Thứ năm 28/03/2024 21:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Chấm dứt nạn khai thác cát trái phép ở Cồn Nổi

08:48 | 14/04/2021

(Xây dựng) - Khu vực quanh Cồn Nổi trên sông Thạch Hãn thuộc địa phận khu phố Trung Chỉ, thành phố Đông Hà cách cầu Đại Lộc xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) hơn 1km về phía Đông Bắc, nhiều tàu thuyền thản nhiên khai thác cát trái phép, tạo ra cảnh tượng phản cảm khiến dư luận rất bức xúc.

quang tri cham dut nan khai thac cat trai phep o con noi
Nhiều thuyền đang khai thác cát trái phép xung quanh Cồn Nổi giữa ban ngày.

Vào khoảng 12h một ngày trung tuần tháng 4, khi chúng tôi có mặt ở bờ tây sông Thạch Hãn thuộc địa phận khu phố Trung Chỉ (thành phố Đông Hà) chứng kiến nhiều thuyền khai thác cát trái phép quanh Cồn Nổi, với các loại phương tiện thuyền nhỏ từ 2-4m3, khai thác bằng phương pháp thủ công. Không chỉ vậy, người dân ở hai bên bờ sông cho biết: Lợi dụng đêm khuya, nhiều tàu thuyền lớn khai thác cát trái phép bằng công nghệ máy hút. Trong đó phần lớn là tàu thuyền của thôn Đại Lộc B, xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong).

Hoạt động khai thác cát trái phép xung quanh Cồn Nổi diễn ra không phải ngày một, ngày hai mà có hệ thống trong nhiều năm nay. Bức xúc trước hành vi xem thường luật pháp, dẫn đến việc làm ảnh hưởng môi trường, mất an ninh trật tự ở địa phương… người dân, cử tri ở khu phố Trung Chỉ và một số thôn và một số người ở thôn Đại Lộc B của xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong) đã nhiều lần phản ánh đến các đại biểu hội đồng các cấp và phản ánh với các cơ quan chức năng, song sự việc vẫn chỉ nhận được sự im lặng.

quang tri cham dut nan khai thac cat trai phep o con noi
Thôn Đại Lộc B - nơi có hàng chục tàu thuyền làm nghề khai thác cát.

Ông Hoàng Văn An - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong) cho biết: Thôn Đại Lộc B có hơn 100 hộ gia đình, ở cận bờ Đông sông Thạch Hãn. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt thủy sản trên sông nước, không có ruộng vườn, đất đai canh tác. Do đánh bắt thủy sản ngày càng khó khăn, một số hộ gia đình đã chuyển sang nghề khai thác cát. Toàn bộ số tàu thuyền trong thôn có hơn 100 chiếc, trong đó có gần 40 tàu thuyền làm nghề khai thác cát, có 6 tàu trọng tải từ 20m3 trở lên, số còn lại chủ yếu thuyền nhỏ từ 2-4m3.

UBND xã Triệu Thuận đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân thôn Đại Lộc B chuyển đổi ngành nghề, không tham gia nghề khai thác cát trái phép. Theo đó, số thanh niên trong thôn lớn lên phần lớn đi kiếm việc làm những nơi khác, hoặc đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, số còn lại ở độ tuổi ngoài 40, họ cho là lớn tuổi nên không đi tìm kiếm việc làm khác mà vẫn mưu sinh bằng nghề khai thác cát.

Bất luận ở trong hoàn cảnh nào, bằng phương tiện và phương pháp thủ công hay hiện đại, khi khai thác cát ở những khu vực chưa được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cấp phép đều là vi phạm pháp luật. Việc khai thác cát bừa bãi, trái phép ở gần chân cầu Đại Lộc được người dân “kêu cứu” chính quyền các cấp, các cơ cơ chức năng; báo chí phản ánh nhiều lần, song sự việc vẫn không được xử lý dứt điểm, gây nhức nhối cho xã hội.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách quyết liệt hơn. Đồng thời, tỉnh Quảng Trị cũng cần có giải pháp phù hợp trong việc quản lý các điểm, mỏ cát, tránh tình trạng vừa bị mất nguồn thu, vừa dẫn đến hệ lụy tiêu cực của việc khai thác cát trái phép. Ông Hoàng Văn An - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Thuận và ông Trần Văn Lô, cử tri khu phố Trung Chỉ - người sinh sống lâu năm bên bờ sông Thạch Hãn tỏ rõ quan điểm: Chính quyền các cấp và các ban ngành liên quan cần đánh giá lại hiện trạng và trữ lượng cát ở xung quanh Cồn Nổi, nếu có thể khai thác được thì cấp phép cho các tổ chức có năng lực, vừa khai thác vừa hạn chế được tình trạng khai thác cát trái phép như hiện tại. Đồng thời các tổ chức được cấp phép khai thác cát trưng dụng lực lượng lao động của thôn Đại Lộc B, tạo điều kiện cho họ có việc làm và thu nhập ổn định.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load