(Xây dựng) – Hai năm liền, tỉnh Cà Mau dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp. Để đạt được kết quả trên, tỉnh đã có nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính.
Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau hoạt động góp phần tốt công tác cải cách hành chính. |
Liên tiếp dẫn đầu cả nước
Theo Báo cáo số 12/BC-VPCP ngày 2/1/2025 của Văn phòng Chính phủ về tình hình kết quả cải cách thủ tục hành chính năm 2024. Đối với kết quả đánh giá các địa phương, Cà Mau đạt 91,06 điểm, tăng 1,43%, đứng đầu các địa phương về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đứng thứ 2 là tỉnh Bình Định với 90,54 điểm, tăng 1,73%; vị trí thứ 3 là tỉnh Bắc Giang với 89,49 điểm, tăng 2,59%. 2 tỉnh xếp hạng cuối là tỉnh Bạc Liêu với 58,4 điểm tăng 3,04% và tỉnh Đăk Nông với 56,26 điểm, tăng 1,66%. Ngoài ra, theo đánh giá trong bộ chỉ số này, có 3/63 địa phương giảm điểm so với năm 2023. Đó là, tỉnh Hà Nam với 83,07 điểm, giảm 0,96%; tỉnh Hải Dương 82,99 điểm giảm 1,25% và thành phố Đà Nẵng 65,95 điểm, giảm 4,73%.
Đối với đánh giá các Bộ, ngành: Bộ Công Thương đứng đầu các Bộ về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp với 83,15 điểm tăng 6,6%; đứng vị trí thứ hai là Bộ Quốc phòng với 80,87 điểm, tăng 4,3% so với năm 2023. Vị trí thứ ba là Bảo hiểm xã hội Việt Nam với 80,33 điểm, tăng 15,1% so với năm 2023. Vị trí thấp nhất thuộc về Bộ Khoa học và Công nghệ với 29,01 điểm, tăng 2,8% so với năm 2023.
Nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính
Thời gian qua, Cà Mau luôn quan tâm đến cải cách hành chính. Năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành trên 120 văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Năm 2023, tỉnh mở cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”, thành lập khu dân cư điện tử… Đây là những sáng kiến của tỉnh Cà Mau trong năm vừa qua để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Người dân thực hiện thủ tục cải cách hành chính. |
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn. Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương xây dựng 35 Nghị quyết quy phạm pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng 54 Quyết định quy phạm pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong năm 2023, tỉnh có 20 thủ tục hành chính được cắt giảm thời gian giải quyết; 12 thủ tục hành chính kiến nghị Bộ ngành, Trung ương sửa đổi, bổ sung.
UBND tỉnh quyết định tiếp tục thí điểm tổ chức Phòng Cải cách hành chính thuộc Văn phòng UBND; sắp xếp phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế; phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của 10 cơ quan; phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức của 17 đơn vị. Tỉnh ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 theo quy định tại Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/09/2014 của Chính phủ và chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhiều đơn vị triển khai thực hiện tốt, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị.
Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, tỉnh đang vận hành song song 2 trung tâm dữ liệu (1 trung tâm dữ liệu chính và 1 trung tâm dữ liệu dự phòng). Trung tâm dữ liệu chính của tỉnh với năng lực lưu trữ lên đến 135TB và được Tổ chức chứng nhận DAS đánh giá phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC về hệ thống quản lý an toàn thông tin.
Ứng dụng Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau (app CaMau-G) đã triển khai tích hợp 50 ứng dụng, tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, sử dụng các dịch vụ số của chính quyền cung cấp, nhiều người cài đặt ứng dụng. Ứng dụng phản ánh hiện trường được tích hợp lên Ứng dụng CaMau-G để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch phản ánh khi phát hiện những vấn đề bất cập trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
Khánh Bình
Theo