(Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến, kết nối giao thông từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam về thành phố Thanh Hóa chủ yếu thông qua Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 818 tỷ đồng.
Nút giao đoạn qua huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam. |
Theo đó, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 77/TTr-UBND trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến; với mục tiêu: Tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến sau khi được đầu tư hoàn thành, cùng với đường Đông Thanh - Đông Minh, đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Đại lộ Đông Tây sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông với trung tâm thành phố Thanh Hóa, giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông; mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy mô đầu tư: Đầu tư xây dựng tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 1,5km; điểm đầu Km0+00 thuộc địa phận xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn; điểm cuối khoảng Km1+500 giao với đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 818 tỷ đồng; từ nguồn vốn ngân sách tỉnh từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026.
Hiện tại, các tuyến giao thông này có quy mô nhỏ, chỉ đạt cấp III đồng bằng (Bn=12m, Bm=11m), năng lực thông hành thấp, không đáp ứng được yêu cầu giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa sau khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chính thức được đưa vào sử dụng. Đồng thời, Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 đi qua khu vực đông dân cư, một số đoạn có bán kính cong thấp, nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng lớn. Do đó, để tăng cường kết nối mạng lưới giao thông khu vực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hình thành trục giao thông thông suốt kết nối từ nút giao Đông Xuân đi trung tâm thành phố Thanh Hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng, thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường mới, kết hợp mở rộng các tuyến đường hiện có, trong đó có tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến là rất cần thiết.
Tiến Anh
Theo