Thứ sáu 29/03/2024 11:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tân Kỳ (Nghệ An): Huyện ban hành “lệnh cấm”, nhà máy gạch Bình An vẫn ngang nhiên đốt lò sản xuất gạch tuynel

15:56 | 19/04/2019

(Xây dựng) - Thời gian vừa qua, sự việc nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An lợi dụng chạy thử nghiệm ngang nhiên sản xuất gạch tuynel ồ ạt rồi mang đi tiêu thụ trên thị trường đang được dư luận quan tâm và phản ánh. Mới đây nhất UBND huyện cũng đã ban hành Văn bản yêu cầu nhà máy gạch Bình An tuyệt đối không được hoạt động sản xuất, nhưng phía nhà máy vẫn “phớt lờ lệnh cấm”, ngang nhiên đỏ lửa đốt lò sản xuất gạch tuynel như thách thức chính quyền sở tại.


Nhà máy gạch Bình An vẫn đỏ lửa đốt lò sau khi đã có lệnh cấm hoạt động sản xuất.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Nhà máy gạch ngói công nghệ cao Bình An tại xã Tân Long, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã lợi dụng hoạt động chạy thử nghiệm lấy đất khai thác trái phép trong dân để sản xuất gạch xây tuynel ồ ạt không qua thẩm định đem bán ra thị trường. Trong khi nhà máy chưa có giấy phép khai thác mỏ đất làm nguyên liệu sản xuất cũng như chưa lắp đặt dây chuyền công nghệ chất lượng cao như phê duyệt

Sở Xây dựng Nghệ An đã có Văn bản số 979/SXD-VLXD đề nghị UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu Cty TNHH MTV Xe máy Bình An khẩn trương hoàn thành việc đầu tư, lắp đặt dây chuyền gia công sản xuất gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao theo nội dung dự án được phê duyệt; hoàn thành nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, nhà máy này khi vận hành công nghệ chất lượng cao vào sản xuất, sản phẩm được tạo ra phải tuân thủ theo phê duyệt của UBND tỉnh là các sản phẩm gạch gốm ốp lát và ngói chất lượng cao. Còn sản xuất đồng loạt gạch tuynel là trái với phê duyệt, hơn nữa sản phẩm gạch tuynel mà nhà máy Bình An sản xuất trong thời gian qua không được phép tung ra thì trường vì chưa được thẩm định chất lượng.


Văn bản của UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu nhà máy gạch Bình An tuyệt đối không được hoạt động sản xuất

Trước tình hình đó, UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã ban hành Văn bản số 526/UBND – KT & HT ngày 16/4/2019 do ông Nguyễn Văn Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ ký, yêu cầu nhà máy gạch Bình An không hoạt động sản xuất khi chưa khắc phục các sai phạm mà tổ kiểm tra Sở Xây dựng đã chỉ ra. Cụ thể tại văn bản này UBND huyện giao cho phòng Kinh tế hạ tầng huyện chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng dự án tại nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An; yêu cầu Cty TNHH MTV Xe máy Bình An khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt giây chuyền sản xuất gạch ốp, lát và ngói cất lượng cao theo nội dung của dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4242/QĐ –UBND ngày 15/7/2017. Tuyệt đối không được đi vào hoạt động sản xuất khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng của UBND huyện (kể cả sản xuất thử nghiệm).

Thế nhưng, trưa 17/4 và sáng 18/4, phóng viên có mặt tại nhà máy gạch Bình An thì hoạt động sản xuất, vận chuyển gạch tuynel vẫn diễn ra rầm rộ và đem đi tiêu thụ công khai. Ngay bãi tập kết gạch rất nhiều gạch tuynel 3 lỗ và 6 lỗ được các công nhân khẩn trương bốc lê xe để đem bán ra thị trường. Phía bên trong, lò đốt nhà máy vẫn được vận hành, cột khói bốc cao nghi ngút.

Có thể dễ dàng nhận thấy hoạt động sản xuất gạch tuynel trái phép diễn ra rầm rộ và có chiều hướng tăng lên như vậy nhưng các cơ quan chức năng chức năng vẫn chậm trễ xử lý mặc dù dư luận và nhân dân đã phản ánh.

Sáng 18/4, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ ông Hoa cho biết: “Về tình hình nhà máy gạch Bình An hiện tại vẫn đang đỏ lửa đốt lò gạch là có, tôi có đi qua khu vực nhà máy và thấy nhà máy vẫn hoạt động. Tuy nhiện lượng gạch tuynel được xếp trong khuôn viên nhà máy đã giảm đi rất nhiều so với mấy hôm trước. Huyện cũng đã ban hành văn bản yêu cầu nhà máy dừng sản xuất kể cả sản xuất thử nghiệm và giao việc cho phòng Kinh tế hạ tầng thành lập đoàn kiểm tra tại nhà máy gạch Bình An. Sau khi kiểm tra nếu nhà máy đã bổ sung công nghệ và sản xuất sản phẩm theo phê duyệt cũng như hoàn thành nghiệm thu bàn giao thì mới được hoạt động sản xuất. Nếu chưa bổ sung theo quy định vẫn còn tái phạm huyện sẽ ra văn bản đình chỉ mọi hoạt động sản xuất của nhà máy”.

Ông Hoa cho biết thêm: “Huyện sẽ lập đoàn kiểm tra tại nhà máy sản xuất gạch ngói công nghệ cao Bình An sau khi ra văn bản, thời gian tiến hành kiểm tra phải sang tuần mới triển khai được”.

Sự việc nhà máy gạch Bình An ngang nhiên sản xuất gạch tuynel và đem ra thị trường tiêu thụ khi chưa được thẩm định chất lượng sản phẩm đang được dư luận và nhân dân quan tâm hơn bao giờ hết. Sở Xây dựng ban hành văn bản chấn chỉnh và yêu cầu bổ sung theo phê duyệt. UBND huyện Tân Kỳ cũng đã ban hành văn bản gửi đến doanh nghiệp yêu cầu đơn vị này tuyệt đối không được hoạt động sản xuất kể cả sản xuất thử nghiệm. Nhưng không hiểu vì lý do nào mà phía doanh nghiệp vẫn cho nhà máy đỏ lửa đốt lò sản xuất gạch bình thường như chưa hề có “lệnh cấm”.

Vấn đề này chúng tôi xin chuyển đến UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tân Kỳ cùng các Sở, ngành chức năng sớm có câu trả lời thỏa đáng trước dư luận và nhân dân.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load