Thứ bảy 27/04/2024 08:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thành (Thanh Hóa): Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh cây có múi chất lượng cao

10:37 | 07/07/2020

(Xây dựng) - Thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến 2025, trong 5 năm triển khai, Thạch Thành đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, tốc độ tăng trưởng ngành nông, lâm, thủy sản đến năm 2020 ước đạt 9,8%, giá trị sản xuất trên 1ha trồng trọt, chăn nuôi tăng từ 89 triệu đồng lên 99,2 triệu đồng/ha.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh cây có múi chất lượng cao
Cổng vào khu A, nông trại Chung Thủy, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Trong lĩnh vực trồng trọt, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, cơ cấu giống lúa. Huyện đã chỉ đạo các xã triển khai mô hình 30 cánh đồng lớn hàng năm, đưa nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất vụ chiêm xuân và vụ mùa với diện tích 2.542 ha, đưa năng suất lúa bình quân lên 53,4 tạ/ha, tăng 8,7 tạ/ha so với năm 2015, sản lượng lương thực bình quân năm 2016 - 2020 đạt 59.500 tấn, bằng 107% so với Nghị quyết đề ra.

Cùng thời gian, huyện đã chuyển đổi hàng nghìn ha ruộng lúa kém hiệu quả sang trồng mía, rau mầu, cây dược liệu. Theo đó, đưa diện tích mía toàn huyện giai đoạn 2016 - 2020 lên 5.200 ha, diện tích ngô 2.700 ha; đã tổ chức 815 ha trồng mía nguyên liệu cánh đồng lớn, cơ giới hóa đồng bộ với năng suất bình quân trên 100 tấn/ha.

Thạch Thành (Thanh Hóa): Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh cây có múi chất lượng cao
Khu nhà điều hành của nông trại Chung Thủy.

Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm lợi thế sản xuất hàng hóa. Bao gồm vùng lúa hàng hóa chất lượng cao tại 2 xã Thạch Bình, Thạch Đồng, sản xuất lúa nếp hạt cau trên 100 ha. Vùng mía tím Kim Tân - một sản phẩm từng được mệnh danh “mía tiến Vua” tại các xã Thành Trực, Thành Tân, thị trấn Kim Tân với tổng diện tích 250 ha, sản lượng 15.000 tấn, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Vùng sản xuất rau an toàn tập trung hàng chục ha, trong đó có nhiều mô hình trồng trong nhà lưới, đem lại hiệu quả bước đầu khả quan cho các hộ sản xuất.

Đặc biệt, với lợi thế về giao thông, đất đai, thổ nhưỡng, ngồn nước… trong những năm gần đây, Thạch Thành đã quy hoạch, xây dựng vùng trồng cây ăn quả có múi chất lượng cao, hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế lớn.

Cùng với các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện đã ban hành một số cơ chế, chính sách để hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân phát triển diện tích cây có múi, tạo chuyển biến trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.

Cùng với đó, để đặt nền móng lâu dài, ổn định cho phát triển cây ăn quả có múi, huyện đã liên kết với Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tổ chức điều tra, rà soát đất vườn tạp, đất trang trại, xây dựng quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả, tổng diện tích quy hoạch cây ăn quả 1.317,36 ha trên toàn huyện (trong đó, cây có múi chiếm phần lớn).

Thạch Thành (Thanh Hóa): Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng vùng chuyên canh cây có múi chất lượng cao
Những cây cam, bưởi nặng trĩu quả, hứa hẹn một mùa bội thu.

Sau nhiều năm triển khai, đến nay toàn huyện đã trồng mới được trên 500 ha cam, bưởi, trong đó có nhiều mô hình cây cam, bưởi công nghệ cao.

Đáng chú ý, huyện đã phục tráng bước đầu thành công cây đầu dòng Cam Vân Du - một loại cam đã từng có tiếng trên thị trường thời bao cấp, đồng thời tiến hành xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Cam Vân Du để xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm.

Bước đầu, đã có trên 300 ha cam, bưởi cho thu hoạch với sản lượng 7.500 tấn/năm, giá trị thu nhập đạt trên 600 triệu đồng/ha. Cùng với cây cam, giống bưởi da xanh cũng đã được tuyển chọn, du nhập và đã “bén rễ” trên vùng đất mới Thạch Thành. Qua thời gian đầu thử nghiệm, đến nay nhiều vườn bưởi da xanh đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất và chất lượng cao, được thị trường đón nhận.

