Thứ bảy 27/07/2024 19:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mảng điện tử phục hồi dẫn dắt xuất khẩu tăng trưởng

09:58 | 27/07/2024

(Xây dựng) - Theo chuyên gia HSBC, xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng chủ yếu được dẫn dắt bởi sự phục hồi trong mảng điện tử; các ngành hàng khác như dệt may, da giày cũng bắt đầu có tín hiệu tốt lên.

Mảng điện tử phục hồi dẫn dắt xuất khẩu tăng trưởng
Tính đến ngày 15/7, xuất khẩu máy tính, điện thoại, linh kiện các loại đạt 65,9 tỷ USD.

Đây là thông tin trong báo cáo "Vietnam at a glance - Lấy lại hào quang" do Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Ngân hàng HSBC vừa công bố.

Bà Yun Liu - chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC phân tích, tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam đã tăng lên 6,9% so với cùng kỳ năm trước, gần như là mức cao nhất trong hai năm qua, vượt xa mức kỳ vọng của HSBC cũng như thị trường là 6%. Cộng với điều chỉnh tăng nhẹ cho tăng trưởng quý I/2024, kết quả này đã nâng mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm lên 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này không chỉ ấn tượng mà còn bắt đầu lan rộng ra nhiều lĩnh vực.

HSBC cho hay, lĩnh vực gây ngạc nhiên nhất chính là sản xuất, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cũng được phản ánh qua tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ của quý II/2024, đạt 15% so với cùng kỳ năm trước.

Sự phục hồi xuất khẩu chủ yếu được dẫn dắt bởi mảng điện tử, song các ngành hàng khác cũng bắt đầu có dấu hiệu hồi phục. Chẳng hạn, xuất khẩu dệt may và da giày, vốn bị ảnh hưởng bởi gián đoạn ở Biển Đỏ cũng chứng kiến tăng trưởng ở mức hai con số trong quý II/2024.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 7/2024, xuất nhập khẩu hàng hóa nước ta đạt hơn 402 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hơn 207 tỷ USD, nhập khẩu 195 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu 11,87 tỷ USD.

Tính đến ngày 15/7, xuất khẩu máy tính, điện thoại, linh kiện các loại đạt 65,9 tỷ USD, trong đó máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 36,3 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện xấp xỉ 29,6 tỷ USD.

Mảng điện tử phục hồi dẫn dắt xuất khẩu tăng trưởng
Từ đầu năm đến giữa tháng 7/2024, xuất nhập khẩu hàng hóa nước ta đạt hơn 402 tỷ USD.

Các chuyên gia của HSBC đánh giá, song song với tình hình thương mại tươi sáng, tâm lý các nhà sản xuất cũng tốt lên thấy rõ. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 6 tăng mạnh lên 54,7, không chỉ vượt hẳn ngưỡng mở rộng 50 mà còn đạt mức cao nhất trong vòng hai năm qua. Điều đáng khích lệ là tình hình việc làm và đơn hàng xuất khẩu mới đã tăng cao so với những tháng gần đây, là "bảo chứng" cho triển vọng tốt hơn của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam.

Mặc dù thương mại ngắn hạn giờ mới bắt đầu cất cánh, triển vọng FDI dài hạn vẫn luôn là một điểm sáng. Mặc dù đã giảm so với đỉnh của năm 2017, FDI mới vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam. Lĩnh vực sản xuất chiếm phần lớn với vốn FDI đăng ký mới đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024 (4% GDP). Mặc dù phần lớn vốn hướng về sản xuất, lĩnh vực bất động sản cũng đang nổi lên với tăng trưởng mạnh mẽ so với tình hình suy giảm năm ngoái.

Trong khi đầu tư từ Trung Quốc và Hàn Quốc thường thu hút sự chú ý nhiều nhất, đầu tư từ các nước ASEAN cũng đang chảy qua, đặc biệt là từ Singapore. Trên thực tế, Singapore đứng đầu các nước cung cấp FDI nhiều nhất cho Việt Nam.

Chẳng hạn, CapitaLand đang có kế hoạch đầu tư 110 triệu USD ở Việt Nam nhằm giúp hỗ trợ sự chuyển dịch trong các chuỗi cung ứng sản xuất. Một diễn biến quan trọng đáng quan tâm chính là dự thảo kế hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình lên Chính phủ ngày 5/7 đề xuất thành lập một quỹ hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu tăng thêm khi thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu 15% trong năm nay.

Mảng điện tử phục hồi dẫn dắt xuất khẩu tăng trưởng
HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam 2024 lên 6,5%.

Ngoài ra, các dịch vụ liên quan đến du lịch tiếp tục duy trì đà tích cực. Điều này lý giải vì sao các ngành như vận tải và lưu trú tiếp tục tỏa sáng. Chỉ trong nửa năm 2024, Việt Nam đã thu hút hơn 8,8 triệu lượt khách, vượt mức của năm 2019. Đặc biệt, ngay cả chưa có cơ chế miễn thị thực, lượng du khách Trung Quốc trở lại đã đạt 80% so với thời điểm đó.

"Hiện Chính phủ vẫn có các chính sách để hỗ trợ cho kinh tế trong nước. Quốc hội mới đây đã đồng ý kéo dài thời gian giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến hết năm, đồng thời giảm một số loại phí đối với một số ngành… Đây là những yếu tố được kỳ vọng sẽ giúp nâng đỡ cho kinh tế trong nước thời gian tới", HSBC cho biết.

Về lạm phát, giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn châu Phi vẫn còn tiếp diễn, khiến lạm phát tháng 6 tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, HSBC nhận định, lạm phát có khả năng sẽ giảm trong 6 tháng cuối năm khi hiệu ứng cơ sở thuận lợi bắt đầu có tác động. Dự báo này loại trừ khả năng dịch bệnh lan rộng tác động lên nguồn cung thịt lợn.

"Chúng tôi tin rằng Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng để chứng kiến triển vọng tăng trưởng sáng sủa hơn trong năm 2024, nếu tình hình phục hồi tiếp tục lan rộng. Với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP của năm nay lên 6,5% (trước đây là 6%). Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2024, một vị trí Việt Nam đã tạm nhường cho Malaysia và Philippines trong năm 2022 và 2023", bà Yun Liu nhấn mạnh.

Huyền Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tăng cường kết nối các khu công nghiệp vùng Đông Nam Bộ

    (Xây dựng) – Đây là một trong những nội dung sẽ được các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ tập trung thảo luận tại Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu được tổ chức ngày 31/7 tới đây tại Thành phố Hồ Chí Minh (theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load