Thứ sáu 26/04/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh cung cấp thông tin về việc bán nhà ở xã hội “kèm” nội thất

17:04 | 05/10/2021

(Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã kiểm tra và báo cáo kết quả tình hình thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở xã hội đối với các dự án nhà ở xã hội do Công ty Cường Thịnh và Công ty Cổ phần Cát Tường làm Chủ đầu tư.

so xay dung bac ninh cung cap thong tin ve viec ban nha o xa hoi kem noi that
Dự án nhà ở xã hội tại phường Võ Cường – Thành phố Bắc Ninh do Công ty Cường Thịnh làm Chủ đầu tư (Ảnh: T/L).

Như báo chí đã đưa tin, ngày 20/9, Bộ Xây dựng có Văn bản số 3863/BXD-QLN đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra thông tin việc bán nhà ở xã hội “kèm” nội thất. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký ban hành Văn bản số 3051/UBND-XDCN ngày 23/9/2021 về việc thực hiện quy định pháp luật về nhà ở xã hội.

Ngày 24/9/2021, Sở Xây dựng Bắc Ninh ban hành Quyết định số 154/QĐ-SXD thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở xã hội đối với các dự án nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần thương mại và vận tải Cường Thịnh (Công ty Cường Thịnh) và Công ty Cổ phần Cát Tường làm Chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 16/9/2021 Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có Văn bản số 1831/SXD-QLN yêu cầu Công ty Cường Thịnh và Công ty Cổ phần Cát Tường báo cáo, giải trình theo những nội dung được phản ánh. Các đơn vị đã có báo cáo gửi về Sở Xây dựng theo yêu cầu (số 209-21/CV-CT ngày 20/9/2021 của Công ty Cường Thịnh, số 18/CV-CT ngày 24/9/2021 của Công ty Cổ phần Cát Tường).

Sau khi tổng hợp tài liệu, làm việc với các chủ đầu tư và xác minh bổ sung thông tin qua một số hộ dân sinh sống tại các khu nhà ở xã hội, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng. Cụ thể như sau:

Đối với dự án nhà ở xã hội và trường mầm non Sao Mai tại phường Võ Cường – Thành phố Bắc Ninh do Công ty Cường Thịnh làm Chủ đầu tư. Dự án gồm 2 khối nhà (gồm khối nhà trường mầm non và khối nhà ở xã hội). Trong đó, khối nhà ở xã hội được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 18/GPXD ngày 02/4/2018 với quy mô xây dựng gồm 01 tầng hầm, 12 tầng nổi, 01 tầng lửng và 01 tầng mái, tổng diện tích sàn khoảng 19.900,2m2; số căn hộ để bán là 128 căn hộ, số căn hộ để cho thuê là 39 căn hộ.

Tại thông báo kết quả thẩm định giá bán, giá cho thuê số 368/TB-SXD ngày 27/10/2020 của Sở Xây dựng có quy định: “Giá bán bình quân đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và chi phí bảo trì là: 12.699.000 đồng/m2; Giá cho thuê đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và chi phí bảo trì là: 66.500 đồng/m2/tháng”, đồng thời yêu cầu “Trách nhiệm của chủ đầu tư: Ban hành giá bán nhà ở xã hội của dự án”.

Trên cơ sở Thông báo số 368/TB-SXD ngày 27/10/2020, Công ty Cường Thịnh đã ban hành Quyết định số 2801/QĐ-CT ngày 28/10/2020 ban hành giá bán nhà ở xã hội của dự án, theo đó 128 căn hộ để bán có giá dao động từ 10.700.000 đồng/m2 đến 14.776.190 đồng/m2 phụ thuộc vào vị trí căn hộ. Tổng giá bán căn hộ nhà ở xã hội của toàn dự án là 97.143.076.296 đồng trên tổng diện tích 7.732m2, giá bán bình quân gia quyền là 12.563.771 đồng/m2 (thấp hơn giá bán bình quân được Sở Xây dựng thẩm định). Như vậy, việc chủ đầu tư ban hành giá bán các căn hộ nhà ở xã hội theo bảng giá đã được ban hành trên cơ sở giá bán bình quân gia quyền không cao hơn giá bán đã được thẩm định là phù hợp với Thông báo số 368/TB-SXD ngày 27/10/2020 của Sở Xây dựng.

