Thứ hai 29/04/2024 09:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Soi” năng lực hoạt động của Đức Long Gia Lai trước khi bị Lilama kiện ra tòa

09:03 | 07/09/2023

(Xây dựng) – Sau 6 tháng đầu năm 2023, Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai, HOSE: DLG) đã thoát được mức lỗ “khủng” so với cùng kỳ năm ngoái và đưa về 34,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, DLG bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động, cổ phiếu nằm trong diện cảnh báo và gần đây nhất là bị công ty đối tác Lilama yêu cầu mở thủ tục phá sản.

“Soi” năng lực hoạt động của Đức Long Gia Lai trước khi bị Lilama kiện ra tòa
CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã thoát được lỗ “khủng” trong 6 tháng đầu năm 2023.

Thoát lỗ khủng trong 6 tháng đầu năm, cổ phiếu “rẻ hơn rau”

Theo báo cáo soát xét báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2023, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 511,6 tỷ đồng, giảm 29,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 30,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 112 tỷ đồng.

Trong kỳ, chi phí tài chính và chi phí bán hàng lần lượt giảm còn 179,9 tỷ đồng và 3,2 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm 21,8% và 37,6%. Đáng chú ý, chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ ghi nhận lỗ 4,6 tỷ đồng so với con số 392 tỷ đồng trong kỳ này năm trước.

6 tháng đầu năm 2023, DLG ghi nhận lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 49 tỷ đồng, trong khi đó cùng kỳ năm trước báo lỗ gần 349 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận trước thuế DLG ghi nhận trong kỳ đạt 43,6 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí liên quan và thuế thu nhập hiện hành, Đức Long Gia Lai đưa về 34,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 395,7 tỷ đồng so với con số lỗ cùng kỳ năm ngoái 361 tỷ đồng.

Năm 2023, Đức Long Gia Lai đặt ra kết quả kinh doanh với doanh thu 1.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại DLG mới chỉ đạt được 30,6% kế hoạch doanh thu và 34,4% kế hoạch lợi nhuận. Tính tới thời điểm ngày 30/6/2023, DLG có tổng cộng tài sản đạt 5.701 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng so với con số hồi đầu năm.

Tài sản ngắn hạn của DLG tính tới 30/6/2023 đạt 1.501 tỷ đồng, giảm 146 tỷ đồng so với hồi đầu năm, trong đó, hàng tồn kho giảm 13 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Tài sản dài hạn của DLG chiếm phần lớn tổng tài sản với 4.200 tỷ đồng, tăng 236 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Trong tài sản dài hạn, đáng chú ý, các khoản phải thu dài hạn của DLG tăng mạnh 33%, đạt 1.296 tỷ đồng. Tài sản dở dang dài hạn của CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tăng 46 tỷ đồng, đạt 86,6 tỷ đồng. Ngoài ra, đầu tư tài chính dài hạn của DLG tăng 40,5%, đạt 22,7 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả của Đức Long Gia Lai tính tới ngày 30/6/2023 đạt 4.568 tỷ đồng, tăng 66 tỷ đồng so với con số hồi đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu đạt 1.133 tỷ đồng, chiếm 19,5% tổng cộng nguồn vốn.

“Soi” năng lực hoạt động của Đức Long Gia Lai trước khi bị Lilama kiện ra tòa
Diễn biến cổ phiếu DLG trong thời gian vừa qua.

Mặc dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của DLG có nhiều cải thiện, đã thoát lỗ khủng, tuy nhiên trên sàn giao dịch chứng khoán, cổ phiếu DLG vẫn chỉ được giao dịch ở vùng giá thấp quanh ngưỡng 3.000 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, thị giá gần như không tăng trưởng trong một năm vừa qua.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/9/2023, mã DLG đang được giao dịch ở mức giá 2.860 đồng/cổ phiếu, giảm 4,67%. Cổ phiếu DLG đang nằm trong diện cổ phiếu bị cảnh báo từ 13/4/2023 đến nay.

Bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động

Trên báo cáo tài chính riêng và báo cáo tài chính hợp nhất, kiểm toán đưa ra ý kiến nợ ngắn hạn của Đức Long Gia Lai đã vượt qua tổng tài sản ngắn hạn của công ty. Tập đoàn đã đưa ra kế hoạch về việc thanh lý, nhượng bán tài sản đảm bảo, tài sản được bảo lãnh và dòng tiền để trả nợ cho ngân hàng giai đoạn từ 2023 – 2025, tuy nhiên kiểm toán cho biết chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp tại thời điểm đưa ra ý kiến là ngày 30/6/2023 để xác định giá trị của các tài sản đảm bảo, tài sản được bảo lãnh có phù hợp với kế hoạch của Công ty hay không. Vì vậy, kiểm toán nhận định điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Giải trình từ phía Đức Long Gia Lai khẳng định tình hình sản xuất kinh doanh vẫn đang hoạt động ổn định, đảm bảo doanh thu và lợi nhuận hàng năm theo kế hoạch. Ngoài ra, tại thời điểm ngày 30/6/2023, Công ty cũng cho biết đã nhận được sự cam kết chính thức tới từ phía các cổ đông lớn, nhà đầu tư về việc cung cấp cho Công ty nguồn tài chính cần thiết để có thể thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ nợ đến hạn trong thời gian sắp tới.

Bị đối tác yêu cầu mở thủ tục phá sản do nợ

Mặc dù vào thời điểm ngày 30/6/2023, Công ty đã khẳng định có nguồn tài chính cần thiết để thanh toán nghĩa vụ nợ đến hạn vào thời gian tới. Tuy nhiên, vào cuối tháng 7/2023, Công ty Cổ phần Lilama 45.3 (Quảng Ngãi) đã bất ngờ gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai. Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn và đã gửi thông báo tới Đức Long Gia Lai và yêu cầu trong 30 ngày phải gửi cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của doanh nghiệp đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản và các tài liệu kèm theo.

Ngoài ra, trong 15 ngày, Đức Long Gia Lai phải xuất trình các giấy tờ gồm: Báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ; giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc thành lập công ty; kết quả thẩm định giá, định giá giá trị tài sản còn lại.

Trước thông tin bị Công ty Cổ phần Lilama 45.3 yêu cầu mở thủ tục phá sản, DLG đã công bố văn bản Công bố thông tin bất thường vào ngày 1/9/2/2023.

Về việc giải trình chậm công bố thông tin Thông báo mở thủ tục phá sản của Tòa án, DLG cho biết: “Ngày 29/7/2023, sau khi nhận được Thông báo số 210/PS-TBTA của Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai, Trưởng bộ phận pháp chế có người thân bị ốm nặng, đã phải về quê chăm sóc, cho đến nay vẫn chưa trở lại làm việc, không kịp thời báo cáo cho Ban lãnh đạo Công ty và bàn giao lại văn bản để thực hiện việc công bố thông tin theo quy định”.

Đức Long Gia Lai cho hay, hiện doanh nghiệp gặp phải khó khăn tài chính tạm thời do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ năm 2020 - 2023, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài. Trong nước, chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng tăng cao, việc tiếp cận vốn khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp trong nước đối diện khó khăn và DLG cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, công ty đang khắc phục và tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ và có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng.

Trong văn bản, công ty cho biết DLG không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng, nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

Trong khi đó, khoản nợ của Lilama 45.3 là rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty, hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty, do đó, công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản.

Cùng đó, Đức Long Gia Lai cho biết, đã làm việc, đưa ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả nợ cho Lilama 45.3 sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán, nhưng phía Lilama 45.3 chưa đồng ý.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang tập trung hoàn thành yêu cầu của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, xuất trình các văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan đế làm rõ việc không bị mất khả năng thanh toán và đề nghị Tòa án trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load