Thứ bảy 20/04/2024 09:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sầm Sơn (Thanh Hóa): Dự án mặt bằng tái định cư có “hành” dân?

16:20 | 09/11/2020

(Xây dựng) - Đây là dự án nhằm bố trí tái định cư cho 140 hộ dân tại thôn Cường Thịnh 3 nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn. Sau gần 5 năm, các hộ dân muốn chuyển ra đây để sinh sống nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì cơ sở hạ tầng của dự án chưa được chủ đầu tư hoàn thiện, thiết kế mặt bằng nảy sinh nhiều bất cập.

sam son thanh hoa du an mat bang tai dinh cu co hanh dan
Cụ bà ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn chưa được sống trong căn nhà kiên cố của mình.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết: Để thực hiện quy hoạch chung thành phố Sầm Sơn, giao đất cho Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn vào đầu tháng 11/2016, UBND thành phố Sầm Sơn đã ra quyết định phê duyệt Dự án Khu dân cư và tái định cư Cường Thịnh 3 tại phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) nhằm di dời 140 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng bởi dự án của FLC ra tái định cư. Dự án có quy mô 2,3ha, tổng mức đầu tư là 37.222 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án là từ tháng 11/2016 đến 2017.

Trao đổi với chúng tôi, bà L. T. G - khu dân cư và tái định cư Cường Thịnh 3 bức xúc nói: Sau 5 năm nhận quyết định di dời, nhường phần đất ông cha lại cho Dự án Khu du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn, chúng tôi cùng gần 140 hộ dân khác trong thôn vẫn chưa thể xây cất căn nhà kiên cố cho gia đình. Đáng lẽ, chúng tôi đã làm nhà từ mấy năm trước nhưng do không có điện, nước và do mặt bằng còn phải san lấp nên đành chờ chủ đầu tư hoàn thiện.

Ông Trần Ngọc Ty – Trưởng khu phố Cường Thịnh 3, phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa chia sẻ: Theo quy định “đất đổi đất”, gia đình tôi được nhận 4 suất đất tại mặt bằng tái định cư. Ngay sau khi nhận đất tại nơi ở mới, tôi đã định tiến hành xây cất nhà mới tuy nhiên do cơ sở hạ tầng của dự án chưa được hoàn thiện, không có điện, nước, thiết kế mặt bằng trũng, thấp hơn mặt đường tới hơn 1m nên gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khác trong thôn không thể xây nhà. Không biết do thiết kế ban đầu của dự án hay phía chủ đầu tư chưa hoàn thiện mà mặt bằng thấp hơn mặt đường trong khu dân cư đến hơn 1m, khiến cho người dân trong diện tái định cư tại đây gặp rất nhiều khó khăn khi tiến hành xây dựng nhà cửa?

Ông Ty tính sơ bộ, nếu làm nhà, ông phải đổ vào nền thêm khoảng vài ba chục xe cát san lấp, mà mỗi xe có giá 1 triệu đồng và phần chi phí này gia đình phải tự lo liệu. Thêm vào đó, vì mặt bằng thấp hơn xung quanh nên cứ sau vài trận mưa lớn, nước lại ngập lênh láng. “Hiện tại, trong thôn cũng đã có khoảng hơn 20 hộ do không chịu được chật chội đã ra đây tự khắc phục khó khăn, thiếu thốn, làm nhà ở. Chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến tại cuộc họp tiếp xúc cử tri và chính quyền cũng hứa sẽ đấu nối hệ thống điện, nước cho bà con vào thời gian tới”, ông Ty cho biết thêm.

sam son thanh hoa du an mat bang tai dinh cu co hanh dan
sam son thanh hoa du an mat bang tai dinh cu co hanh dan
Các hạng mục tại khu tái định cư cho gần 140 hộ dân phường Quảng Cư, thành phố Sầm Sơn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện.

Theo ông Lê Huy Hưng – Giám đốc Ban quản lý dự án Sầm Sơn, Thanh Hóa, hiện tại, các vấn đề về điện và hệ thống nước sạch tại khu tái định cư Cường Thịnh 3 chưa được hoàn thiện là bởi do năm nay xảy ra dịch Covid-19 nên chủ đầu tư không thu được các nguồn thu theo dự kiến, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư công nên đành dừng lại và chuyển sang năm 2021 mới triển khai. Còn về vấn đề mặt bằng đang thấp hơn nền đường và các khu dân cư xung quanh, ông Hưng khẳng định là nhà thầu đã làm đúng thiết kế.

Ông Hưng cho biết: Biện pháp giải quyết cho các hộ dân là hiện tại, chúng tôi đang triển khai đấu nối với Công ty Cấp thoát nước và sẽ có nước sạch cho khu dân cư trong năm 2021. Trước mắt, để người dân thuận tiện trong việc xây dựng nhà cửa, chúng tôi sẽ khoan giếng, kéo tạm điện từ khu dân cư khác đến để phục người dân và cố gắng làm sớm nhất trong thời gian cho phép.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load