Thứ ba 30/04/2024 12:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Dự án cảng Mỹ Thủy chậm triển khai khiến nhiều hộ dân “đi không nỡ, ở không đành”

18:03 | 03/03/2023

(Xây dựng) – Gần tròn 3 năm khởi công, Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa triển khai thi công, hàng chục hộ dân lâm vào tình cảnh “đi không nỡ, ở không đành”.

Quảng Trị: Dự án cảng Mỹ Thủy chậm triển khai khiến nhiều hộ dân “đi không nỡ, ở không đành”
Mô hình khu bến cảng Mỹ Thủy.

Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/01/2019 với quy mô 685ha, gồm 10 bến và được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ 2018-2025 đầu tư 4 bến. Tổng vốn đầu tư dự án là 14.234 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 4.946 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công dự án (ngày 27/02/2020) đến nay, dự án vẫn chưa triển khai thi công. Trong khi đó, Hội đồng bồi thường hỗ trợ, tái định cư các công trình thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, UBND huyện Hải Lăng cho biết: Đến nay, Dự án khu bến cảng Mỹ Thủy (giai đoạn 1) đã hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ thu hồi đất của dự án với diện tích 133,67ha. Địa phương đã bàn giao mặt bằng phạm vi đất Nhà nước quản lý cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và nhà đầu tư với diện tích 91,81ha, còn lại 41,86ha chưa bàn giao nằm trong phạm vi khu dân cư và khu vực hồ nuôi tôm. Đã hoàn thành công tác kiểm kê đối với diện tích đất nuôi trồng thủy sản của các hộ gia đình, cá nhân, doanh nghiệp, với tổng diện tích là 19,13ha; đã kiểm kê đất đai, tài sản trên đất cho 56/56 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 13,83ha...

Đồng thời, tổ chức công khai phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ đợt 1 của 32/39 nhà ở; trình thẩm định, phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường, hỗ trợ với 5 trường hợp, với tổng số tiền trên 26,289 tỷ đồng… Tuy vậy, chủ đầu tư dự án chưa trình hồ sơ thu hồi đất nên chưa đủ cơ sở để thẩm định.

Được biết, để cho các hộ dân trong các dự án phải di dời có nơi ở mới, từ năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Hải Lăng (đại diện chủ đầu tư) đã xây dựng hoàn thành và tổ chức bàn giao công trình khu tái định cư xã Hải An giai đoạn 1 cho chính quyền sở tại quản lý và đưa vào sử dụng.

Khu tái định cư xã Hải An được khởi công xây dựng từ tháng 9/2019 thuộc địa phận xã Hải An (huyện Hải Lăng) có tổng diện tích san nền 11,42ha trên cơ sở tận dụng tối đa lợi thế điều kiện địa hình tự nhiên san nền khu vực tạo độ dốc phù hợp thoát nước theo địa hình tự nhiên với 278 lô, gồm các hạng mục: Đường giao thông, tổng chiều dài các tuyến xây dựng trên 4.052m; hệ thống cấp nước được đấu nối từ đường ống của trạm trung chuyển nước ở Hội Yên xã Hải Quế, kéo về khu tái định cư; điện chiếu sáng, bằng đèn led 120w; hệ thống cấp điện, xây dựng đường dây trung áp (22kv) đi trên không dài 601,5m...

Công trình có tổng mức vốn đầu tư gần 72 tỷ đồng, bằng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ theo chương trình mục tiêu đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển và các nguồn vốn hợp pháp khác. Mục tiêu của dự án, nhằm phục vụ công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng cảng biển Mỹ Thủy và các dự án đầu tư trong Khu kinh tế Đông Nam, tỉnh Quảng Trị; kết nối liên hoàn hệ thống giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại; tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt của người dân phải di dời; đồng thời, tạo cơ sở hạ tầng ban đầu để kêu gọi thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Quảng Trị. Song, hiện tại vẫn chưa có một “móng nhà” nào mọc lên ở khu tái định cư này, chỉ có cỏ dại đã mọc phủ xanh trong toàn khu, gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Quảng Trị: Dự án cảng Mỹ Thủy chậm triển khai khiến nhiều hộ dân “đi không nỡ, ở không đành”
Một góc khu tái định cư Hải An.

Cũng xin được đề cập thêm rằng, các hộ dân thuộc diện di dời tái định cư nơi ở mới, chủ yếu trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có thu nhập chính từ việc đi biển, đánh bắt hải sản gần bờ… Các hộ dân nằm trong diện được di dời lo lắng: Khi cảng biển Mỹ Thủy đi vào hoạt động sẽ hình thành các luồng, tuyến hàng hải cho tàu biển cỡ lớn di chuyển, các vị trí tập kết ngư lưới cụ của người dân sẽ phải di dời đến vị trí mới, nằm xa cách khu dân cư nên việc đánh bắt hải sản sẽ bị hạn chế, do vậy các hộ dân mong muốn việc bồi thường, hỗ trợ ghe thuyền, ngư lưới cụ khi phải di dời tái định cư nơi ở mới. Đặc biệt, họ rất mong muốn nhà đầu tư sớm triển khai dự án, đền bù đất đai, nhà cửa… để họ được chuyển đến nơi ở mới, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Khắc Quang ở tại thôn Mỹ Thủy, xã Hải An (huyện hải Lăng) năm nay 70 tuổi cho hay: Do lớn tuổi, vợ chồng ông không đi làm biển, chỉ bán quán cà phê nhỏ ở trong thôn, đây chính là nguồn thu nhập chính của gia đình ông. Đến nay, quán cà phê cũng đã xuống cấp, hàng rào phía mặt tiền cũ kỹ, rêu bám, tường nứt nẻ, ông rất muốn sửa chữa lại cho sạch sẽ, quang đãng để phục vụ khách tốt hơn, tăng thêm thu nhập, trang trải cuộc sống nhưng cũng không thể làm được…

Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, là công trình giao thông đầu mối quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến Khu kinh tế Đông Nam, phục vụ giao thương, vận chuyển hàng hóa cho các cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Với tầm chiến lược quan trọng từ một dự án lớn như vậy, nên khi đã triển khai đầu tư thì đòi hỏi chính quyền mà nhất là nhà đầu tư cần quyết liệt hơn, bằng những giải pháp thiết thực và khả quan nhằm sớm phát huy hiệu quả như đề dẫn dự án đã nêu, đặc biệt là để các hộ dân trong vùng dự án an tâm ổn định cuộc sống.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load