(Xây dựng) - Nhờ những chính sách hỗ trợ kịp thời và sự chuyển mình bắt nhịp của các doanh nghiệp, Quảng Ninh hiện đang đứng trong nhóm các tỉnh thành có chỉ số thương mại điện tử cao của cả nước. Với mục tiêu tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực này, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh tham gia sâu vào các nền tảng thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, hàng hóa đặc sản của địa phương.
![]() |
Tập huấn nâng cao kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới Quảng Ninh 2023. (Ảnh: QMG) |
Tình hình phát triển thương mại điện tử tại Quảng Ninh
Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã nổi bật là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng và phát triển thương mại điện tử (TMĐT).Tính đến hiện tại, Quảng Ninh có 166 website đăng ký bán hàng chính thức với Bộ Công Thương và 1 sàn TMĐT hoạt động chính thức (Raovatquangninh.com). Đây là một dấu hiệu rõ rệt cho sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đã đưa 100% sản phẩm tham gia chương trình OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn TMĐT, trong đó có 393 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, tiêu biểu như: Trứng vịt biển Đồng Rui, miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô…
Một ví dụ tiêu biểu trong việc áp dụng thương mại điện tử là sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui của huyện Tiên Yên. Đây là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, được dán tem nhận diện thương hiệu và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Trước khi áp dụng hình thức bán hàng qua các sàn TMĐT và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, sản lượng tiêu thụ trứng vịt biển Đồng Rui chưa cao. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, sản phẩm này đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Theo đại diện của Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến, mỗi ngày cơ sở xuất ra thị trường từ 12.000 đến 15.000 quả trứng, tăng gấp nhiều lần so với trước kia.
![]() |
Nhân viên bán hàng HTX Nông, lâm, ngư nghiệp Việt Hưng (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) quảng bá tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT quốc gia. (Ảnh: Minh Hà) |
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng đã xây dựng và phát triển các sàn TMĐT riêng như OCOP Quảng Ninh để đưa các sản phẩm đặc trưng của tỉnh lên các nền tảng trực tuyến lớn. Đặc biệt, sàn TMĐT này chấp nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn khi giao dịch. Các đối tác vận chuyển như: GHN Express, Viettel, VNPT đã được kết nối với sàn TMĐT để đảm bảo giao hàng nhanh chóng và tiện lợi. Đây là một điểm mạnh của Quảng Ninh, giúp các sản phẩm của tỉnh có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc, mở rộng thị trường tiêu thụ mà không bị giới hạn về thời gian và không gian.
Nâng cao nhận thức và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử
Với mục tiêu phát triển thương mại điện tử một cách bền vững, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tham gia vào các sàn giao dịch TMĐT. Các cơ quan chức năng của tỉnh, đặc biệt là Sở Công Thương, đã phối hợp với các đơn vị liên quan để hướng dẫn, đào tạo các hộ sản xuất kinh doanh, HTX và doanh nghiệp xây dựng website, trang Facebook, email marketing, đồng thời hướng dẫn họ tham gia vào các nền tảng TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok, YouTube để quảng bá sản phẩm và bán hàng.
Ngoài ra, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức các chương trình tập huấn, hội thảo và triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thiết lập các phương thức thanh toán điện tử, thanh toán qua ví điện tử như: Viettel Pay, MoMo... Các cơ sở sản xuất cũng được hỗ trợ tích cực trong việc xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống marketing trực tuyến, logistics và giải pháp thanh toán TMĐT.
![]() |
Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, dành cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giới thiệu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. |
Chính sách hỗ trợ này đã giúp nhiều sản phẩm đặc sản của Quảng Ninh không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn có cơ hội xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Các sản phẩm như: Hải sản Cô Tô, nước mắm Cái Rồng, miến dong Bình Liêu đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến và tin dùng nhờ vào việc quảng bá qua các nền tảng trực tuyến.
Mục tiêu và giải pháp phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới
Quảng Ninh đặt mục tiêu rõ ràng về việc phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025, 55% dân số sẽ tham gia mua sắm trực tuyến, 50% các cơ sở phân phối, siêu thị, trung tâm mua sắm và hộ gia đình sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm và tiêu dùng. Doanh thu từ giao dịch TMĐT sẽ tăng bình quân 15% mỗi năm, doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng giao dịch trực tuyến, đồng thời tăng cường tham gia vào các sàn TMĐT lớn trong và ngoài nước.
Để đạt được mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trong việc xây dựng hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, marketing, logistics, thanh toán điện tử. Hơn nữa, tỉnh cũng sẽ phát triển mô hình chuỗi cung ứng thông minh, sử dụng dữ liệu lớn để dự báo nhu cầu thị trường, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như: Vải thiều, cam, gạo và các sản phẩm thủy sản.
Để hoàn thiện hệ thống hạ tầng TMĐT, tỉnh Quảng Ninh sẽ chú trọng vào việc phát triển các hệ thống thanh toán điện tử, hóa đơn điện tử, và các giải pháp xác thực thông tin giao dịch. Cùng với đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc kết nối các sàn TMĐT của Quảng Ninh với các sàn TMĐT của các tỉnh thành khác trong cả nước và quốc tế. Điều này sẽ tạo ra cơ hội giao thương và thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm của tỉnh.
![]() |
Chủ vườn cam 68 (xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) ghi hình để đưa nông sản lên sàn TMĐT. (Ảnh: QMG) |
Tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại qua môi trường Internet
Để tăng cường hoạt động TMĐT trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trực tuyến như Tuần bán hàng trực tuyến, Phiên chợ trực tuyến... Các sự kiện này sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX và hộ sản xuất có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Quảng Ninh cũng sẽ phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương để kết nối sàn giao dịch TMĐT của tỉnh với các sàn TMĐT quốc gia và quốc tế. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh việc xây dựng nền tảng TMĐT hỗ trợ giao dịch mua bán, thanh toán và tiếp cận các cơ hội xuất khẩu sản phẩm của tỉnh.
Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và đào tạo nhân lực về thương mại điện tử
Một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển thương mại điện tử là việc nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về lĩnh vực này. Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực cho ngành TMĐT, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý Nhà nước về TMĐT, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong việc triển khai và nâng cao năng lực kinh doanh trên các nền tảng TMĐT.
Với những giải pháp đồng bộ và chiến lược phát triển rõ ràng, Quảng Ninh đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong việc phát triển thương mại điện tử. Sự chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp và các chủ thể sản xuất hàng hóa trong tỉnh đang tạo ra những cơ hội lớn, không chỉ cho thị trường trong nước mà còn cho xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân theo xu hướng số.
Hoàng My
Theo