Chủ nhật 01/09/2024 13:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Sơn La: Xã Mường Sai tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

16:54 | 12/01/2024

(Xây dựng) – Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Theo đó, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao cũng như nhận được sự đồng thuận của người dân xã Mường Sai, huyện Sông Mã đã về đích NTM năm 2023.

Sơn La: Xã Mường Sai tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Nông thôn mới góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển (ảnh: Phượng Nguyễn).

Tập trung mọi nguồn lực

Mường Sai xuất phát điểm là một xã khó khăn, cách trung tâm huyện Sông Mã 43km về phía Nam, với tổng diện tích tự nhiên khoảng 6.421ha, đất nông nghiệp là 4.037ha, đất phi nông nghiệp là 144ha, đất chưa sử dụng là 2.240ha. Hiện nay, xã có 12 bản, trong đó có 1.022 hộ và 5.022 nhân khẩu, có 04 dân tộc cùng sinh sống (gồm dân tộc Thái, dân tộc Kinh và dân tộc Mông, dân tộc Sinh mun).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Mường Sai chia sẻ, thời gian vừa qua, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung nguồn lực triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn với phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo sự đồng thuận, toàn dân cùng nhau chung sức xây dựng NTM. Kết quả sau 13 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM có thể thấy bộ mặt nông thôn Mường Sai đã có nhiều thay đổi, đời sống, vật chất của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Luôn xác định, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Mường Sai đã triển khai tuyên truyền đồng bộ hóa, sâu rộng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã. Qua đó, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn và triển khai xây dựng công trình Nhân dân tự giải phóng mặt bằng, ủng hộ vật liệu, ngày công, hiến đất, hiến cây...

Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn cùng sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân đã đạt được những kết quả đáng mừng. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Mường Sai tăng từ 31 triệu đồng lên 42 triệu đồng; cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đáp ứng theo các chỉ tiêu, tiêu chí quy định, các tuyến đường bản, đường ngõ xóm dần dần được cứng hóa khang trang sạch, đẹp; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm từ 44% năm 2022 xuống còn 12,82% năm 2023. Bên cạnh đó, quy mô sản xuất hàng hóa ngày càng phát triển đa dạng theo hướng tích cực, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được quan tâm có hiệu quả, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tiếp tục phát triển.

Năm 2023, trong quá trình xây dựng NTM Mường Sai đã huy động được mọi nguồn lực của địa phương và nhân dân, với tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM trong giai đoạn 2020-2025 là 85,113 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là 80,713 tỷ đồng, chiếm 94,8%. Nhân dân đóng góp là 2 tỷ đồng, chiếm 2,4% và hiến đất để xây dựng đường và các công trình trên 90.000m3, đóng góp trên 5.000 ngày công; vốn khác là 2,4 tỷ đồng, chiếm 2,8%, hiến cây cối, hoa màu trên 10.000 cây các loại.

Bên cạnh những kết quả Mường Sai đã đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Huy động các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp và nguồn đóng góp của nhân dân khó khăn. Vốn đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn tuy đã được đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông Lò Văn Ký, người dân bản Tiên Chung, xã Mường Sai chia sẻ, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cấp ủy chính quyền và nhân dân đã chung tay xây dựng xã Mường Sai đạt chuẩn NTM. Sau khi được nghe xã tuyên truyền về chủ trương làm đường giao thông, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 1000m2 đất, để làm đường giao thông, xanh, sạch, đẹp góp phần đi lại của người dân thuận lợi hơn.

Sơn La: Xã Mường Sai tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Mường Sai hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu (ảnh: Phượng Nguyễn).

Cơ hội để phát triển

Với các tiền đề, điều kiện thuận lợi, đồng thời là xã có đội ngũ cán bộ, công chức đầy nhiệt huyết, có đủ điều kiện và cơ hội để phát triển, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra. Cùng với quyết tâm cao, cũng như việc làm sáng tạo Đảng bộ và nhân dân Mường Sai đã chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn.

Cho đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, tỷ lệ đường xã được bê tông hóa, đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện, đạt 100%, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước đạt trên 80% trở lên, đảm bảo 12/12 bản có nhà văn hóa và nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng; trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, hoàn thành công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,69%. Ngoài ra, xã có 305ha cây ăn quả các loại đã cho sản phẩm như: Nhãn, xoài, dứa.

Thời gian tới, Mường Sai tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện để củng cố, giữ vững 19 tiêu chí với 75 chỉ tiêu đã đạt chuẩn NTM, phát huy nguồn lực để nâng cao các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, điều hành và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Để tiếp tục nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền từ xã đến bản, vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng để nhận thức đúng về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM. Về công tác xóa đói, giảm nghèo, chú trọng các vùng cao, gắn với việc thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với kết nối tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.

Cùng với đó, Mường Sai sẽ đa dạng hóa các nguồn lực để thực hiện chương trình, gắn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới với Chương trình giảm nghèo bền vững. Qua đó, huy động nguồn lực xã hội hóa, bố trí lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ khác và nguồn lực của địa phương để tập trung đầu tư có trọng điểm, đặc biệt ưu tiên xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh.

Ông Nguyễn Chí Thành – quyền Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sông Mã chia sẻ, vừa qua xã Mường Sai được UBND tỉnh Sơn La công nhận là xã đạt chuẩn NTM, đó là bước ngoặt quan trọng của sự khởi đầu mới trong phát triển của địa phương. Để hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Đảng bộ và nhân dân xã sẽ huy động mọi nguồn lực để xây dựng, hoàn thiện xã NTM và trở thành một xã điển hình trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load