Thứ bảy 27/04/2024 10:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thành (Thanh Hóa): Công trình “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp

12:00 | 19/05/2022

(Xây dựng) - Vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, nay ông Nguyễn Văn Bằng lại tiếp tục cơi nới, xây dựng trái phép công trình “khủng” trên đất lúa tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Công trình vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù UBND xã kiểm tra, lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ.

thach thanh thanh hoa cong trinh khung xay dung tren dat nong nghiep
Công trình “khủng” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm, đến nay lại tái diễn vi phạm.

Vừa qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin từ người dân phản ánh về việc một hộ gia đình xây dựng cửa hàng kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp, với diện tích hàng trăm m2 tại thôn Yên Khánh, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa được xử lý.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về thôn Yên Khánh, xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành tìm hiểu và nhận thấy nội dung phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo quan sát của phóng viên, một công trình “khủng” nằm ngày sát mặt đường Tỉnh lộ 516 đang được xây dựng dở dang, với diện tích lên tới hàng trăm m2.

Được biết, ngày 16/02/2022, UBND xã Thạch Bình có biên bản làm việc về việc xác định công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Theo đó, tổ công tác UBND xã Thạch Bình đã kiểm tra thửa đất số 653, tờ bản đồ số 31-HSĐC xã Thạch Bình quản lý đã được UBND huyện Thạch Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho ông Nguyễn Văn Bằng. Tổng diện tích thửa đất là 4.183,5m2 loại đất LUK (đất sử dụng để trồng lúa).

Về hiện trạng, tại thời điểm kiểm tra hộ gia đình ông Bằng sử dụng thửa đất 653 không đúng hiện trạng so với bản đồ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp, ông Bằng không sử dụng đất để trồng lúa mà sử dụng để xây dựng công trình bán kiên cố.

Kết quả đo đạc, sơ đồ hiện trạng của các công trình trên thửa đất 653 cho thấy: 1 công trình xây dựng là công trình cũ, có diện tích 976,8m2 (kích thước 24 x 40,7m) loại công trình nhà bán kiên cố, mái lợp tôn, không xây tường mà làm vách ngăn bằng tôn thép, khung xưởng nhà bằng thép hộp nền đổ bê tông và 1 công trình khung thép, đang thi công xây dựng lắp ghép có diện tích 230m2. Ngoài ra, trên thửa đất còn một số công trình tạm. Qua đó, tổ công tác yêu cầu ông Bằng đình chỉ việc thi công công trình khung tôn thép đang thi công, chủ động tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng nêu trên, thời hạn là 5 ngày kể từ ngày 17-21/2/2022.

thach thanh thanh hoa cong trinh khung xay dung tren dat nong nghiep
Công trình đang được tiến hành xây tường bên trong lớp tôn bao quanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Phán - Cán bộ địa chính xã Thạch Bình cho hay: “Sau khi sát nhập xã cán bộ địa chính (xã Thạch Bình cũ - PV) đã mất, nên tôi không nhận được bàn giao hồ sơ, qua tìm hiểu được biết trước đây, xã cũng đã xử lý vi phạm nhà ông Bằng một lần rồi, nhưng hồ sơ không còn. Khi phát hiện gia đình có động thái xây dựng, chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Gia đình đã chấp hành nộp phạt nhưng chưa chấp hành việc tháo dỡ. Sau đó, UBND xã đã lập báo cáo gửi UBND huyện Thạch Thành vượt quá thẩm quyền, nếu cần thiết cần thiết phải cưỡng chế thì đề nghị UBND huyện Thạch Thành cưỡng chế. Qua quá trình tìm hiểu, gia đình đang làm thủ tục xin thuê đất 50 năm, đất thương mại dịch vụ”.

Còn ông Đoàn Duy Phương - Chủ tịch UBND xã Thạch Bình cho biết: “Hộ ông Bằng tiến hành xây dựng vào ngày nghỉ. Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã yêu cầu cán bộ địa chính và đồng chí Phó Chủ tịch xã đi kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công và tháo dỡ công trình vi phạm. Sau đó, tôi đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức tiền là 4 triệu đồng. Đến nay, gia đình đã chấp hành nộp phạt, còn tháo dỡ thì gia đình chưa chấp hành chúng tôi đã báo cáo huyện nhưng chưa thấy huyện về làm việc”.

“Trước đây, việc có xảy ra vi phạm, nhưng chưa được xử lý dứt điểm, nay phần vi phạm mới quan điểm của tôi là xử lý nghiêm, không bao che dung túng”, ông Phương cho biết thêm.

Được biết, ngày 24/4/2022, UBND xã Thạch Bình có Báo cáo số 56/BC-UBND về việc công dân vi phạm Luật Đất đai không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả ghi tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND xã Thạch Bình. Xác định sự việc có tính phức tạp, UBND xã Thạch Bình lập báo cáo đề nghị Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xem xét chỉ đạo.

Việc vi phạm xây dựng trái phép đã rõ. Tuy nhiên, điều khiến dư luận quan tâm việc vi phạm cũ của ông Nguyễn Văn Bằng đã nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý dứt điểm, nay ông Bằng tiếp tục vi phạm khiến dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm của UBND huyện Thạch Thành ở đâu để xảy ra “điệp khúc” vi phạm? Ai là người chịu trách nhiệm cho những vi phạm trên?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load