Thứ bảy 27/04/2024 06:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy trình thủ tục đầu tư NƠXH tại TP.HCM được rút ngắn còn 133 ngày

16:06 | 07/07/2022

Thay vì phải mất 500 ngày theo quy trình bình thường, UBND TP.HCM thống nhất rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội xuống còn 133 ngày.

Tại buổi giám sát của Hội đồng Nhân dân TP.HCM đối với UBND TP.HCM mới đây, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP.HCM đã thông tin các vấn đề liên quan về chương trình nhà ở của Thành phố giai đoạn 2016 – 2025.

Một trong những nội dung được Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo là vấn đề cải cách hành chính liên quan đến quy trình thực hiện thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo ông Mãi, đối với dự án NƠXH, quy trình thủ tục đầu tư bình thường trước đây phải mất 500 ngày. Để tạo điều kiện cho các dự án sớm triển khai, UBND TP.HCM đã thống nhất quy trình rút gọn.

Cụ thể, nếu dự án NƠXH đầu tư trên đất thuộc quyền sử dụng của doanh nghiệp thì thời gian thực hiện thủ tục đầu tư chỉ còn 133 ngày. Trường hợp khu đất xây dựng dự án NƠXH là “đất sạch” do Nhà nước quản lý thì quy trình này được rút ngắn còn 217 ngày.

quy trinh thu tuc dau tu noxh tai tphcm duoc rut ngan con 133 ngay
Dự án D'Gold Vĩnh Lộc tại huyện Bình Chánh, TP.HCM đã trễ hạn bàn giao nhà 3 năm.

Ngoài các dự án NƠXH, Chủ tịch UBND TP.HCM còn cho biết, hàng tuần UBND Thành phố đều họp nhiều lần để tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhà ở nói chung.

Đối với các dự án xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, chậm nhất ngày 15/7/2022, UBND TP.HCM sẽ có hướng dẫn đến các địa phương, ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp để thực hiện.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn Thành phố có 10 dự án NƠXH và nhà lưu trú công nhân. Trong đó, chỉ có một dự án NƠXH là Khu NƠXH Bình Trưng Đông, TP.Thủ Đức hoàn thành và đưa vào sử dụng. 7 dự án NƠXH khác và 2 dự án nhà lưu trú công nhân đang thi công.

7 dự án NƠXH và 2 dự án nhà lưu trú công nhân đang triển khai nói trên dự kiến cung ứng 4.167 căn hộ. Giá bán dao động từ 14 triệu đồng/m2 đến 20 triệu đồng/m2.

Theo ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, có nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình NƠXH. Có hai nguyên nhân chính khó thu hút nhà đầu tư tham gia dự án NƠXH.

Trước tiên là các bước thủ tục đầu tư NƠXH còn phức tạp. Bởi ngoài các thủ tục như dự án nhà ở thương mại, các dự án NƠXH phải thực hiện thêm các thủ tục như: Thẩm định giá bán; xác định người mua, thuê; kiểm toán chi phí để xác định lợi nhuận định mức…

Tiếp đó là quy định các dự án NƠXH phải dành tối thiểu 20% số căn hộ của dự án để cho thuê, sau 5 năm mới được bán, làm chậm thu hồi vốn. Điều này dẫn đến kém hấp dẫn nhà đầu tư.

Để khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai chương trình NƠXH, Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị bổ sung quỹ đất.

Cụ thể, sắp xếp lại quỹ đất công để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng NƠXH, sau đó tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây NƠXH cho thuê bằng vốn ngân sách hoặc vốn doanh nghiệp với thời hạn thuê đất tối đa 50 năm.

Rà soát quỹ đất quy mô lớn, quỹ đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp với quy hoạch đã giao chủ đầu tư tại khu vực ngoại thành để điều chỉnh quy hoạch. Sau đó cũng tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây NƠXH theo quy định.

Bên cạnh đó, một giải pháp nữa được Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra là cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, rõ ràng trong quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ dự án NƠXH tại các sở, ngành và UBND Thành phố. Để từ đó, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các dự án.

Theo Anh Phương/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load