Thứ hai 29/04/2024 17:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sóc Trăng: Đơn phương đề xuất nhà đầu tư phương án trả tiền thuê đất hàng năm có đúng pháp luật không?

18:32 | 19/04/2023

(Xây dựng) – Như Báo điện tử Xây dựng thông tin trong bài “Sóc Trăng: Vì sao nhà đầu tư trả lại chủ trương đầu tư dự án xây dựng Kho trung chuyển xăng dầu tại Ngã Năm?” vì không được chọn phương án trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê. Mới đây, theo Công văn số 556/QHPTTNĐ-PGĐCTD của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian, gửi UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Sóc Trăng: Đơn phương đề xuất nhà đầu tư phương án trả tiền thuê đất hàng năm có đúng pháp luật không?
Khu đất dự án nhà đầu tư đã ứng tiền giải phóng mặt bằng xong nhưng không triển khai xây dựng được vì chưa thống nhất được phương án trả tiền thuê đất.

Trả chủ trương đầu tư vì không được thuê đất trả tiền thuê đất một lần

Ngày 29/8/2018, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 2179/QĐ-UBND chấp thuận Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu (ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đầu tư Kho trung chuyển xăng dầu, Nhà máy trộn xăng sinh học, trạm chiết nạp gas, trạm cung cấp xăng sinh học, trên diện tích 108.000m2, tại Cụm công nghiệp Ngã Năm, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, với tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng. Trong đó, xây dựng Kho trung chuyển xăng dầu với sức chứa 4.800m3; Nhà máy sản xuất xăng sinh học công suất 150.000 tấn/năm; Trạm chiết nạp khí hóa lỏng sức chứa 4.000m3; Trạm xăng dầu cấp 1. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm, kể từ ngày được cấp chủ trương đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư: Thời gian xây dựng từ tháng 12/2018 đến tháng 11/2019; Thời gian vận hành đưa vào hoạt động tháng 12/2019.

Đến ngày 14/9/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng trao Giấy chứng nhận đầu tư mã số dự án 4118718643, chứng nhận Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu đầu tư Kho trung chuyển xăng dầu, Nhà máy trộn xăng sinh học, trạm chiết nạp gas, trạm cung cấp xăng sinh học, trên diện tích 108.000m2, tại Cụm công nghiệp Ngã Năm, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, với tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng, theo như Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Sóc Trăng.

Sau đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã 03 lần điều chỉnh tiến độ dự án: Quyết định số 2420/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sóc Trăng ngày 26/8/2019, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án là thời gian hoàn thành đi vào hoạt động tháng 12/2020; Ngày 24/8/2021, UBND tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 642/QĐ-UBND điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án tháng 12/2021; Đến ngày 26/7/2022, UBND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục ban hành Quyết định số 1943/QĐ-UBND điều chỉnh lần thứ 3 là tiến độ hoàn thành dự án tháng 12 năm 2023.

UBND thị xã Ngã Năm xác nhận Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu đã tạm ứng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Kho trung chuyển xăng dầu, Nhà máy trộn xăng sinh học, trạm chiết nạp gas, trạm cung cấp xăng sinh học, trên diện tích 108.000m2, tại Cụm công nghiệp Ngã Năm, số tiền 38.925.703.993 đồng.

Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng phương án chọn cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm không đáp ứng như nguyện vọng của nhà đầu tư theo Công văn 010108/CV-NSH của Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu nên nhà đầu tư xin trả chủ trương đầu tư. Vì nhà đầu tư có nguyện vọng được nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Đơn phương đề xuất phương án cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm có đúng pháp luật không?

Theo Công văn số 556/QHPTTNĐ-PGĐCTĐ ngày 03/4/2023 của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất - Bộ Tài Nguyên và Môi trường về việc thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, tiền thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian, gửi UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết:

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao trả lời Công văn số 638/UBND-KT ngày 23/3/2023 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc xin ý kiến hướng dẫn việc áp dụng hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất có ý kiến như sau:

Pháp luật về đất đai hiện hành đã có quy định cụ thể đối với việc Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Tại điểm d Khoản 1 Điều 56 của Luật Đất đai quy định Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong trường hợp “…đ) Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê”.

Tại điểm a Khoản 1 Điều 59 của Luật Đất đai quy định về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho tổ chức thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

Tại Điều 172 của Luật Đất đai quy định về việc lựa chọn trả tiền thuê đất “1. Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 56 của Luật này được lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê”.

Sóc Trăng: Đơn phương đề xuất nhà đầu tư phương án trả tiền thuê đất hàng năm có đúng pháp luật không?
Công văn của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất.

Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất cũng nêu rõ: Căn cứ quy định của pháp luật đất đai hiện hành và tình hình cụ thể tại địa phương, UBND tỉnh Sóc Trăng quyết định hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm hoặc thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với thời gian cho thuê đất trên cơ sở dự án nhưng không quá 50 năm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư được lựa chọn, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra khiếu kiện phức tạp”.

Mặc dù Luật Đất đai đã quy định rõ ràng như vậy, nhà đầu tư nguyện vọng thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đúng theo Luật Đất đai nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đề xuất UBND tỉnh Sóc Trăng cho nhà đầu tư thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm. Việc Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng đơn phương đề xuất thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm như vậy trái với Luật Đất đai năm 2013 và gây khó khăn cho nhà đầu tư, khiến doanh nghiệp xin trả lại chủ trương đầu tư.

Kỳ vọng với hướng dẫn của Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ sớm có phương án trả tiền thuê đất cho nhà đầu tư. Không chỉ thực hiện đúng Luật Đất đai mà còn tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư đã nhiều năm nay bỏ công sức tiền của đầu tư, để doanh nghiệp sớm triển khai xây dựng dự án, đưa vào hoạt động góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã Ngã Năm nói riêng vốn là địa bàn vùng sâu vùng xa, nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load