Thứ hai 13/01/2025 03:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Quốc lộ 3 mới: Xuất hiện thêm nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng

11:30 | 01/09/2017

(Xây dựng) - Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng Quốc lộ 3 mới, đoạn từ Thái Nguyên đi Chợ Mới (Bắc Kạn) ngày càng xuất hiện thêm nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng khiến nguy cơ mất an toàn giao thông gia tăng.


Tuyến đường BOT liên tục sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Như Báo điện tử Xây dựng đã phản ánh: Tuyến đường 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư vào khoảng hơn 2.700 tỷ đồng, là đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m, chính thức được đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu nhưng đã bộc lộ rõ nhiều bất cập, trong đó có hạng mục công trình lát mái taluy đã hỏng và nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào.

Ngay sau đó, ngày 20/7/2017, đại diện Chủ đầu tư là Cty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã cùng đại diện tư vấn giám sát (Liên danh Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và Cty TNHH APAVE Châu Á - Thái Bình Dương), đại diện đơn vị tư vấn thiết kế (Liên danh Tổng Cty TCTH Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) và Cty CP Tư vấn quốc tế Giao thông Vận tải - TECICO) cùng đại diện nhà thầu Cienco 4 và Ban điều hành BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã tiến hành kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử lý mái taluy đang gia cố tại đoạn Km104+150 đến Km104+250 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức hợp đồng BOT. Chủ đầu tư và nhà thầu sau đó đã có biện pháp thi công khắc phục tạm thời.

Tuy nhiên, những ngày qua trên tuyến đường này lại ngày xuất hiện thêm nhiều điểm xuống cấp, hư hỏng nặng khiến nguy cơ mất an toàn giao thông gia tăng.

Thông tin từ bạn đọc cho thấy, ngày 31/8 tại vị khu vực Chợ Mới (Bắc Kạn) taluy bên phải tuyến đường theo hướng Thái Nguyên lên, mặc dù đã được lát tấm bê tông trước đó nhưng vẫn bị sạt lở nghiêm trọng, lấp toàn bộ mặt đường khiến các phương tiện giao thông hai chiều không thể đi lại được.


Sạt lở nghiêm trọng, lấp toàn bộ mặt đường khiến các phương tiện giao thông hai chiều không thể đi lại được.

Điều đáng nói là trước đó không lâu, một đoạn kè đá taluy dương cũng thuộc địa phận huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bị sạt xuống, nhưng do có rọ thép cố định nên những cục đá hộc vẫn chưa bị tràn ra lòng đường.

Trong khi đó, sáng 30/6, trên đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), khoảng 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m, cũng gây ách tắc giao thông trên tuyến đường mới xây dựng xong này.


Nhiều đoạn mái ốp taluy dương đang ngày một bị xô ra và có thể tràn xuống lòng đường bất cứ lúc nào.

Theo tìm hiểu của PV Báo điện tử Xây dựng: Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến người tham gia giao thông trên tuyến đường này tiếp tục không cảm thấy an toàn. Theo đó, tình trạng võng, lún, nứt mặt đường đã xuất hiện tại Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn).

Cụ thể, mặt đường đoạn tuyến Km103+200 - Km103+270 bị nứt theo hình vòng cung. Vết nứt rộng nhất khoảng 8cm cách tim đường chỗ gần nhất khoảng 3m và đang có chiều hướng tiếp tục phát triển.

Theo kiểm tra sơ bộ, nguyên nhân được đại diện Cty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Nhà đầu tư tuyến đường đưa ra là do: Nước xuất hiện sau tường chắn làm cho đất đắp phía nền đường bị suy giảm cường độ, tác dụng lên tường chắn chân taluy đắp nền đường khiến tường chắn bị chuyển vị trí, hỏng mối nối ống cống tại vị trí cống chui qua tường chắn. Nền đắp bị thất thoát vật liệu gây nên lún sụt, mặt đường bê tông nhựa bị nứt dạng hình vòng cung.


Mặt đường bị sụt lún, nứt.

Ở phương diện khác, mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có bản kết luận liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới và chỉ ra nhiều vi phạm. Cụ thể, Dự án đầu tư được phê duyệt khi chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường, không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế, làm cơ sở để ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và vốn đầu tư hợp đồng không sát thực tế.

Việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư trong đó có một số hạng mục và khoản chi phí áp dụng sai định mức, đơn giá hoặc lựa chọn phương án chưa hợp lý, làm tăng tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Kết luận, Thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm của các nhà đầu tư, đó là hình thức chỉ định nhà thầu không đúng với quy định tại khoản 5 Điều 11 Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ; hồ sơ yêu cầu thực hiện dự án không đúng quy định về hiệu lực của hồ sơ đề xuất, hiệu lực của khoản bảo đảm dự thầu và khoản bảo đảm thực hiện hợp đồng; lựa chọn nhà đầu tư khi cam kết của tổ chức tín dụng cho vay vốn chưa đầy đủ các tiêu chí theo quy định.

Bên cạnh đó, các thành viên liên danh chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện theo yêu cầu đối với nhà đầu tư; khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 khó khăn – theo báo cáo tài chính, nợ phải trả 4.800 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn chỉ có trên 3.000 tỷ đồng.

Về chất lượng công trình, tuy không phải thanh tra chuyên ngành, nhưng Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ: “Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công”.


Nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy


Hệ thống mương rãnh thoát nước hư hỏng dẫn tới sạt lở chân cầu.

Cùng với việc công trình có dấu hiệu kém chất lượng và những sai phạm nêu trên, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã bị người dân địa phương liên tục phản đối việc đặt trạm thu phí (dù chưa chính thức thu) trên tuyến Quốc lộ 3 cũ tại khu vực Bờ Đậu.


Sáng 30/8 hàng đoàn xe phản đối việc thu phí tại trạm thu phí BOT Bờ Đậu tiếp tục diễu hành trên tuyến đường này.

Chưa nói đến việc đặt trạm thu phí tùy tiện, cũng chưa nói đến việc đường BOT mới chỉ là đường cấp 2 miền núi với quy mô xây dựng gồm 2 làn xe và nền mặt đường rộng 12m; càng chưa nói đến việc tuyến đường 40km nhưng có trên 70 đường cắt ngang đồng mức… chỉ nói đến vấn đề chất lượng và an toàn đã cho thấy ngay cả tuyến quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) này dự kiến thu phí chắc chắn cũng khiến người dân và doanh nghiệp vận tải khó chấp nhận.

Vậy vì sao nhà đầu tư - chính quyền địa phương và Bộ Giao thông Vận tải vẫn quyết định đầu tư đoạn đường này? Liệu có góc khuất lợi ích nào hay không? Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục đưa thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load