Thứ hai 06/05/2024 17:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sông Lô (Vĩnh Phúc): Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Cao Phong

11:09 | 07/11/2022

(Xây dựng) – Với quan điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao là cuộc vận động rộng rãi, thu hút mọi nguồn lực trong xã hội cùng tham gia, nhân dân là chủ thể và là đối tượng được thụ hưởng thành quả, xã Cao Phong (Sông Lô, Vĩnh Phúc) luôn tập trung tuyên truyền vận động người dân cùng chung sức đồng lòng xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

song lo vinh phuc kinh nghiem xay dung nong thon moi nang cao o cao phong
Nhà văn hóa thôn Sơn Phục được mở rộng thêm gần 200m2 do một người dân tự nguyện hiến đất.

Để người dân trong xã nhận thức được xây dựng nông thôn mới nâng cao là quyền lợi và trách nhiệm của mình, ngay từ thời điểm bắt đầu triển khai cấp ủy, chính quyền xã Cao Phong, huyện Sông Lô đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia cùng chính quyền xây dựng xã Cao Phong trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Sau hơn 2 năm bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đến nay bộ mặt nông thôn xã Cao Phong có nhiều thay đổi khác biệt, cơ sở hạ tầng ngày một khang trang, đường làng, ngõ xóm ngày một sáng – xanh – sạch – đẹp. Xã Cao Phong cùng các ban ngành, đoàn thể trong xã đã phát động phong trào trồng cây xanh hai bên đường giao thông. Tính đến thời điểm hiện tại, nhân dân đã trồng được gần 1.000 cây vàng anh, 3.500 cây mai vạn phúc, 2.300 cây mẫu đơn, 1.200 cây hoa giấy. Đường trục thôn được cứng hóa hoặc nhựa hóa 100% đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện. Những bức tranh bích họa làm cho cuộc sống của người dân thêm vui nhộn.

song lo vinh phuc kinh nghiem xay dung nong thon moi nang cao o cao phong
Đường làng, ngõ xóm khang trang sạch sẽ.

Kết quả huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã đạt 58.330,27 triệu đồng, trong đó tổng vốn cộng đồng dân cư huy động được là 36.116,37 triệu đồng, trong đó tiền mặt là 10.453,67 triệu đồng, ngày công là 61.752 ngày tương ứng với 18.525,69 triệu đồng, hiến đất 3.068m2 tương ứng với 903,41 triệu đồng, vật tư quy tiền tương ứng là 6.233,6 triệu đồng

Kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực: Tỷ trọng công nghiệp dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp giảm, tỷ lệ hộ khá và giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,1%. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 61,66 triệu đồng/người/năm.

Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân về nông nghiệp, nông thôn, nông dân được nâng lên rõ rệt. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tinh thần đoàn kết, tương trợ cộng đồng dân cư ngày càng được duy trì và phát triển. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, nghị quyết thực hiện đi vào cuộc sống.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Tuấn Anh - Chủ tịch UBND xã Cao Phong cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân trong xã, đến nay, xã Cao Phong đã đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và có 10/13 thôn đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Từ những kết quả đã đạt được, chúng tôi đã đúc rút ra một số bài học kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương như sau:

Trước hết, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách thức làm và phương pháp triển khai của Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu cho cán bộ, đảng viên, những người cao tuổi có uy tín tiếng nói trong thôn xóm. Thôn nào có nhiều đảng viên sẽ tập trung triển khai làm trước để làm gương cho các thôn sau làm. Từ đó, tuyên truyền vận động tới các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Với quan điểm: Dân vận không để dân giận nên công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức, loa phát thanh dọc các tuyến đường, các ngõ ngách của từng thôn xóm, tuyên truyền tới các hội viên của các hội thông qua các buổi sinh hoạt và nhất là nâng cao vai trò của Hội Phụ nữ và đội liên gia tự quản trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Hai là, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và vai trò tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và các đảng viên trong Chi bộ có tính quyết định. Chi bộ đã tập hợp được sức dân, đồng sức, đồng lòng, đoàn kết thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Ba là, quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo của cấp mình đúng, trúng, phù hợp với thực tiễn có tính khả thi cao sát với tình hình địa phương. Có sự thống nhất, quyết tâm chính trị cao của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Bốn là, chủ động, sáng tạo lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp, lựa chọn khâu đột phá vào các tiêu chí khó, tiêu chí chủ đạo quyết định trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và trong phát triển kinh tế - xã hội vừa đáp ứng yêu cầu chung vừa phải phù hợp với phong tục tập quán để người dân đúng là chủ thể thực hiện. Đồng thời, đề cao tính dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Các bước tiến hành phải trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của khu, trong đó xác định được khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cùng vào cuộc thực hiện, nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

song lo vinh phuc kinh nghiem xay dung nong thon moi nang cao o cao phong
Những bức tranh tường sinh động được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa.

Năm là coi trọng phát huy dân chủ, đồng thuận của nhân dân, tổ chức tốt các cuộc đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, quan điểm giải quyết kịp thời những băn khoăn, nhu cầu chính đáng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

Sáu là, phải xác định được nguồn lực tại chỗ của địa phương, phát huy tốt nội lực trong nhân dân, cơ chế chính sách hỗ trợ từ cấp trên đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tranh thủ được sự ủng hộ của con em thành đạt xa quê, huy động nhân dân ủng hộ ngày công lao động… tạo đà cho địa phương có cơ sở để phấn đấu thực hiện chương trình.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load