Thông tin về việc mở bán căn hộ tại dự án đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng từ ngày 11/12/2020. Đến nay, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán với 77 căn hộ, trong đó có 70 căn hộ có giá bán thấp hơn giá bình quân và 07 căn có giá cao hơn giá bán bình quân, phù hợp theo bảng giá được Chủ đầu tư công bố.

Qua công tác kiểm tra, xác minh đối với 77 hồ sơ và hợp đồng/hóa đơn đã ký kết, 77 căn hộ đã bán có hồ sơ đầy đủ, được xác nhận đúng theo mẫu tại Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng; các phiếu thu và hóa đơn được xuất đầy đủ theo hợp đồng, không phát hiện tình trạng thu tiền ngoài hợp đồng hoặc thu cao hơn giá đã được công bố.

Đến nay, Sở Xây dựng chưa có căn cứ để đánh giá việc bán vượt giá đã được chủ đầu tư công bố, hoặc tình trạng thu tiền chênh ngoài hợp đồng và hóa đơn đã được phát hành. Chủ đầu tư đã có văn bản cam kết về việc không có tình trạng bán giá căn hộ cao hơn giá được thẩm định như phản ánh của báo chí.

Đối với dự án khu nhà ở xã hội tại phường Võ Cường do Công ty Cổ phần Cát Tường làm Chủ đầu tư. Dự án có 03 tổ hợp là dự án Nhà ở xã hội Cát Tường, dự án Nhà ở xã hội Cát Tường ECO và dự án Nhà ở xã hội Cát Tường Thống Nhất. Dự án Nhà ở xã hội Cát Tường và Cát Tường ECO đã không còn phát sinh giao dịch mua bán căn hộ của chủ đầu tư (dự án Nhà ở xã hội Cát Tường không còn phát sinh giao dịch từ năm 2018; dự án Cát Tường ECO không còn phát sinh giao dịch từ năm 2020). Do vậy, Sở Xây dựng chỉ tổ chức xác minh thông tin đối với dự án Nhà ở xã hội Cát Tường Thống Nhất.

Dự án Khu nhà ở xã hội Cát Tường Thống Nhất gồm 4 khối nhà, được xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 66/GPXD ngày 28/4/2016 với quy mô xây dựng gồm 01 tầng hầm, 19 tầng nổi, tổng diện tích sàn khoảng 89.000m2; số căn hộ để bán là 864 căn hộ, số căn hộ để cho thuê là 216 căn hộ.

Tại Thông báo kết quả thẩm định giá bán, giá cho thuê số 99/TB-SXD ngày 17/3/2020 của Sở Xây dựng có quy định: “Giá bán bình quân đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và chi phí bảo trì là: 11.100.000 đồng/m2; Giá cho thuê đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và chi phí bảo trì là: 55.000 đồng/m2/tháng”.

Thông tin về việc mở bán căn hộ tại dự án đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng từ ngày 17/3/2020. Đến thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã tổ chức ký hợp đồng mua bán được 460 căn hộ. Do thời gian có hạn nên Sở Xây dựng thực hiện việc kiểm tra theo xác suất 100 hợp đồng mua bán căn hộ đã được chủ đầu tư ký kết.

Kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy: Không có căn hộ ký hợp đồng mua bán cao hơn giá bán bình quân theo Thông báo số 99/TB-SXD ngày 17/3/2020 của Sở Xây dựng; Không có căn hộ có ký hợp đồng giữa chủ đầu tư và khách hàng về việc mua thêm gói nội thất (theo phản ánh của báo chí).

