Thứ năm 28/03/2024 20:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Tòa chung cư treo nhiều biểu ngữ phản cảm

17:10 | 30/09/2022

(Xây dựng) - Gần đây, trên tòa chung cư Lideco ở mặt tiền đại lộ Trần Hưng Đạo, trung tâm thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có treo nhiều tấm pano, biểu ngữ nội dung phản cảm khiến dư luận quan tâm.

quang ninh toa chung cu treo nhieu bieu ngu phan cam
Trên tòa chung cư Lideco ở mặt tiền đại lộ Trần Hưng Đạo treo nhiều tấm băng zon, biểu ngữ nội dung phản cảm.

Cụ thể, biểu ngữ với những dòng chữ lớn như: Đề nghị chấm dứt hợp đồng với Havico; phản đối Ban quản trị - Ban quản lý tự ý thông qua các khoản thu vô lý; phản đối Ban quản trị - Ban quản lý cắt nước của cư dân… gây sự chú ý của dư luận.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thực tế sự bất thường này. Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Địa phương đã tiếp nhận ý kiến kiến nghị của một số hộ dân và đã giải đáp các kiến nghị, thắc mắc, đối thoại với cư dân nhưng một số cư dân vẫn không đồng thuận và phản đối bằng cách không nộp các loại phí.

Để đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch… UBND phường đã hướng dẫn cư dân chung cư Lideco chủ động thuê đơn vị kiểm toán độc lập, kiểm tra toàn bộ việc thu, chi trong quá trình vận hành tòa nhà. Ban quản trị và Ban quản lý có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan cho đơn vị kiểm toán.

Trên cơ sở kết quả kiểm toán được công bố công khai, Ban quản trị tổ chức họp với các cư dân để thống nhất phương án, khắc phục các sai sót (nếu có). Trường hợp phát hiện Ban quản trị và Ban quản lý có sai phạm không thể khắc phục được, Ban quản trị có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư để kiện toàn hoặc thay thế Ban quản trị và Ban quản lý (nếu cần thiết). Đồng thời cũng đã chỉ đạo tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để củng cố, kiện toàn Ban quản trị chung cư Lideco nếu có sai phạm.

Ông Nguyễn Quang Huy - Trưởng Ban quản trị chung cư Lideco cho biết: Hiện có một nhóm cư dân không đồng thuận với Ban quản trị - Ban quản lý trong các khoản thu - chi (trong đó có phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, phí vận hành, phí nước và phí rác). Họ không những không thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu kiện theo trình tự pháp luật, mà còn kích động, lôi kéo nhiều người hùa theo, gây rối an ninh trật tự khu dân cư; tự ý treo pano, biểu ngữ ở mặt tiền ô cửa.

Ban quản trị - Ban quản lý cũng đã gặp gỡ đối thoại với những người không đồng thuận để tìm ra tiếng nói chung nhưng không thành. UBND phường Trần Hưng Đạo đã chỉ đạo chủ đầu tư cùng với Ban quản trị - Ban quản lý tiến hành họp, tìm nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn để giải quyết thấu tình đạt lý, nhưng đến nay vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Nhóm người vẫn yêu cầu giải tán Ban quản trị và Ban quản lý. Mà việc thành lập, giải thể một đơn vị có tư cách pháp nhân phải được điều chỉnh bằng pháp luật.

Ban quản trị được thành lập theo Quyết định số 176/QĐ-UBND, ngày 20/5/2022 của UBND thành phố Hạ Long. Ngày 25/5/2022, Thanh tra Bộ Xây dựng có biên bản kiểm tra, xác minh về công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư này là đúng luật định. Việc chấm dứt hợp đồng với đơn vị quản lý vận hành cũng phải căn cứ vào luật pháp hiện hành, không thể tùy tiện đơn phương xóa bỏ hợp đồng, khi không chứng minh được những sai phạm mà hai bên đã cam kết trong hợp đồng kinh tế.

Trong biên bản làm việc của Công an thành phố Hạ Long với Ban quản trị và Ban quản lý chung cư Lideco ngày 26/9/2022 theo 3 nội dung mà một số cư dân ở chung cư này nêu có ghi: Nội dung thu phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, việc xác định mức thu phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung mà mỗi hộ dân phải đóng, căn cứ vào tổng mức bảo hiểm (tròn số) 159.000.000đ/năm. Tổng số tiền được phân bổ theo m2 từng căn hộ để đóng góp. Tính đến ngày 25/9/2022, còn 215 hộ chưa đóng tiền thu phí bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Vấn đề mà một số hộ dân tố về thu chi phí tiền nước, tiền vận tải rác sinh hoạt và tiền quản lý phí vận hành bất minh thì chưa thỏa đáng… Bởi lẽ, các hộ dân đóng tiền nước theo đồng hồ đo đếm tại mỗi căn hộ có ghi chép rành mạch. Xí nghiệp nước sạch Hồng Gai bán nước cho tòa nhà tính theo đồng hồ tổng, có chênh so với khối lượng nước hiển thị tại các đồng hồ của người tiêu dùng gộp lại tương ứng với số tiền trên 66 triệu đồng, trong thời gian 5 tháng. Cũng trong biên bản làm việc ngày 26/9/2022 của Công an thành phố Hạ Long, không thấy thể hiện Ban quản trị - Ban quản lý vi phạm, tham nhũng.

Vấn đề đang nổi cộm là 518 chữ ký trong lá đơn khiếu kiện Ban quản trị - Ban quản lý chung cư Lideco trong tổng số 839 hộ ở chung cư này. Theo Văn bản số 109/CV-BQT, ngày 25/9/2022 của Ban quản trị thì 371 cư dân đại diện chủ sở hữu căn hộ đã bàn giao, 147 cư dân không phải đại diện chủ sở hữu căn hộ.

Trả lời vấn đề bất thường này, lãnh đạo UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: Ngày 25/9/2022, trên tòa chung cư Lideco có 44 hộ treo pano, biểu ngữ với nội dung trên. Tòa chung cư này có 6 tổ dân, thuộc Khu 2 với 720 hộ dân đang sinh sống. Trong đó, 83 đảng viên còn đang làm việc ở cơ quan doanh nghiệp (213) và 16 đảng viên thuộc chi bộ khu phố không ai khiếu kiện, treo biểu ngữ, đang phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động cộng đồng cư dân ở đây thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân theo luật định, tránh manh động, gây rối an ninh trật tự trong khu dân cư.

Để chấm dứt tình trạng trên, các cấp các ngành, chính quyền địa phương phải khẩn trương có biện pháp xử lý và giải quyết triệt để. Không để những biểu ngữ phản cảm gây mất an ninh trật tự và nét đẹp văn hóa đô thị của thành phố Hạ Long.

Đặng Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load