Thứ tư 01/05/2024 18:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?

18:48 | 28/06/2023

(Xây dựng) - Từ năm 2021 - 2023, gia đình ông Nguyễn Kim Hùng nhiều lần xin làm thủ tục cấp sổ lần đầu cho khu đất hơn 40.000m2 (4ha), nhưng lãnh đạo UBND xã Suối Tiên không đồng ý, lý do khu đất trên là đất rừng tự nhiên. Tuy nhiên thực tế, khu đất trên đã được cấp sổ lần đầu vào năm 2019 và đã sang nhượng cho người khác mà ông Hùng không hề hay biết.

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?
Khu đất trên 4ha này gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đã khai hoang và canh tác ổn định từ xưa đến nay.

Trong bài viết mới đây vào ngày 18/6/2023 với tiêu đề: “Khánh Hòa: Bị mất đất, một gia đình đi cầu cứu khắp nơi”, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có nêu trường hợp gia đình ông Nguyễn Kim Hùng (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) dù đang canh tác ổn định trên diện tích đất trên 4ha nhưng “ngã ngửa” khi biết diện tích đất của gia đình mình đã bị người khác làm giả hồ sơ cấp sổ lần đầu và sang nhượng cho người khác.

Gian nan 03 năm xin cấp sổ

Để yên tâm canh tác, sản xuất trên đất, tháng 4/2021, gia đình ông Nguyễn Kim Hùng xin phép chính quyền địa phương xã Suối Tiên để tiến hành các thủ tục cần thiết cho việc cấp sổ lần đầu cho khu đất gần 04ha trên.

Ông Nguyễn Kim Hùng cho hay: “Thời điểm tháng 4/2021, tôi cùng cán bộ Địa chính xã và Kiểm lâm huyện Diên Khánh đã tiến hành khảo sát, định hướng cắm mốc giới cho khu đất trên, thuận tiện cho việc xin được cấp sổ lần đầu”.

Tuy nhiên, chính quyền xã Suối Tiên thời điểm đó không chấp nhận cho tôi làm sổ với lý do: Kiểm lâm huyện Diên Khánh kiểm tra và cho rằng nhiều diện tích đất ở khu vực trên, trong đó có diện tích đất của tôi là đất rừng tự nhiên nên không cấp sổ lần đầu được.

Ông Hùng thông tin thêm: “Nghĩ đất không làm thủ tục cấp sổ lần đầu được nên gia đình tôi cũng không làm thủ tục cấp sổ nữa. Mãi đến đầu năm 2022, gia đình mới bắt đầu lại việc xin thủ tục cấp sổ. Tuy nhiên, cũng vì lý do đây là đất rừng tự nhiên nên chính quyền xã Suối Tiên tiếp tục không cho làm thủ tục cấp sổ”.

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?
Năm 2021, Kiểm lâm huyện Diên Khánh đã xem xét vị trí đất, nghiên cứu đề xuất cấp sổ lần đầu.

Biết đất của mình là đất rừng sản xuất và bức xúc với lý do mà chính quyền địa phương đưa ra, ông Nguyễn Kim Hùng đã tìm gặp phóng viên Báo điện tử Xây dựng, mong muốn hỗ trợ tìm hiểu tại các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và huyện Diên Khánh rằng, liệu khu đất trên 4ha của gia đình mình có đủ điều kiện để cấp sổ lần đầu hay không?

Để làm rõ khu đất trên của gia đình ông Nguyễn Kim Hùng có đủ điều kiện để cấp sổ lần đầu hay không, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thông tin tọa độ khu đất đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa và Văn phòng đăng ký đất đai huyện Diên Khánh để kiểm tra.

Bất ngờ, cuối tháng 02/2023, qua kiểm tra vị trí tọa độ khu đất của ông Nguyễn Kim Hùng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa khẳng định: Khu đất của ông Nguyễn Kim Hùng tại thời điểm 2022 được quy hoạch là đất rừng sản xuất nên hoàn toàn đủ điều kiện để làm thủ tục cấp sổ lần đầu.

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?
Cán bộ địa chính xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh thời điểm đó cũng có đi khảo sát, xem xét vị trí đất của ông Nguyễn Kim Hùng

Cũng như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa, thông tin với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh cũng khẳng định: Vị trí tọa độ khu đất của ông Nguyễn Kim Hùng hoàn toàn có thể được làm thủ tục cấp sổ lần đầu theo quy định, vì khu đất trên được quy hoạch là đất rừng sản xuất.