Tuy nhiên, hiện dư luận cho rằng, chủ đầu tư đã “ép” khách hàng phải mua thêm gói nội thất. Để làm rõ hơn về nội dung này, Sở Xây dựng đã đến một số căn hộ để khảo sát trực tiếp với các hộ dân đang sinh sống tại 03 khu nhà ở xã hội; gọi điện thoại cho một số chủ hộ; yêu cầu chủ đầu tư giải trình bổ sung những nội dung theo phản ánh.

Kết quả cho thấy, trong quá trình ký hợp đồng, chủ đầu tư có gợi ý cho người mua căn hộ lựa chọn và đầu tư thêm gói nội thất với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 72 triệu/căn hộ tới 350 triệu/căn hộ tùy mức độ hoàn thiện. Tuy nhiên, không có căn cứ xác định việc chủ đầu tư ép buộc thi công thêm gói nội thất (có khoảng 120 căn hộ trên tổng số 460 căn hộ (khoảng 26% số căn hộ đã bán) không thi công thêm phần nội thất; 340 căn hộ có thi công thêm phần nội thất).

Trong số 340 căn hộ có thi công thêm phần nội thất, có 65 căn hộ được thi công với giá trị 350 triệu/căn hộ (gồm đầy đủ tiện nghi). Theo giải trình của chủ đầu tư, quỹ 65 căn hộ này ban đầu được dự kiến là quỹ căn hộ dành để cho thuê, nên chủ đầu tư đã hoàn thiện đầy đủ nội thất. Tuy nhiên, do nhu cầu mua nhà của khách hàng tại tòa nhà N1 và N2 quá lớn, nên chủ đầu tư đã chuyển quỹ căn hộ cho thuê từ tòa nhà N1 và N2 sang tòa N4 (tổng số 216 căn hộ của toàn bộ dự án vẫn giữ nguyên). Các khách hàng mua nhà được thông báo nếu mua lại quỹ căn hộ dự kiến cho thuê sẽ phải trả tiền gói nội thất do chủ đầu tư đã thực hiện, nhưng các khách hàng vẫn có đơn tự nguyện mua thêm gói nội thất do chủ đầu tư đã thực hiện này.

Cũng qua xác minh tại cơ quan chủ đầu tư và xác minh trực tiếp đối với một số hộ dân đang sinh sống tại các khu nhà ở, hiện chưa có căn cứ để khẳng định có sự ép buộc trong việc phải mua thêm gói nội thất mới được mua nhà. Thực tế có khoảng 26% căn hộ đã bán mà người dân không lắp đặt thêm nội thất; một số chủ hộ có đơn đề nghị được mua thêm gói nội thất (do bên thứ 3 thực hiện); các chủ hộ được hỏi đều trả lời xác minh rằng không có việc ép buộc phải mua thêm gói nội thất; nhiều đơn vị thi công nội thất do người mua nhà tự thuê ở bên ngoài; tất cả các trường hợp có thi công nội thất được xác minh đều do người mua nhà trực tiếp làm việc với đơn vị thi công nội thất về thiết kế, yêu cầu về quy cách, hình thức, vật liệu, nghiệm thu và trả tiền trực tiếp cho đơn vị thi công mà không thông qua chủ đầu tư. Chủ đầu tư đã có văn bản cam kết về việc không có tình trạng bán căn hộ kèm theo việc yêu cầu/gợi ý khách hàng phải mua thêm gói nội thất như phản ánh của báo chí.

Hiện nay, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu chủ đầu tư cả 2 dự án trên chấm dứt tình trạng này (nếu có), tuân thủ pháp luật trong việc kinh doanh và quản lý nhà ở xã hội; Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi đối với những nội dung được phản ánh và những nội dung có liên quan trong kinh doanh, vận hành và quản lý đối với dự án này; kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm của chủ đầu tư và báo cáo Bộ Xây dựng (nếu có).

Trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ được giao, thời gian tới Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện việc quản lý nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục theo dõi và xác minh những thông tin do dư luận và báo chí phản ánh để kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm (nếu có), tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách trong phát triển nhà ở xã hội, giúp những đối tượng xã hội có cơ hội được cải thiện chỗ ở, đảm bảo điều kiện sống và an sinh xã hội.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load