Thứ tư 22/05/2024 00:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quyết tâm xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

15:32 | 14/12/2023

(Xây dựng) - Đây là quan điểm chung của lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hoà và Lâm Đồng tại buổi làm việc tại thành phố Nha Trang nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung liên quan đến đề xuất đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Quyết tâm xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Quốc lộ 27C sẽ được giảm tải khi có cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Tại buổi làm việc, hai tỉnh thống nhất lựa chọn phương án có chiều dài tuyến ngắn nhất 81,5km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km.

Đây cũng là phương án được hai bên phân tích đánh giá là tối ưu nhất cho đến thời điểm hiện tại vì có tổng mức đầu tư thấp nhất, ít tác động đến rừng nhất. Với khoảng mức đầu tư trên 19.000 tỷ đồng quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Phương án này sẽ có hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 đến 7km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực. Đồng thời, có tác dụng hỗ trợ cho Quốc lộ 27C khi những năm qua quốc lộ này thường xuyên gặp sự cố sạt lở, ách tắc giao thông vào mùa mưa bão.

Quyết tâm xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Quốc lộ 27C thường xuyên bị sạt lở, không an toàn mùa mưa lũ.

Ngoài ra, tại hội nghị hai bên cũng dành thời gian để thảo luận, tìm giải pháp hình thành hướng tuyến tối ưu nhất để hạn chế tối đa việc tác động đến rừng, bảo vệ môi trường, cảnh quan, trồng rừng thay thế... thay vì đào đất thì chuyển sang làm cầu cạn để tránh tác động đến rừng, đến giải phóng mặt bằng và mang tính ổn định lâu dài theo đề xuất của tỉnh Lâm Đồng.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư và kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.

Qua đó, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. “Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt còn góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương”, ông Nguyễn Tấn Tuân chia sẻ thêm.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà đã thống nhất cao về việc sẽ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cao tốc này sớm (trước năm 2025) với quy mô đầu tư một lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22m đến 24,75m.

UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án. Tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Khánh Hòa để hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo với các cấp có thẩm quyền.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load