Mâu thuẫn ở chỗ, cùng một khu đất của ông Nguyễn Kim Hùng nhưng xã Suối Tiên thông tin là không làm thủ tục cấp sổ được. Trong khi, đơn vị quản lý đất đai huyện Diên Khánh và tỉnh Khánh Hòa lại khẳng định hoàn toàn cho triển khai làm sổ được.

Để làm rõ câu chuyện trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cùng ông Nguyễn Kim Hùng đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Chủ tịch xã Suối Tiên, cán bộ Địa chính xã để làm rõ những mâu thuẫn xung quanh việc được hay không được làm thủ tục cấp sổ cho khu đất hơn 4ha của ông Nguyễn Kim Hùng?

Tại buổi làm việc, khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng đưa ra những câu trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh về việc khu đất trên 4ha của ông Nguyễn Kim Hùng hoàn toàn có thể tiến hành cấp sổ lần đầu. Khi đó, ông Võ Văn Sang – Chủ tịch UBND xã Suối Tiên và ông Nguyễn Tấn Hưng – Cán bộ địa chính xã Suối Tiên mới chịu “xuống nước”, chấp nhận ký giấy cho ông Nguyễn Kim Hùng thực hiện đo vẽ để đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

“Ngã ngửa” vì đất đã được cấp sổ từ 2019

Sau khi được chính quyền địa phương xã Suối Tiên chấp thuận làm cho làm các thủ tục cần thiết để tiến hành cấp sổ lần đầu, gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đã tiến hành đăng ký đo đạc, cắm mốc giới, ký giáp ranh thửa đất để được cấp sổ. Đầu năm 2023, kết quả bảng đo đạc địa chính cấp lần đầu thửa đất của ông Nguyễn Kim Hùng, thôn Tân Khánh, xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 40.335,8m2.

Sau khi tiến hành đo đạc, xét yêu cầu được cấp sổ lần đầu, đến cuối tháng 3/2023, thông tin từ Văn phòng Đăng ký đất đai Diên Khánh cho biết: Khu đất xin được cấp sổ lần đầu của ông Nguyễn Kim Hùng đã được cấp sổ lần đầu vào ngày 20/6/2019.

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?
Được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 20/6/2019 nhưng gia đình ông Nguyễn Kim Hùng không hề hay biết, cứ miệt mài lên chính quyền xã Suối Tiên xin được làm thủ tục cấp sổ.

Hồ sơ từ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh còn chỉ rõ: Sau khi cấp sổ, vợ chồng ông Nguyễn Kim Hùng và bà Cao Thị Xuân Trang đã làm thủ tục ký bán thửa đất số 517, tờ bản đồ số 12 với diện tích 40.335,8m2 cho ông Nguyễn Thu Anh, địa chỉ phường Tân Lập, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Ông Hùng chủ khu đất trên khẳng định với phóng viên Báo điện tử Xây dựng: “Từ trước đến nay, gia đình ông không làm thủ tục đăng ký cấp sổ lần đầu vào năm 2019, không ký nhận sổ tại bộ phận một cửa của UBND huyện Diên Khánh. Nên, bản thân ông và gia đình không hề hay biết vì sao khu đất trên 04ha của gia đình ông bị làm sổ?”.

Như vậy, câu chuyện ai mới là người thực sự đứng ra làm thủ tục cấp sổ lần đầu cho khu đất trên 04ha của gia đình ông Nguyễn Kim Hùng? Và ai đứng ra làm thủ tục ký bán thửa đất trên cho ông Nguyễn Thu Anh? Có hay không việc làm giả chữ ký hay có uẩn khúc gì trong việc làm thủ tục hồ sơ đất trên thửa đất này?

Ông Hùng cho hay: “Việc tôi chưa hề có bất kỳ động tác nào để xin cấp sổ lần đầu cho thửa đất trên 04ha này nhưng UBND xã Suối Tiên, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh đã cấp sổ và tự ý chuyển nhượng cho ông Nguyễn Thu Anh là không đúng với quy định của pháp luật”.

Sợ bị phát hiện làm giả hồ sơ, mãi 03 năm UBND xã Suối Tiên mới cho gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đi làm Giấy CNQSDĐ lần đầu?
Quá bức xúc, gia đình ông Nguyễn Kim Hùng đã làm đơn tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện Công an huyện Diên Khánh đã và đang tiếp tục lấy lời khai gia đình ông Nguyễn Kim Hùng, các bên liên quan và các hộ giáp ranh khu đất trên để làm rõ việc có hay không khu đất trên 4ha của gia đình ông Hùng bị cấp sổ và chuyển nhượng không đúng với quy định của pháp luật?

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load