Thứ năm 28/03/2024 18:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Hồ (Hà Nội): Đề xuất phá dỡ, cắt thành từng phần phương tiện thủy để di chuyển ra khỏi hồ Tây

17:28 | 23/02/2023

(Xây dựng) – Với quyết tâm di chuyển 4 phương tiện thủy có tải trọng, kích thước lớn còn lại ra khỏi hồ Tây. Chính quyền quận Tây Hồ đã đề xuất phương án cưỡng chế phá dỡ, cắt thành từng phần các phương tiện thủy để di chuyển tới điểm tập kết mới.

Tây Hồ (Hà Nội): Đề xuất phá dỡ, cắt thành từng phần phương tiện thủy để di chuyển ra khỏi hồ Tây
Tàu Potomac đang là tài sản tranh chấp giữa Ngân hàng TMCP Quốc dân và Công ty Cổ phần Sông Potomac.

143 phương tiện đã được di dời ra khỏi hồ Tây

Thời gian qua, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội và Quận ủy Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ đã nghiêm túc chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành Thành phố có liên quan tổ chức di chuyển toàn bộ tàu, thuyền, phương tiện nổi của các doanh nghiệp về neo đậu tại khu vực Đầm Bảy (thuộc phường Nhật Tân); Đồng thời, liên tục tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chấp hành di dời các phương tiện. Đến nay, đã có 143/147 phương tiện được di dời ra khỏi hồ Tây, gồm: 04 tàu, 06 sàn nổi/nhà nổi, 07 phao nổi, 11 xuống máy và 115 xe đạp nước). Hiện còn lại 04 phương tiện có kích thước và tải trọng lớn (03 tàu, 01 sàn) của 02 doanh nghiệp chưa chấp hành di dời là Công ty Cổ phần Sông Potomac và Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây.

Trên cơ sở hướng dẫn chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải và Sở Tư pháp, UBND quận Tây Hồ đã thiết lập quy trình xử lý vi phạm hành chính (quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tống đạt, niêm yết công khai, xây dựng phương án cưỡng chế...) để kiên quyết thực hiện cưỡng chế di dời triệt để các phương tiện nêu trên, trong tháng 3/2023. Cụ thể:

Đối với 02 phương tiện của Công ty Cổ phần Sông Potomac gồm 1 bến cập du thuyền (sàn bị chìm một phần) và tàu Potomac. Ngày 30/12/2022, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 117/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc cưỡng chế trục vớt, thanh thải tài sản đối với bến cập du thuyền đã bị chìm đắm ra khỏi hồ Tây. Còn tàu Potomac đang là tài sản tranh chấp giữa Ngân hàng TMCP Quốc dân và Công ty Cổ phần Sông Potomac. Vụ án được Tòa án nhân dân quận Tây Hồ thụ lý giải quyết từ năm 2018, giữa đơn nguyên là Ngân hàng TMCP Quốc Dân, bị đơn là Công ty Cổ phần Sông Potomac. Nên việc di dời phương tiện này ra khỏi hồ Tây sẽ được thực hiện sau khi Bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Đối với 02 phương tiện của Công ty Cổ phần Nhà nổi Hồ Tây gồm tàu Nàng Tiên Cá 1 và Nàng Tiên Cá 2 (Taboo). Ngày 15/02/2023, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thanh thải vật chướng ngại ra khỏi tuyến đường thủy nội địa hồ Tây.

Đề xuất tháo dỡ, cắt nhỏ

Tây Hồ (Hà Nội): Đề xuất phá dỡ, cắt thành từng phần phương tiện thủy để di chuyển ra khỏi hồ Tây
Các phương tiện đều có trọng tải và kích thước lớn, nên không có trang thiết bị để di chuyển nguyên trạng.

Các phương tiện thủy còn lại trên hồ Tây có tải trọng và kích thước lớn (mỗi phương tiện khoảng trên 400 tấn, diện tích sàn khoảng trên 350m2, chiều cao 2-3 tầng) đã dừng hoạt động từ lâu, có hiện tượng hoen gỉ và xuống cấp. UBND quận Tây Hồ đã chủ động liên hệ với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Binh chủng Công binh đề nghị hỗ trợ phương án di dời. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có Văn bản số 4023/BTL-TM ngày 11/12/2022, theo đó, không có trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng phù hợp để thực hiện. Chính vì thế, hiện nay chưa có phương tiện phù hợp để cẩu, vận chuyển nguyên trạng các phương tiện thủy ra khỏi hồ Tây. Mặt khác, kết cấu hạ tầng giao thông khu vực xung quanh chưa đáp ứng để vận chuyển phương tiện có kích thước và tải trọng lớn nêu trên.

Để đảm bảo tính khả thi của biện pháp cưỡng chế di dời các phương tiện thủy ra khỏi hồ Tây, ngày 06/12/2022, UBND quận Tây Hồ đã có Văn bản 1875/UBND-QLDA đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp thống nhất quy trình, phương án xử lý tháo dỡ, di dời (tổ chức tháo dỡ, cắt nhỏ các phương tiện ra thành từng phần) các phương tiện thủy nội địa còn lại đang neo đậu tại khu vực tiếp giáp Đầm Bẩy, phường Nhật Tân ra khỏi hồ Tây theo nội dung chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 12395/VP-ĐT ngày 22/11/2022.

Sở Giao thông Vận tải đã có các Văn bản số 7051/SGTVT-TTS ngày 15/12/2022, số 327/SGTVT-TTS ngày 19/01/2023, theo đó, cơ bản thống nhất với quy trình, phương án tháo dỡ, di dời các phương tiện thủy ra khỏi hồ Tây.

Sở Tư pháp đã có các Văn bản số 3495/STP-XLVPHC&THPL ngày 15/12/2022, số 330/STP-XLVPHC&THPL ngày 14/02/2023 đề nghị UBND quận Tây Hồ cần rà soát, liên hệ với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, hồ sơ đã xử lý vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có phương tiện trên hồ Tây (nếu có) để làm cơ sở để đề xuất xử lý đảm bảo đúng quy định.

Để thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về việc di dời triệt để các phương tiện thủy còn lại khỏi hồ Tây; đồng thời, đảm bảo tính khả thi của biện pháp áp dụng thực hiện cưỡng chế hành chính, UBND quận Tây Hồ đề xuất UBND Thành phố xem xét chấp thuận chủ trương áp dụng biện pháp cưỡng chế di dời các phương tiện thủy đến điểm tập kết do UBND quận Tây Hồ bố trí. Đề nghị UBND Thành phố giao Sở Tư pháp rà soát, cho ý kiến về biện pháp tổ chức cưỡng chế là phá dỡ, cắt thành từng phần các phương tiện thủy theo quy định pháp luật; Giao Sở Giao thông vận tải thẩm định phương án cưỡng chế phá dỡ, cắt từng phần các phương tiện do UBND quận Tây Hồ đề xuất, đồng thời hướng dẫn, phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Khánh Hòa – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load