Thứ sáu 19/04/2024 06:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Vui xuân cùng người lao động làm việc xuyên Tết

09:49 | 01/02/2022

(Xây dựng) – Như một lời hẹn trước, cứ mỗi độ xuân về, Tết đến chúng tôi cùng đoàn lãnh đạo và công đoàn ngành Xây dựng Quảng Trị đi thăm, chúc Tết những người lao động làm việc… xuyên Tết.

quang tri vui xuan cung nguoi lao dong lam viec xuyen tet
Dây chuyền đưa gạch vào lò, Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị.

Thời khắc giao thừa đón chào năm mới Xuân Nhâm Dần 2022 chỉ tính bằng giờ, ngược Quốc lộ 9, rời thành phố Đông Hà, đoàn lãnh đạo và công đoàn Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị do ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc (phụ trách) làm Trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết người lao động tại Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị đóng tại xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ.

Không khí lao động trên mỗi dây chuyền, hay ở từng bộ phận sản xuất gạch tuynel của Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị diễn ra khẩn trương. Tại dây chuyền đốt lò, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với anh Lê Văn Quốc - Tổ phó Tổ đốt lò. Anh Quốc cho biết: Tổ đốt lò gồm có 9 người, được phân công nhau trực lò liên tục trong mấy ngày Tết, cứ mỗi ca trực 3 người làm việc trong 8 tiếng và luân phiên thay nhau. Anh cũng cho biết thêm, vợ chồng anh đều là công nhân Công ty Gạch ngói Quảng Trị, năm nào cũng làm việc và trực Tết. Tuy vậy nhưng vợ chồng anh vẫn tranh thủ thời gian để chăm lo cho gia đình, cho con cái luôn có cái Tết vui vầy, ấm cúng.

Ông Lê Xuân Thủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị cho biết: Trong những ngày Tết, mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, để động viên tinh thần làm việc người lao động, công ty quyết định tăng lương gấp 3 lần cho người lao động làm việc trong mấy ngày Tết.

Chia tay Công ty Cổ phần Gạch ngói Quảng Trị, đoàn chúng tôi tiếp tục ngược Quốc lộ 9 đến với miền Tây Quảng Trị thăm và chúc Tết Xí nghiệp nước sạch Đường 9. Đây là một đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị, quản lý 5 nhà máy bơm từ địa bàn huyện Cam Lộ cho đến thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

quang tri vui xuan cung nguoi lao dong lam viec xuyen tet
Lãnh đạo Sở Xây dựng tặng quà cho công nhân trực Tết tại Xí nghiệp nước sạch Đường 9.

Ông Lê Quang Văn – Giám đốc Xí nghiệp nước sạch Đường 9 cho biết: Theo thống kê nhiều năm, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, tại Xí nghiệp nước sạch Đường 9 thường xảy ra thiếu nước cục bộ ở nhiều khu vực, với tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 300 hộ. Trong đó, số hộ bị ảnh hưởng nhiều bao gồm khối 1, 2 đường Phan Đình Phùng, đường Hồ Chí Minh, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa; thôn Tân Xuyên, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa; Đoạn Km38 Quốc lộ 9, xã Hướng Hiệp…

Trên cơ sở đó, Xí nghiệp tìm ra nguyên nhân để có các biện pháp khắc phục phù hợp. Từ đó, Xí nghiệp triển khai các phương án trong sản xuất trên tinh thần chủ động công tác sản xuất và cung cấp nước, đảm bảo ổn định về số lượng và chất lượng phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trên địa bàn trong thời gian cao điểm trước, trong và sau Tết; Thường xuyên kiểm tra chất lượng nước thành phẩm, tình hình áp lực tại các điểm xa, cuối nguồn và triển khai phương án phân vùng, tách mạng phù hợp để cấp nước cho từng khu vực; Phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm và sắp xếp sử dụng nước dàn trải vào những ngày trước Tết.

Đồng thời, hàng ngày bố trí công nhân kiểm tra tình hình mạng đường ống, thiết bị trên tuyến và áp lực cấp nước, kịp thời phát hiện và sớm khắc phục các sự cố trên tuyến; Lập lịch trực chỉ huy, vận hành sản xuất và quản lý mạng trước và trong thời gian nghỉ Tết… Chính nhờ vậy, nên đến chiều 29 Tết (ngày 31/01/2022) chưa có khu vực nào xảy ra thiếu nước.

quang tri vui xuan cung nguoi lao dong lam viec xuyen tet
Bể chứa nước chung cho hệ thông cấp nước sinh hoạt của Xí nghiệp nước sạch Đường 9.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc (phụ trách) Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị vui mừng và biểu dương tinh thần làm việc với trách nhiệm cao của lãnh đạo và cán bộ nhân viên Xí nghiệp nước sạch Đường 9. Hơn ai hết, ông Hải rất hiểu và chia sẻ những khó khăn của cán bộ nhân viên Xí nghiệp, bởi trong thời gian xây dựng hạ tầng nước sạch ở Khe Sanh, Hướng Hóa, lúc bấy giờ ông là một kỹ sư trẻ của Sở Xây dựng Quảng Trị trực tiếp thiết kế và giám sát công trình này. Hệ thống như trạm bơm, đường ống, bể chứa… đều nằm ở khu vực đồi núi hiểm trở, nhất là bể chứa có dung tích 1.000m3 được xây dựng trên một ngọn đồi cao so với mặt nước biển 400m, đường vận chuyển vật liệu rất hiểm trở, có độ dốc 60 độ, vì vậy đơn vị thi công phải hoàn thành mất nhiều ngày. Với tư cách như người trong cuộc của thời kỳ đầu, đến thăm và chúc Tết Xí nghiệp nước sạch Đường 9, Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Hải gửi gắm đến lãnh đạo và cán bộ nhân viên Xí nghiệp, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà công ty giao phó, cùng nhau quản lý, vận hành thật tốt để nâng cao tuổi thọ công trình, nhằm luôn đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân miền núi Khe Sanh nói riêng và toàn hệ thống quản lý nói chung.

Hai ngày 28 và 29 Tết (tức ngày 30 và 31/01/2022) được trải nghiệm, vui xuân cùng với những đơn vị sản xuất xuyên Tết để lại trong mỗi chúng tôi những cảm xúc khó quên, rồi trong tôi bỗng nhớ đến một tứ nhạc trong bài hát “Như hoa mùa xuân” của Châu Đăng Khoa: Xuân đang về trên lối cho tâm hồn phơi phới/ Rộn rã hoan ca bao điệu nhạc xuân vui/ Ô kìa mùa xuân đơm hoa mùa cây trái/ Nắng chiếu lấp lánh trên cành mai…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load