Hải cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 400m2 đất ở và 35659,9m2 đất giao để trồng cây lâu năm thời hạn đến 31/12/2057.

Theo nhiều người dân ở thôn Bãi Dài cho hay, việc khai thác vận chuyển đất trái phép, san gạt đất đồi đã được tiền hành nhiều ngày. Thực tế cũng cho thấy khu đồi khoảng 3,6ha này đã bị khai thác trên diện rộng với hàng vạn khối đất bị khai thác trái phép giá trị thiệt hại thất thu thuế cho Nhà nước lên đến hàng tỷ đồng ước tính.

thach that ha noi nhuc nhoi dat tac long hanh o tien xuan
Đại công trường khai thác đất trái phép và vận chuyển đi bán bằng xe tải hạng nặng, sang tận công trình xây dựng ở huyện Quốc Oai để đổ.

Trước tình trạng trên đề nghị UBND Thành phố Hà Nội xem xét trách nhiệm buông lỏng quản lý của UBND huyện Thạch Thất, phòng Cảnh sát môi trường Công an Thành phố Hà Nội, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc làm rõ vấn nạn này. Giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, san gạt đất đồi làm ảnh hưởng ô nhiễm không nhỏ tới môi trường, hư hỏng đường giao thông, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Làm thất thu tiền thuế và chảy máu trầm trọng nguồn tài nguyên của thành phố.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đăng Định

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load