Thứ sáu 06/09/2024 17:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Supporting Industry Show 2024 - nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ

11:22 | 05/09/2024

(Xây dựng) - Triển lãm công nghiệp hỗ trợ 2024 (Supporting Industry Show 2024) là một cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tại Việt Nam và quốc tế, tạo nền tảng toàn diện thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phát triển.

Supporting Industry Show 2024 - nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ
Các đại biểu ký kết hợp tác tổ chức Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 - Supporting Industry Show 2024 lần thứ 23 tại Việt Nam và lần thứ 12 tại Thành phố Hồ Chí Minh sáng 2/8.

Mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hồi 02/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, RX Tradex Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) đã ký kết để tổ chức Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 - Supporting Industry Show 2024 lần thứ 23 tại Việt Nam và lần thứ 12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sự kiện đồng địa điểm với Triển lãm quốc tế METALEX Vietnam 2024 - triển lãm tập trung vào việc trình diễn những máy móc công cụ, sáng chế và công nghệ tiên tiến nhất cho ngành công nghiệp hỗ trợ và gia công kim loại, đồng thời thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và các nước khác.

Dự kiến, các triển lãm này sẽ được tổ chức từ ngày 2 - 4/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), chào đón hơn 15.000 khách tham quan chất lượng.

“Supporting Industry Show 2024 là triển lãm dựa trên “Sáng kiến chung Nhật Bản - Việt Nam” được thiết lập năm 2003 theo thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Nhật Bản và Việt Nam nhằm cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam và Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA) liên quan đến hợp tác ngành công nghiệp hỗ trợ.

Sự kiện này không chỉ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi hợp tác, mà còn đóng vai trò là cầu nối giúp nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trên thị trường toàn cầu nói chung và Nhật Bản nói riêng.

Supporting Industry Show 2024 - nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ
Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam đã trích dẫn một số tín hiệu khả quan về nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện các chính sách đổi mới sáng tạo để thúc đẩy sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu. Liên hợp quốc (UN) dự báo tăng trưởng năm 2024 của Việt Nam đạt 6%, tăng từ 4,7% so với năm 2023. Ngân hàng Thế giới (WB) xếp Việt Nam ở vị trí 68 trên Chỉ số thuận lợi kinh doanh (EBDI).

Với 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam cung cấp chuỗi giá trị cao cho các nhà công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IP) 7 tháng đầu năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngành công nghiệp chế biến và chế tạo tăng trưởng 9,5%, với điện tử là ngành then chốt.

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

“Chúng tôi tin rằng sự kiện này sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành, đồng thời là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, thắt chặt mối quan hệ hợp tác song phương", Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam phát biểu.

Supporting Industry Show 2024 - nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ
Các đại biểu tham dự lễ ký kết.

Góp phần định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2020 - 2025

Theo Ban tổ chức, Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 được đặt trong triển lãm Quốc tế chuyên ngành về Máy công cụ và Giải pháp Gia công kim loại (METALEX Vietnam 2024), JETRO mang đến 18 doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam với tư cách là nhà thu mua cùng 20 doanh nghiệp Việt Nam với tư cách là nhà cung ứng, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội đàm phán và ký kết hợp tác thương mại giá trị cao cho các bên.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tiếp cận các công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản, giúp nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm; học hỏi kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật và chiến lược từ các đối tác Nhật Bản; từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế, chuẩn bị sẵn sàng để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Supporting Industry Show 2024 - nền tảng thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ
Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện JETRO tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu.

Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện JETRO tại Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo khảo sát, có 56,7% những doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có phương châm mở rộng kinh doanh trong 1 – 2 năm tới, trong đó ngành sản xuất công nghiệp chiếm 47,1%. Tính đến tháng 6.2024, vốn đầu tư của Nhật Bản là 1,225 triệu USD, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ, trở thành quốc gia đứng thứ 3 về giá trị đầu tư tại Việt Nam (đứng thứ 2 nếu tính cả vốn góp mua cổ phần).

Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật ở Việt Nam năm 2023 được mở rộng là 41,9%, tăng 4,6 điểm so với năm 2022 với tốc độ tăng trưởng 10 năm đứng thứ hai sau Ấn Độ. Tỷ lệ thu mua từ các doanh nghiệp địa phương Việt Nam tăng trưởng dần qua các năm đạt 17,2% (tăng 2,2 điểm so với cùng kỳ).

Về triển vọng nội địa hóa trong tương lai, 43,2% doanh nghiệp Nhật Bản phản hồi sẽ “mở rộng” tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức trung bình 28,8% của ASEAN.

Việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 - Supporting Industry Show mỗi năm luân phiên tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, ông Matsumoto Nobuyuki chia sẻ.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, tham gia vào Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 cũng là một trong những kế hoạch trong chiến lược thực hiện định hướng phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2020 – 2025 theo 3 mục tiêu định hướng phát triển.

Thứ nhất, hình thành được mạng lưới sản xuất nội địa đáp ứng được yêu cầu sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh nội địa và tham gia hỗ trợ trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ hai, thu hút doanh nghiệp FDI đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi công nghệ cao tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sản xuất cung cấp các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo hướng thay thế nhập khẩu và nâng cao giá trị gia tăng.

Theo các đại biểu, Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2024 là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực công nghiệp sản xuất và công nghiệp phụ trợ sẽ có cơ hội tiếp cận các thiết bị máy móc tiên tiến nhất, cập nhật công nghệ kinh doanh thông minh, khám phá các giải pháp gia công kim loại hiệu quả, cũng như các giải pháp để nâng cấp sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm.

Đồng thời, thông qua chương trình kết nối, gặp gỡ trực tiếp sẽ giúp cho các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác kinh doanh ở lĩnh vực này tốt hơn trong tương lai, góp phần thúc đẩy và nâng cao vị thế của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trên bản đồ công nghiệp thế giới.

Dự kiến, Triển lãm công nghiệp hỗ trợ 2024 - Supporting Industry Show 2024 sẽ diễn ra đồng thời với Triển lãm quốc tế METALEX Vietnam 2024 từ ngày 2 - 4/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện sẽ chào đón hơn 15.000 khách tham quan chất lượng.

Lan Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load