Thứ bảy 27/04/2024 00:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Cần sớm nâng cấp các cầu cảng Cửa Việt

15:59 | 25/01/2021

(Xây dựng) - Ba năm trở lại đây, hàng hóa qua các cầu cảng khu vực biển Cửa Việt tăng lên đáng kể, bình quân mỗi năm đạt trên 1 triệu tấn hàng hóa các loại, tăng gấp 3 lần so với những năm trước đây.

quang tri can som nang cap cac cau cang cua viet
Cầu cảng thuộc khu vực cảng biển Cửa Việt.

Hiện nay, tại khu vực cảng biển Cửa Việt (phía bờ Bắc) thuộc địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị có 3 cầu cảng hàng khô tổng hợp. Trong đó, Công ty Cổ phần cảng Cửa Việt có 2 cầu cảng, với tổng chiều dài gần 130m, năng lực thiết kế là 400.000 tấn/năm; Công ty TNHH MTV cảng Hợp Thịnh có 1 cầu cảng, chiều dài 100m, năng lực thiết kế 500.000 tấn/năm.

Như vậy, tổng năng lực thiết kế của 3 cầu cảng hàng khô tổng hợp là 900.000 tấn/năm, trong khi đó những năm trở lại đây hàng hóa qua các cầu cảng Cửa Việt đều vượt trên 1 triệu tấn/năm, riêng năm 2020, đạt đến gần 1.250 ngàn tấn, vượt năng lực thiết kế đến gần 350 ngàn tấn. Ông Hoàng Đức Chung – Giám đốc Công ty Cổ phần cảng Cửa Việt cho hay: Năm 2020, hàng hóa thông qua 2 cầu cảng của đơn vị đạt 670 ngàn tấn, vượt năng lực thiết kế gần 200 ngàn tấn.

Tuy hàng hóa qua các cầu cảng khu vực cảng biển Cửa Việt tăng cao, song có một bất cập đang hiện hữu, đó là các cầu càng phần lớn chỉ đón những tàu có trọng tải 3000 tấn giảm tải, trong khi đó độ sâu luồng cửa biển Cửa Việt đảm bảo cho tàu có trọng tải 5.000 tấn vào ra. Theo ông Chung, muốn đón được tàu có trọng tải 5.000 tấn thì chiều dài của cầu cảng tối thiểu phải trên 100m. Đối với Công ty Cổ phần cảng Cửa Việt cầu cảng nằm cách nhau chưa đầy 70m và có tổng chiều gần 130m, mỗi cầu cảng chỉ hơn 60m, do vậy chỉ đón được tàu có trọng tải dưới 3.000 tấn giảm tải.

Theo ông Chung, trong xu thế mới, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường thủy, các chủ phương tiện có chiều hướng nâng cấp phần lớn tàu có trọng tải từ 5.000 tấn trở lên. Như vây, nếu các cầu cảng hàng khô tổng hợp thuộc khu vực cảng biển Cửa Việt không được nâng cấp kịp thời, chắc chắn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt trong việc đón các phương tiện vận tải đường biển có trọng tải lớn đến bốc dỡ hàng hóa.

Ông Phan Phùng Hải – Giám đốc cảng vụ Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị cho biết: UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục quy hoạch, nâng cấp các cầu cảng tại Cửa Việt để đón được tàu có trọng tải đến 5.000 tấn giảm tải. Cụ thể, tại cầu cảng số 1 và cầu cảng số 2 của Công ty Cổ phần cảng Cửa Việt, nâng cấp bằng việc nối khoảng cách gần 70m giữa 2 cầu cảng, tạo sự liên hoàn có tổng chiều dài gần 200m. Tại cầu cảng Hợp Thịnh thuộc Công ty TNHH MTV cảng Hợp Thịnh nâng cấp, bằng việc nối dài thêm 50m, đưa tổng chiều dài của cầu cảng lên 150m. Đồng thời tỉnh Quảng Trị đã đồng ý chủ trương mở rộng diện tích bến bãi của cảng Hợp Thịnh thêm 16.000m2, đưa tổng diện tích bến bãi lên hơn 30.000m2, giải quyết tình trạng quá tải trong việc tập kết hàng hóa lâu nay…

Hy vọng rằng, những bất cập tại các cầu cảng thuộc khu vực cảng biển Cửa Việt sớm được triển khai, từ đó mới giải tỏa được tình trạng quá tải, đón được tàu có trọng tải lớn, góp phần quan trọng vào tình phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà, nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load