Chủ nhật 28/04/2024 13:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La: Tập trung công tác quản lý phát triển đô thị và nhà ở

08:37 | 05/03/2024

(Xây dựng) - Thời gian qua, Sở Xây dựng Sơn La luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành được giao, trong đó tập trung đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Sơn La: Tập trung công tác quản lý phát triển đô thị và nhà ở
Sơn La phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu (ảnh: Phượng Nguyễn).

Ông Hà Ngọc Chung - Giám đốc Sở Xây dựng Sơn La cho biết: Thời gian qua, Sở luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Công tác quản lý phát triển đô thị, nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn trong những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Việc phát triển các đô thị được thực hiện theo quy hoạch, định hướng phát triển của tỉnh. Sở đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/TU thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 12 đơn vị hành chính bao gồm 01 thành phố và 11 huyện. Trong đó, đô thị loại II là thành phố Sơn La; 02 đô thị loại IV là thị trấn Hát Lót (huyện Mai Sơn) và đô thị Mộc Châu; 06 đô thị thị trấn huyện lỵ; đô thị loại V là Trung tâm hành chính huyện Sốp Cộp và Trung tâm hành chính huyện Quỳnh Nhai. Riêng trên địa bàn huyện Vân Hồ chưa có đô thị được cấp có thẩm quyền công nhận. Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh năm 2023 đạt 17,89%.

Đối với các đô thị tỉnh lỵ và huyện lỵ đã có quy hoạch chung xây dựng đô thị được phê duyệt, Sở đang triển khai lập quy hoạch chung xây dựng thị xã Mộc Châu với mục tiêu phát triển thị xã trên cơ sở toàn bộ địa giới hành chính huyện Mộc Châu và rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng một số thị trấn huyện lỵ mở rộng để đảm bảo quy mô diện tích, đồng thời gắn với việc chia tách, sáp nhập một số xã lân cận.

Trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống đô thị trên địa bàn, được Sở thực hiện theo đúng các quy hoạch chung xây dựng và có kế hoạch triển khai thực hiện. Đến nay, tỉnh đang triển khai lập Chương trình phát triển đô thị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Lập đồng thời và đồng nhất nội dung phát triển đô thị trong quy hoạch tỉnh để làm cơ sở tổ chức, tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển các đô thị. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục triển khai lập các Chương trình phát triển đô thị của từng đô thị, gồm: Chương trình phát triển đô thị thành phố Sơn La mở rộng theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị đã được phê duyệt năm 2022 với định hướng theo Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị xác định thành phố Sơn La phấn đấu trở thành một trong năm cực tăng trưởng, hạt nhân quan trọng trong phát triển kinh tế vùng; Chương trình phát triển đô thị thị trấn Thuận Châu, huyện Thuận Châu; Chương trình phát triển đô thị Mộc Châu với định hướng phát triển thành thị xã Mộc Châu; Chương trình phát triển đô thị thị trấn Sông Mã, huyện Sông Mã; Chương trình phát triển đô thị khu vực dự kiến thành lập thị trấn Quỳnh Nhai, huyện Quỳnh Nhai; Chương trình phát triển đô thị thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên.

Dựa trên cơ sở Kế hoạch và Chương trình phát triển nhà ở đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị tập trung tham mưu thực hiện thu hút đầu tư các dự án nhà ở phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt quan tâm tới nhu cầu về nhà ở cho các nhóm đối tượng xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện về chỗ ở, nâng cao chất lượng về nhà ở của người dân. Đồng thời, tham mưu triển khai các Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ theo lĩnh vực ngành quản lý liên quan tới một số dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại trên địa bàn.

Để góp phần tạo điều kiện công khai, minh bạch trong thị trường bất động sản, với chức năng quản lý Nhà nước của ngành, Sở đã duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định. Kịp thời thông tin về các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị đang triển khai đã có chủ đầu tư, đăng tải thông tin về điều kiện kinh doanh bất động sản tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị đã có chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cung cấp các thông tin cần thiết để các tổ chức, cá nhân tham khảo theo quy định của pháp luật nhằm hạn chế tối đa các rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra.

Thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục triển khai Chương trình phát triển đô thị tỉnh Sơn La đến năm 2030, sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố triển khai lập Chương trình phát triển đô thị từng đô thị và thực hiện phân loại, nâng loại đô thị đảm bảo theo quy định, gắn với phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Sơn La thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025”.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load