Thứ sáu 03/05/2024 18:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Nông (Phú Thọ): Vì sao bến cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động dưới chân cầu Phong Châu?

14:00 | 11/09/2022

(Xây dựng) – Trả lời Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Tam Nông khẳng định, bến bãi không phép dưới chân cầu Phong Châu đã được xử lý dứt điểm, không còn hiện tượng tập kết, vận chuyển cát trái phép. Tuy nhiên, khảo sát thực tế, bến bãi do Công ty TNHH Khánh Dư thuê lại đất vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật và cả hệ thống chính quyền huyện Tam Nông.

tam nong phu tho vi sao ben cat khong phep van ngang nhien hoat dong duoi chan cau phong chau
Máy múc chuyển cát sỏi từ những chiếc tàu dưới sông lên xe tải được ghi nhận vào chiều 30/8/2022.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh qua bài viết “Phú Thọ: Đề nghị xử lý dứt điểm bến bãi không phép hoạt động dưới chân cầu Phong Châu” với nội dung bến cát không phép ngang nhiên hoạt động ngay dưới chân cầu Phong Châu, xã Hương Nộn và xã Vạn Xuân từ nhiều năm nay mà không bị xử lý, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Sau nhiều lần liên hệ đề nghị cung cấp thông tin, ngày 04/7/2022, UBND huyện Tam Nông đã có Văn bản số 1376/UBND-VP về việc kiểm tra xác minh nội dung phản ánh của Báo điện tử Xây dựng về việc “xác minh phản ánh của người dân về bến cát không phép dưới chân cầu Phong Châu xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ gây bức xúc”. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Tam Nông đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Công an huyện, UBND xã Hương Nộn, xã Vạn Xuân xác minh làm rõ nội dung phản ánh để báo cáo UBND huyện xem xét, xử lý.

Ngày 03/8/2022, UBND huyện Tam Nông có Công văn số 1672/UBND-VP về phản hồi ý kiến của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, theo đó:

Khu vực bến cát tại chân cầu Phong Châu thuộc khu 5, xã Hương Nộn, khu vực này là đất của Công ty kinh doanh than Vĩnh Phú, có trụ sở tại phường Bến Gót, thành phố Việt Trì.

Đến ngày 15/7/2022, phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, Công an xã Hương Nộn tiến hành kiểm tra, xác minh, lập biên bản làm việc. Nội dung biên bản nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, trên khu đất có khoảng 50 khối cát đen, 01 máy xúc 350 hãng HITACHI, không có phương tiện vận chuyển cát, đại diện chủ tài sản trên là ông Trần Quang Hợp có số CCCD: 025082020600, địa chỉ thường trú tại tổ 58B, khu 6C, phường Nông Trang, thành phố Việt Trì. Ông Hợp cho biết, ông được Công ty TNHH Khánh Dư thuê để trông coi tài sản trên, Công ty TNHH Khánh Dư có thuê lại nhà kho và sân bãi của Công ty kinh doanh than Vĩnh Phú, ông không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc khối lượng cát đang có. Trong buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu ông Hợp dừng ngay việc tập kết, vận chuyển cát.

tam nong phu tho vi sao ben cat khong phep van ngang nhien hoat dong duoi chan cau phong chau
UBND huyện Tam Nông yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường và Công an huyện kiểm tra xác minh theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng.

Trước đó, ngày 15/11/2020, Công an huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Vạn Xuân (lối lên xuống trạm Than thuộc địa bàn xã Vạn Xuân), Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành kiểm tra việc tập kết cát tại khu vực Trạm than thuộc Công ty kinh doanh than Vĩnh Phú tại chân cầu Phong Châu. Tại thời điểm đó, Công ty kinh doanh than Phú Thọ đã cho Công ty CP khoáng sản Khánh Dư thuê. Sau đó, Công ty CP khoáng sản Khánh Dư lại ủy quyền cho Công ty Cổ phần Xây dựng và thương mại dịch vụ môi trường Phú Thọ thực hiện. Đoàn cũng đã lập biên bản đình chỉ việc vận chuyển cát.

Do Công ty kinh doanh than Vĩnh Phú rất nhiều năm không còn hoạt động tại khu vực chân cầu Phong Châu, lại không có trụ sở tại huyện Tam Nông nên các cơ quan chuyên môn của huyện (Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện) đang tiếp tục liên hệ với Công ty kinh doanh than Vĩnh phú để làm rõ thêm sự việc”.

Mặc dù đã có văn bản phản hồi của UBND huyện Tam Nông về việc xử lý dứt điểm bến bãi không phép dưới chân cầu Phong Châu và không còn hiện tượng tập kết, vận chuyển cát trái phép. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, liên tiếp nhiều ngày sau đó, bến bãi này vẫn hoạt động rất rầm rộ, bất chấp “lệnh” cấm. Phóng viên cũng chia sẻ hình ảnh về hiện trạng nêu trên qua điện thoại cá nhân của ông Quách Hải Lý – Chủ tịch UBND huyện Tam Nông, phụ trách văn phòng là người đại diện UBND huyện trực tiếp liên hệ với phóng viên, tuy nhiên vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

tam nong phu tho vi sao ben cat khong phep van ngang nhien hoat dong duoi chan cau phong chau
Huyện Tam Nông khẳng định, bến bãi không phép dưới chân cầu Phong Châu đã được xử lý dứt điểm, tuy nhiên hình ảnh thực địa phóng viên ghi nhận, việc vận chuyển, khai thác vẫn diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật”.

Như vậy, trong văn bản trả lời Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Tam Nông khẳng định, đã xử lý nghiêm, dứt điểm và đã có biên bản yêu cầu dừng tập kết, vận chuyển cát tại bến cát không phép thuộc chân cầu Phong Châu, nhưng thực tế, đơn vị vẫn ngang nhiên hoạt động. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu Công ty TNHH Khánh Dư đang có thế lực “chống lưng”, “bảo kê”? Tại sao một doanh nghiệp tư nhân ngang nhiên vi phạm pháp luật mà chính quyền lại không thể xử lý dứt điểm? Điều này đã vô hình tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân và trên hết là vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, những người đứng đầu chính quyền địa phương và các ngành chức năng tỉnh Phú Thọ.

Để tránh tạo dư luận xấu, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm chỉ đạo xử lý nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại gây hệ lụy cũng như hậu quả kéo dài.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ, UBND huyện Tam Nông cũng cần thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động các bến bãi, cảng thủy nội địa, đảm bảo an toàn hành lang bảo vệ đê điều, các công trình giao thông đường thủy. Cùng với đó, phát huy vai trò giám sát của nhân dân địa phương, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những vi phạm, tránh gây bức xúc kéo dài.

Phượng Nguyễn – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load