Thứ sáu 19/04/2024 01:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn Động (Bắc Giang): Có hay không việc chính quyền “bảo kê” khai thác trộm cát, sỏi?

09:47 | 21/07/2021

(Xây dựng) – Những quả đồi bị đào bới nham nhở, máy móc hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm, một lượng lớn khoáng sản bị đánh cắp một cách công khai, vậy nhưng chính quyền lại tỏ ra bất lực, thậm chí có dấu hiệu bảo kê cho “khoáng tặc”. Đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Tuấn Đạo, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

son dong bac giang co hay khong viec chinh quyen bao ke khai thac trom cat soi
Những quả đồi đã bị các đối tượng khai thác trộm đào bới nham nhở.

Thời gian qua, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân sống tại thôn Lãn Chè, xã Tuấn Đạo về tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Tuấn Đạo và xã Yên Định.

Trao đổi với phóng viên, người dân cho biết, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa thể xử lý dứt điểm. Việc khai thác được diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm. “Ở đây họ khai thác vài năm rồi, nhưng họ cũng nghỉ một thời gian và vừa quay trở lại khai thác được khoảng một tháng nay. Nghe nói chủ khai thác có quan hệ với cán bộ ở xã nên có sự liên kết với nhau”, người dân cho biết.

son dong bac giang co hay khong viec chinh quyen bao ke khai thac trom cat soi
Khu vực lòng sông trở thành “công trường” của các đối tượng khai thác cát sỏi.

Để xác minh thông tin, phóng viên đã trực tiếp tới địa điểm được người dân phản ánh. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này, nhiều quả đồi có dấu hiệu bị đào bới nham nhở. Ở dưới lòng sông, máy xúc, máy ủi, ô tô và tàu thuyền đang thực hiện hành vi sàng, lọc cát sỏi để vận chuyển đi tiêu thụ.

Trước những hành vi đánh cắp khoáng sản trắng trợn, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo để phản ánh và nắm bắt thông tin. Trao đổi với phóng viên, ông Thuận cho biết, do rơi vào thời điểm phòng, chống dịch và tập trung bầu cử HĐND xã nên có xảy ra tình trạng khai thác trộm cát sỏi. Về việc này, UBND xã cũng đã có biên bản làm việc cùng phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện và cũng đã xử lý.

“Vừa rồi ở đấy mưa gió sạt lở có lộ ra trữ lượng cát, thế nên cứ thỉnh thoảng họ lại vào trộm vài xe. Họ cũng làm manh nha, chủ yếu vào ban đêm nên cũng khó quản lý. Hiện nay chúng tôi cũng đang tăng cường quản lý chặt chỗ đó. Chỗ đó là chỗ giáp ranh nên cũng có nhiều khó khăn”, ông Thuận cho biết.

Mặc dù cho rằng, việc khai thác trộm chủ yếu diễn ra vào ban đêm và trùng vào thời điểm chống dịch nên việc xử lý là hết sức khó khăn. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên trước đó, việc khai thác lại diễn ra hết sức công khai với nhiều máy móc hoạt động rầm rộ, gầm vang cả một khu vực.

son dong bac giang co hay khong viec chinh quyen bao ke khai thac trom cat soi
Việc khai thác, vận chuyển cát sỏi được thực hiện một cách công khai.

Đặc biệt, ngay sau khi phóng viên trao đổi với Chủ tịch UBND xã Tuấn Đạo, phóng viên lập tức nhận được cuộc gọi từ một số máy lạ. Trao đổi với phóng viên, người này nói: “Tôi đang làm hợp tác xã tại chỗ cầu Yên Định thuộc địa phận xã Tuấn Đạo. Tôi cũng muốn trao đổi với anh thế này, trước đó thì bọn tôi có làm nhưng giờ bọn tôi nghỉ rồi, thiết bị các thứ bọn tôi cũng đưa hết ra rồi. Nhưng chỗ anh Thuận anh cũng có ý kiến nên tôi cũng muốn gặp anh một chút”. Dẫu vậy, vì không quen biết và đã có thông tin từ chính quyền xã nên phóng viên đã từ chối gặp mặt.

Phải chăng những phản ánh của người dân về việc có cán bộ xã Tuấn Đạo “bao che” cho việc đánh cắp tài nguyên khoáng sản là có cơ sở? Đề nghị UBND huyện Sơn Động sớm xác minh thông tin, xử lý nghiêm hành vi bao che, cấu kết để đánh cắp khoáng sản (nếu có), đồng thời tăng cường quản lý, kiểm soát nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load