Thứ bảy 20/04/2024 02:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Đảo (Vĩnh Phúc): Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận?

17:40 | 19/05/2022

(Xây dựng) – Công trình được phát hiện sai phạm ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng, nhưng không hiểu thị trấn Đại Đình, UBND huyện Tam Đảo quản lý như thế nào mà công trình không những không được ngăn chặn, xử lý mà nay đã hoàn thiện khang trang như “thách thức” pháp luật và dư luận.

tam dao vinh phuc cong trinh xay dung trai phep tren dat nong nghiep van ngang nhien ton tai thach thuc du luan
Công trình sai phạm của ông Trần Văn Thuật đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thách thức dư luận.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có nhiều bài viết phản ánh việc ông Trần Văn Thuật, có hộ khẩu thường trú tại thôn Đồng Lính, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo xây dựng nhà và các công trình khác trên diện tích đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 65, Tờ bản đồ số 32 (VN 2000). Công trình được phát hiện sai phạm ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng, nhưng không hiểu thị trấn Đại Đình, UBND huyện Tam Đảo quản lý như thế nào mà công trình không những không được ngăn chặn, xử lý mà nay đã hoàn thiện khang trang như “thách thức” pháp luật.

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 20/8/2021, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 7204/UBND-TH2 gửi UBND huyện Tam Đảo về việc xem xét, làm rõ thông tin và trả lời Báo điện tử Xây dựng phản ánh về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo.

Ngày 27/8/2021, UBND huyện Tam Đảo đã có Văn bản số 780/BC-UBND gửi UBND tỉnh và Báo điện tử Xây dựng “Báo cáo tình hình, kết quả xử lý trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng”.

Báo cáo nêu: “Tính đến nay, UBND huyện đã ban hành trên 26 văn bản chỉ đạo các loại chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn tại, vi phạm đất đai... Định kỳ, UBND huyện tổ chức hội nghị giao ban, hội nghị hành chính, hội nghị chuyên đề kiểm điểm đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện nghiêm các chỉ tiêu giao tại Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 16/3/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Quyết định số 224-QĐ/HU, ngày 19/01/2021 của huyện Tam Đảo; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 25/1/2021 của UBND huyện; yêu cầu UBND các xã, thị trấn kiên quyết không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới, trường hợp tái phạm; Tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn tại theo chỉ tiêu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao.

Đối với trường hợp xây dựng trái phép của ông Trần Văn Thuật (chồng bà Trần Lại Thủy - đã ly hôn) trên đất nông nghiệp thuộc dự án Công ty TNHH Dịch vụ Ngọc Anh do bà Trần Lại Thủy là người đại diện theo pháp luật, UBND huyện đã có 4 văn bản chỉ đạo riêng thị trấn Đại Đình trong việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm của ông Trần Văn Thuật.

Ngày 4/10/2021, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã ban hành Văn bản số 3749/ SXD-TTXD về việc đôn đốc, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại các dự án đô thị, nhà ở; các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, qua kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND cấp huyện và công tác xây dựng, quản lý xây dựng của các chủ đầu tư dự án, Sở Xây dựng nhận thấy trên các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ: Trong 9 tháng đầu năm 2021 các huyện, thành phố đã đồng loạt triển khai kế hoạch xử lý vi phạm về trật tự xây dựng, giải tỏa hành lang an toàn giao thông trên địa bàn, các vụ việc vi phạm đã được ngăn chặn và xử lý kịp thời; Đối với các vụ việc tồn tại từ năm 2020 trở về trước cũng đang được quan tâm xử lý quyết liệt.

Tuy nhiên, tại một số địa phương công tác quản lý trật tự xây dựng trên các tuyến, quốc lộ, tỉnh lộ vẫn chưa được chú trọng (đường hợp Châu Đồng Tĩnh, Tỉnh lộ 302...). Đồng thời, Sở yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mặc dù nhiều văn bản đã ban hành như vậy nhưng cho đến nay, công trình sai phạm của ông Trần Văn Thuật không những không bị xử lý mà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trả lời về vấn đề này, ông Trần Quốc Bình - Chủ tịch UBND thị trấn Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết, việc xử lý trường hợp ông Trần Văn Thuật xây dựng nhà và các công trình khác trên diện tích đất nông nghiệp hiện nay rất khó khăn, đồng thời cũng thừa nhận công trình đã được hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Liên quan đến trách nhiệm của tập thể UBND thị trấn Đại Đình và cá nhân Chủ tịch thị trấn trong việc không phát hiện kịp thời, giải quyết không dứt điểm, chưa hết trách nhiệm theo Thông báo kết luận số 163/TB-UBND ngày 13/08/2021 của huyện Tam Đảo, trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Trần Quốc Bình cho biết: Sau khi có Thông báo kết luận làm việc giữa UBND huyện với UBND thị trấn đã tiến hành họp và kiểm điểm trách nhiệm tập thể cũng như cá nhân. Tập thể và cá nhân nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm theo chỉ đạo của Thông báo kết luận.

Trách nhiệm của tập thể và cá nhân lãnh đạo UBND thị trấn Đại Đình đã có. Tuy nhiên, công trình trái phép của ông Trần Văn Thuật vẫn không bị xử lý theo quy định, hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như đang thách thức dư luận. Phải chăng chính quyền thị trấn Đại Đình cũng như huyện Tam Đảo chỉ xử lý trên văn bản? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc và xử lý nghiêm trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trần Văn Thuật, lập lại trật tự xây dựng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh.

Nhật Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load