Thứ ba 16/04/2024 14:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Thanh Hóa nói gì về việc tham mưu cho UBND tỉnh xử lý sai phạm tại Đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP?

12:22 | 31/08/2021

(Xây dựng) - Mới đây, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh một số nội dung về những sai phạm trật tự xây dựng tại Đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (thành phố Thanh Hóa). Tuy nhiên, đề xuất này khiến dư luận bất bình, được cho là tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp thức hóa sai phạm.

so xay dung thanh hoa noi gi ve viec tham muu cho ubnd tinh xu ly sai pham tai dai lo vo nguyen giap va duong csedp
Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự Lập Plaza, chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Hà Thành đã xây dựng nhà 1 tầng (140m2) sử dụng kinh doanh cafe không có trong quy hoạch và giấy phép được cấp.

Cụ thể, khu vực ngã tư Đại lộ Võ Nguyên Giáp với đường CSEDP có tổng cộng 8 dự án, trong đó 5 dự án đã đầu tư, xây dựng. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, 5 dự án đã triển khai thực hiện đầu tư xây dựng từ những năm 2015-2016 đều có những sai phạm nghiêm trọng về quy mô thiết kế, xây dựng lấn chiếm, sai giấy phép, sai chỉ giới, chậm tiến độ…

Đơn cử, dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự Lập Plaza, chủ đầu tư Tổng Công ty đầu tư Hà Thành đã xây dựng nhà 1 tầng (140m2) sử dụng kinh doanh cafe không có trong quy hoạch và giấy phép được cấp.

Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư xây dựng trạm biến áp không đúng vị trí. Xây 01 nhà diện tích khoảng 308m2 và 01 nhà mái tôn, cột sắt diện tích khoảng 274m2, không phù hợp về chỉ giới cũng như không có trong tổng mặt bằng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp.

Dự án Khu thương mại hỗn hợp, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Du lịch Hoàng Sơn, đơn vị đã xây dựng nhà xe 01 tầng (435m2); 01 nhà khung thép, 1 tầng diện tích khoảng 800m2 và nhà hàng ăn uống, 01 tầng, các hạng mục này đều không có trong tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 và giấy phép xây dựng được cấp…

Dự án Cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga, xây dựng 01 nhà mái tôn, tường gạch, sử dụng làm nhà bảo dưỡng xe ôtô và rửa xe, hiện tại đang sử dụng làm xưởng rèm mành là sai với mục đích sử dụng đất.

Dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ôtô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa. Chủ đầu tư đã xây dựng thêm hạng mục, 03 hạng mục là nhà mái tôn, cột sắt 01 tầng, các hạng mục này không có trong mặt bằng quy hoạch, giấy phép xây dựng.

Trước thực trạng “bát nháo” trong xây dựng trên, ngày 6/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các công trình xây dựng lấn chiếm, sai giấy phép trên địa bàn thành phố Thanh Hóa, giao Sở Xây dựng chủ trì. Thay vì nghiêm túc xử lý vi phạm, xem xét trách nhiệm thì, Văn bản số 5917 ngày 17/8/2021 của Sở Xây dựng mới đây lại tập trung tham mưu thay đổi điều chỉnh quy hoạch theo hướng “tạo điều kiện” cho các sai phạm được hợp thức hóa.

Cụ thể, văn bản cho rằng, các dự án đầu tư xây dựng được chấp thuận chủ trương đầu tư, được xác định tính chất, chức năng, quy mô đầu tư, chỉ tiêu về tầng cao, mật độ xây dựng… Thực tế xây dựng tại đây đã có những thay đổi, vì vậy, để đảm bảo “quyền lợi” và “nhu cầu” của các chủ đầu tư, Sở này đã bỏ quên việc tham mưu xử lý trách nhiệm, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm như chỉ đạo của Phó Chủ tịch tỉnh. Ngược lại, Sở Xây dựng Thanh Hóa tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện cho các đơn vị này hợp thức hóa sai phạm như thay đổi số tầng, thay đổi chỉ giới, mật độ xây dựng…

Dư luận không đồng tình và cho rằng, đây sẽ là tiền đề xấu để những sai phạm được hợp thức hóa.

Ngày 24/8/2021, tại Hội nghị do ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, ông nêu rõ quan điểm không đồng ý với tham mưu của Sở Xây dựng Thanh Hóa trong việc điều chỉnh quy hoạch tại khu vực ngã tư Đại lộ Võ Nguyên Giáp với đường CSEDP.

Ông Liêm cũng nhấn mạnh, “cần đánh giá lại tổng thể cả tuyến đường để xử lý những bất cập, sai phạm… Sau đó mới xác định tính chất liên quan, mức độ xử lý đến đâu”.

Được biết, ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 13290/UBND-CN về việc rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP thành phố Thanh Hóa.

Nội dung văn bản cho thấy: “Tại Hội nghị ngày 24/8/2021, sau khi nghe Sở Xây dựng báo cáo phương án quy hoạch xây dựng đối với khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP thành phố Thanh Hóa (Công văn số 5917/SXD-PTĐT ngày 17/8/2021 của Sở Xây dựng), nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm có ý kiến như sau:

Để tăng cường quản lý đảm bảo về kiến trúc, không gian, cảnh quan đô thị khu vực Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Thanh Hóa, Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa rà soát tổng thể tình hình đầu tư, thực trạng xây dựng các công trình hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ nút giao với đường Quang Trung đến nút giao với đường Nguyễn Hoàng) và đường CSEDP (đoạn từ nút giao với đường Quang Trung đến nút giao với Quốc lộ 47); đánh giá việc cấp giấy phép xây dựng và tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng về các nội dung: Quy hoạch xây dựng được duyệt, tổng mặt bằng, giấy phép xây dựng (làm rõ các chỉ tiêu về mật độ xây dựng, tầng cao xây dựng, chỉ giới đường đỏ và chỉ giới xây dựng…); trên cơ sở đó đề xuất phương án quy hoạch xây dựng và giải quyết các tồn tại, vi phạm về xây dựng cho toàn tuyến, nhất là khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 14/9/2021 (Viện Quy hoạch - Kiến trúc có trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa để khảo sát, lập bản vẽ hiện trạng, bản vẽ quy hoạch, tổng mặt bằng và phương án đề xuất)”.

Lê Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load