Thứ bảy 27/04/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: UBND huyện Vân Đồn thông tin chính thức về vụ cưỡng chế thu hồi mặt nước quân cảng Vạn Hoa

16:55 | 15/11/2019

(Xây dựng) - Hiện dư luận báo chí đang cộn lên những thông tin khác nhau về việc UBND xã Vạn Yên (Vân Đồn) tổ chức cưỡng chế di dời các hộ dân nuôi trồng thủy, hải sản lồng bè để thu hồi mặt nước tại vùng biển địa phương.

Quảng Ninh: UBND huyện Vân Đồn thông tin chính thức về vụ cưỡng chế thu hồi mặt nước quân cảng Vạn Hoa
Hiện trường vụ cưỡng chế.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế hiện trường, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, người phát ngôn của địa phương cho biết: Ngày 6/01/2019, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải Quân có công văn số 53/BTL-CT đề nghị địa phương di dời các hộ dân nuôi trồng thủy sản, hải sản lồng bè tại quân cảng Vạn Hoa. Ngày 21/01/2019, UBND tỉnh có Văn bản số 435/UBND-NLN1 chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản ra khỏi phạm vi quân cảng Vạn Hoa, trên thủy diện xã Vạn Yên để trả lại mặt nước cho hải cảng quân sự.

Lật lại vụ việc, Trung đoàn 242 (quân khu III) có thời kỳ được giao quản lý quân cảng này, đã cho ngư dân địa phương vào khu vực âu tàu neo đậu tránh trú bão. Đơn vị buông lỏng quản lý để 7 hộ dân ở lại đó nuôi trồng thủy sản lồng bè, dựng nhà bè tự độc chiếm mặt nước quân cảng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Vân Đồn đã phối hợp với đơn vị quản lý cảng tuyên truyền, vận động các hộ dân di dời lồng bè ra khỏi vùng nước quốc phòng này. Đồng thời địa phương cũng thực hiện chính sách an sinh xã hội, cho các hộ dân tự lựa chọn điểm tái (định cư) ổn định sản xuất. Chính quyền địa phương giúp đỡ vật chất cần thiết cho các hộ dân di dời ra khu vực vi phạm quân cảng, cư trú, nuôi trồng thủy sản ở vùng thủy diện mới. Tuy nhiên, một số hộ không tán thành, không tự nguyện di dời còn cố tình độc chiếm vùng nước quân cảng.

Vào 7h30 ngày 14/11/2019, UBND xã Vạn Yên phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức cưỡng chế di dời lồng bè, thu hồi mặt nước quân cảng. Khi tiếp cận nhà bè của hộ ông Nguyễn Văn Tiến (Nguyễn Hữu Doanh) để công khai quyết định cưỡng chế theo luật định, các lực lượng chức năng đã bị một số đối tượng cản trở; lực lượng chức năng kịp thời khống chế, tạm giữ một số đối tượng để làm rõ hành vi quá khích chống người thi hành công vụ.

Đến 17h30 ngày14/11/2019, lực lượng chức năng đã thực hiện cưỡng chế di dời xong nhà bè có lồng nuôi trồng thủy sản của hộ ông Nguyễn Văn Tiến (Nguyễn Hữu Doanh) ra khỏi khu vực quân cảng Vạn Hoa. 6 hộ còn lại không cần cưỡng chế, đã tự nguyện đề nghị với chính quyền cho phép phối hợp với các lực lượng tự giác di dời đến khu vực đã được thống nhất lựa chọn.

Đến 21h40 cùng ngày, toàn bộ các bè vi phạm đã ra di dời khỏi khu vực quân cảng Vạn Hoa và chuyển đến điểm neo đậu mới (do họ tự nguyện lựa chọn). UBND xã Vạn Yên đã lập biên bản bàn giao xong mặt nước cho quân cảng Vạn Hoa, trả (mặt nước) đất quốc phòng cho vùng 1 Hải Quân quản lý.

VP

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load