Tìm hiểu về hiệu quả trồng cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện. Phóng viên đã có chuyến thực tế tại vùng quy hoạch cây ăn quả có múi công nghệ cao của Thạch Thành, thuộc khu vực xã Thành Vân. Dọc hai bên con đường bê tông uốn lượn là những vườn cam, bưởi xum xuê, gồm cả những khu vườn mới trồng và những vườn đang lúc lỉu quả xanh. Ghé thăm nông trại cam, bưởi Chung Thủy - một trong những trang trại lớn tại đây với quy mô tới 50ha cây ăn quả, hầu hết là cam, bưởi và một số ít cây bơ, mít Thái.

Đây là một mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt GlobalGap, đủ điều kiện xuất khẩu. Nông trại được chia làm hai khu A và B. Khu A được dành riêng cho trồng cây cam lòng vàng, diện tích 20ha, có nhà điều hành, nhà ở, sinh hoạt ăn uống cho khoảng 50 lao động thường xuyên làm việc tại đây. Khu B rộng 30ha, chuyên canh cây bưởi da xanh và có hai trại nuôi giun quế để sản xuất phân bón hữu cơ với công suất hàng trăm tấn/năm.

Theo người quản lý, toàn bộ quá trình canh tác, chăm bón, thu hoạch, bảo quản sản phẩm tại Nông trại đều thực hiện theo mô hình GlobalGap, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật và dùng phân bón có nguồn gốc hữu cơ vi sinh.

Cùng với đó, hệ thống tưới cho cây được áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt (cây cam) và tưới xoay (cây bưởi) theo công nghệ của Israel. Vườn cây được chia từng lô đều tăm tắp, ngăn cách nhau bằng những lối đi nhỏ, xuyên qua vườn là những con đường bê tông rộng vừa đủ cho xe điện chạy.

Theo chân người quản lý, đi giữa những hàng cam, bưởi xum xuê, quả xanh trĩu cành chỉ 2 tháng nữa sẽ cho thu hoạch, dừng chân ngắm đàn gà do người lao động tự nuôi để cải thiện bữa ăn, ghé vào khu nhà nuôi giun quế tạo nguồn phân bón hữu cơ với hàng chục bể nuôi giun lớn… phóng viên tin tưởng vào tương lai tươi sáng của chương trình phát triển cây ăn quả có múi tại vùng đất này. Theo người quản lý nông trại, để có cơ ngơi như bây giờ, chủ nông trại đã đầu tư vào đây hàng trăm tỷ đồng.

Toàn bộ nông trại có 10 vạn gốc cam và 17 vạn gốc bưởi. Về cây cam, một số vườn trồng trước, năm ngoái đã cho thu hoạch được trên 300 tấn, giá bán quân bình 30.000 đồng/kg, bưởi cũng đã thu hoạch ban đầu được trên 60 tấn, giá bán 50.000 đồng/kg. Căn cứ trên thực tế cây ra trái, dự kiến năm nay nông trại sẽ thu hoạch khoảng 700-800 tấn cam và trên 1.000 tấn bưởi, với lãi suất thu được không nhỏ, đảm bảo tái đầu tư sản xuất, trả công cho người lao động và sinh lời cho chủ nông trại.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình làm việc với một số doanh nghiệp lớn tại Vương quốc Hà Lan

    (Xây dựng) - Trong hai ngày 23 và 24/4, tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan Ngô Hướng Nam; thăm, làm việc với Tập đoàn Boskalis và Công ty Royal Van Oord về lấn biển, xây dựng cảng biển và Tập đoàn Pondera về điện gió ngoài khơi.

    09:17 | 26/04/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:00 | 26/04/2024
  • Có được bổ sung thiết bị ngoài chủ trương đầu tư?

    (Xây dựng) - Ông Đỗ Minh Trí (Thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện dự án có vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nội dung quy mô đầu tư theo chủ trương đầu tư (chưa có nội dung về thiết bị).

    07:53 | 26/04/2024
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

    22:26 | 25/04/2024
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load